Khoảnh khắc cuộc sống

Lớp học đặc biệt ở Xím Vàng

Thứ Tư, 08/07/2020 | 17:43

Tác giả: Thu Thảo (tỉnh Sơn La)

Thiết bị chụp: Máy ảnh Canon 50D

Đề tài: Giáo dục

Mỗi tối, dù sương mù, giá lạnh, những lớp học dành riêng cho phụ nữ dân tộc Mông ở vùng cao Xím Vàng (huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La) vẫn sáng điện, rộn ràng tiếng đánh vần, đọc chữ. Những phép tính cộng, trừ, nhân, chia với nét chữ viết còn chưa tròn trên bảng… nhưng không vì vậy mà chị em bỏ lớp.

Trong lớp học xóa mù chữ, tất cả học viên đều là lao động chính trong các gia đình. Ban ngày, các chị lên nương lao động sản xuất, tối về lo cơm nước cho chồng con rồi lại tranh thủ đến lớp để học chữ. Nhiều chị, chồng thường xuyên đi làm xa nhà, không có người trông con, nên phải mang luôn con đến lớp. Có dịp chứng kiến một buổi học mới thấy hết cái khát khao được học con chữ của bà con vùng cao. Ở các lớp học xóa mù chữ, do điện không đủ sáng nên những học viên lớn tuổi phải đeo thêm chiếc đèn pin trên đầu để trợ sáng. Nhìn bàn tay chai sần vì cầm cuốc, vụng về cầm bút nắn nót viết từng con chữ, khiến chúng tôi hết sức xúc động, càng thêm khâm phục ý chí quyết tâm của những “học sinh” đặc biệt này.

Đây là mục dành cho những người đam mê chụp ảnh giao lưu, học hỏi kỹ thuật nhiếp ảnh và chia sẻ những câu chuyện, thông điệp ý nghĩa về cuộc sống thông qua bức ảnh. Báo Bạc Liêu mong nhận được sự ủng hộ của bạn đọc gần xa. Tác phẩm cộng tác xin gửi về địa chỉ email: huuthobaobl@gmail.com (tác phẩm chọn đãng sẽ được hưởng nhuận bút theo chế độ hiện hành).

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.