Bạc Liêu: Phát triển mạnh các dự án năng lượng tái tạo

Thứ Tư, 25/03/2020 | 14:59

Với quyết tâm xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của khu vực ĐBSCL và cả nước, Bạc Liêu đã và đang tích cực xúc tiến hoàn thiện các thủ tục gắn với đồng hành cùng nhà đầu tư, nhằm sớm đưa các dự án năng lượng và điện khí vào hoạt động.

UBND tỉnh Bạc Liêu trao Quyết định chủ trương đầu tư cho Dự án Điện khí hóa lỏng (LNG). Ảnh: K.T

Để phát huy các tiềm năng và thế mạnh trong khai thác các nguồn năng lượng sạch, một trong những nhiệm vụ mang tính đột phá trong năm 2020 là tập trung và huy động các nguồn lực cho các dự án phát triển năng lượng. Theo đó, Bạc Liêu sẽ tích cực chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và các đơn vị có liên quan đề xuất bổ sung các dự án điện gió, điện mặt trời vào quy hoạch điện lưới quốc gia. Tạo mọi điều kiện để các dự án điện gió, điện mặt trời triển khai xây dựng và đưa vào vận hành khai thác, nhất là các dự án: Nhà máy Điện gió Bạc Liêu III, Hòa Bình 1, Đông Hải 1, Đông Hải 2 và Nhiệt điện khí (LNG). Đồng thời, tích cực phối hợp với ngành Điện đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình đường dây và trạm biến áp cao thế phục vụ đấu nối các dự án điện gió, điện mặt trời và điện khí. Phấn đấu đến cuối năm 2020 đạt 99,8% tổng số hộ dân có điện lưới quốc gia sử dụng, trong đó tỷ lệ hộ mắc điện kế là 98,8%.

Để hoàn thành mục tiêu này và sớm đưa Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của vùng và cả nước, Bạc Liêu đã mạnh dạn kiến nghị Chính phủ những cơ chế đặc thù. Đáng phấn khởi là Thủ tướng Chính phủ đã có những kết luận rất cụ thể và đây được xem là nền tảng, động lực để Bạc Liêu phát huy thế mạnh này.

Cụ thể, về triển khai Dự án Nhà máy Điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu theo cơ chế đặc biệt, Chính phủ giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch - Đầu tư và các cơ quan liên quan xem xét kiến nghị của tỉnh, xử lý theo quy định pháp luật với tinh thần cải cách thủ tục hành chính, không để xảy ra tình trạng chậm trễ trong xử lý các kiến nghị của địa phương và nhà đầu tư. Bạc Liêu chịu trách nhiệm toàn diện về việc lựa chọn nhà đầu tư có đầy đủ năng lực để thực hiện dự án, cũng như đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định và phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Việc thuê khu vực biển xây dựng khu kho nổi tiếp nhận và lưu trữ khí tự nhiên hóa lỏng, tỉnh phải khẩn trương gửi Bộ Tài nguyên - Môi trường hồ sơ đánh giá tác động môi trường và hồ sơ đề nghị giao khu vực biển để tổ chức thẩm định theo quy định.

Về việc đẩy nhanh tiến độ ký kết Hợp đồng mua bán điện (PPA) với chủ đầu tư Dự án Nhiệt điện Bạc Liêu, Thủ tướng giao Bộ Công thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu và nhà đầu tư đàm phán hợp đồng mua bán điện theo quy định của pháp luật. Không đưa Chính phủ và các cơ quan hành chính nhà nước vào các cam kết, bảo lãnh quốc tế của doanh nghiệp. Phải tuyệt đối không để xảy ra kiện tụng, ảnh hưởng uy tín đất nước và môi trường đầu tư. Đặc biệt, về đầu tư lưới điện truyền tải 500kV đồng bộ các dự án điện trên địa bàn theo cơ chế đầu tư xã hội hóa, Bộ Công thương khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 509/VPCP-CN ngày 20/1/2020.

Đối với phát triển điện gió, trong việc bổ sung quy hoạch với tổng quy mô công suất khoảng 1.000MW đối với các dự án điện gió trên địa bàn, Thủ tướng giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu quy hoạch đấu nối tổng thể cho các nguồn điện khu vực Tây Nam Bộ; rà soát, cập nhật tình hình đầu tư, tính khả thi thực hiện của các dự án dự kiến đưa vào vận hành; đề xuất lộ trình phát triển các nguồn điện gió theo từng giai đoạn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Về cơ chế đặc thù đối với việc 2.000MW điện gió tỉnh Bạc Liêu đóng điện trước tháng 11/2022 đề nghị được hưởng ưu đãi giá mua điện theo Quyết định số 39/2018/QĐ-TTg ngày 10/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương khẩn trương tổ chức sơ kết việc thực hiện Quyết định số 39/2018/QĐ-TTg; trên cơ sở đó xây dựng, đề xuất cơ chế phát triển điện gió trước ngày 1/11/2021, sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ…

Với những giải pháp và chỉ đạo cụ thể trên sẽ góp phần quan trọng cho phát triển các dự án năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và điện khí trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu thời gian tới.

TRẦN TÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.