Cần nâng tầm sản phẩm OCOP

Thứ Tư, 28/12/2022 | 17:49

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai thực hiện theo Quyết định 490 của Thủ tướng Chính phủ từ năm 2018. Phải khẳng định rằng, Chương trình này đã tạo nên những sức bật mới cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Đồng thời cũng là giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nông thôn, phát huy và khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương.

Giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP của huyện Hồng Dân tại Hội chợ thương mại hàng OCOP năm 2022. Ảnh: K.T

Thực tiễn trong những năm qua đã chứng minh, Chương trình OCOP không chỉ có ý nghĩa trong thúc đẩy phát triển sản xuất, mà kết quả đáng ghi nhận hơn cả là góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp sang thương mại, dịch vụ và hướng đến sản xuất hàng hóa theo nhu cầu của thị trường. Đặc biệt, Chương trình này đã tham gia thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo thông qua giải quyết việc làm và tạo thêm nhiều việc làm cho lao động nông thôn. Cũng như hình thành nên những liên kết sản xuất và thúc đẩy việc thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã phát triển. Như con cá thát lát ở các xã vùng sản xuất phía Bắc Quốc lộ 1A, sau khi triển khai Chương trình OCOP đã được chế biến thành nhiều sản phẩm OCOP mang lại giá trị cao như: cá thát lát rút xương, cá thát lát làm chả, cá thát lát tẩm gia vị…  Các sản phẩm OCOP từ con cá này qua chế biến đều được đóng gói, đăng ký nhãn hiệu và xuất bán cho nhiều thị trường trong, ngoài tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh Bạc Liêu đã có 91 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP (67 sản phẩm đạt 3 sao và 24 sản phẩm đạt 4 sao) và ước đến cuối năm 2022 có thêm 17 sản phẩm mới được công nhận, nâng tổng số lên 108 sản phẩm OCOP.

Từ thành công của Chương trình OCOP cho thấy, chương trình đã tác động tích cực đến xây dựng nông thôn mới ở các địa phương, nhất là trong thực hiện các tiêu chí về phát triển và tổ chức sản xuất, tăng thu nhập và thành lập các mô hình kinh tế hợp tác.

Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP hiện nay còn mang tính phong trào và có quá nhiều sản phẩm OCOP. Trong đó, có nhiều sản phẩm 100% là giống nhau nên chưa tạo được sản phẩm đặc thù, hay sản phẩm mang tính cạnh tranh cao với các sản phẩm OCOP ngoài tỉnh. Trong đó, chiếm khá nhiều là mặt hàng khô biển và mắm.

Thêm vào đó, nhiều sản phẩm có bao bì, đóng gói và trình bày nhãn hiệu, giới thiệu còn khá đơn điệu, chưa tạo được sự hấp dẫn cho người tiêu dùng. Cũng như chưa quan tâm nhiều đến khâu bảo quản và công bố chất lượng, tiêu chuẩn hàng hóa. Điều đáng nói là các chủ thể tạo ra sản phẩm OCOP chưa quan tâm nhiều đến thị trường tiêu thụ, hàng hóa mua bán còn mang tính tự phát, chưa quảng bá, giới thiệu hay xây dựng các sàn giao dịch điện tử cho sản phẩm của mình…

Từ thực trạng trên cho thấy, các ngành, địa phương cần quan tâm hỗ trợ các chủ thể nâng tầm sản phẩm OCOP và không ngừng phát huy lợi thế, giá trị từ các sản phẩm tiêu biểu này.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.