Bao tiêu lúa, gạo cho nông dân: Doanh nghiệp chưa mặn mà

Thứ Tư, 09/10/2019 | 16:23

Vụ lúa hè thu đã kết thúc, nông dân đang chuẩn bị cho vụ mùa mới. Theo đó là nỗi trăn trở về đầu ra cho hạt lúa vốn luôn đeo đuổi người trồng lúa.

Mới đây, qua tổng kết xây dựng cánh đồng lớn gắn với thực hiện liên kết trong bao tiêu lúa, gạo giữa doanh nghiệp và nông dân cho thấy, số lượng lúa, gạo được các doanh nghiệp bao tiêu cho nông dân còn khá khiêm tốn. Trong khi đó, diện tích cánh đồng lớn luôn được mở rộng và tăng theo hàng năm. Cụ thể, Bạc Liêu có tổng diện tích sản xuất lúa hàng hóa hơn 61.260ha, nhưng diện tích được bao tiêu khoảng 25.000ha.

Thực hiện liên kết sản xuất, tuy doanh nghiệp có thu mua lúa cho nông dân cao hơn giá thị trường từ 50 - 100 đồng/kg, nhưng điều nông dân cần không chỉ là giá thu mua, mà cần cả sự gắn kết, chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp. Bởi, có một thực tế là doanh nghiệp chỉ liên kết hợp tác với nông dân vào mùa thuận (vụ lúa đông xuân), còn vào mùa vụ khó khăn (vụ lúa hè thu), khi cây lúa phải đối mặt với thời tiết bất lợi, dịch bệnh… thì doanh nghiệp ít hợp tác liên kết!

Việc doanh nghiệp chưa mặn mà chia sẻ khó khăn với nông dân còn do yếu về nguồn lực, dẫn đến việc chưa liên kết trên diện rộng và chưa bao tiêu 100% lúa, gạo cho nông dân. Nhiều doanh nghiệp chưa có điều kiện xây dựng bến, bãi để tập kết và dự trữ hàng hóa; không ít doanh nghiệp luôn bị động về vốn lưu động và khó tiếp cận vốn ngân hàng… Bên cạnh đó, ngành chế biến xuất khẩu của tỉnh vẫn chưa đủ mạnh nên chưa tạo những động lực lớn để doanh nghiệp thu mua lương thực cung cấp cho các doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu.

Để đẩy mạnh liên kết sản xuất, bao tiêu lúa, gạo giữa doanh nghiệp và nông dân, thiết nghĩ, ngoài nhân rộng mô hình cánh đồng lớn, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia liên kết, hợp tác với nông dân. Đó là ưu đãi về đất đai, lãi suất và xúc tiến thương mại, thị trường. Qua đó góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển và không để nông dân cứ mãi tự đi tìm đầu ra cho sản phẩm.

Kim Trung

​Nông dân huyện Hòa Bình vận chuyển lúa bán cho thương lái. Ảnh: K.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.