Khoa học - Công nghệ

Đẩy nhanh xây dựng các dự án xử lý rác thải

Thứ Hai, 15/10/2018 | 15:56

Một trong những khó khăn trong quản lý và bảo vệ môi trường hiện nay là xử lý rác thải. Theo thống kê của Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), tổng lượng rác thải trên địa bàn tỉnh từ 300 - 400 tấn/ngày. Song, rác thải được thu gom và xử lý chỉ hơn 180 tấn/ngày (trong đó, thu gom xử lý tại bãi rác hơn 150 tấn/ngày, xử lý tại hộ gia đình khoảng 28 tấn/ngày), còn hơn 200 tấn rác/ngày chưa được thu gom và xử lý.

Công nhân xử lý rác thải ở bãi rác Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi).

Thu gom rác thải ở khu dân cư xã Phước Long (huyện Phước Long). Ảnh: K.T

Khó thu gom, xử lý rác

Phần lớn lượng rác thải trên địa bàn TP. Bạc Liêu được thu gom và xử lý tập trung chủ yếu ở bãi rác Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi). Thế nhưng, bãi rác này hiện đã quá tải và quá trình hoạt động đã làm ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh.

Ở TX. Giá Rai, do lượng rác ngày càng tăng, bãi rác tập trung không đáp ứng nổi, nên UBND thị xã đã kêu gọi nhà đầu tư xây nhà máy xử lý rác thải (công suất 100 tấn/ngày). Song đến nay, hơn 1 năm giao đất cho nhà đầu tư nhưng nhà máy xử lý rác thì vẫn chưa xây dựng.

Đối với các huyện: Vĩnh Lợi, Hồng Dân, Hòa Bình, Đông Hải, việc thu gom rác chưa được phân bố đối với tất cả các xã trên địa bàn. Một số địa phương chỉ bố trí thu gom rác ở các trục đường giao thông chính khu vực đô thị, còn các tuyến đường xe chở rác chưa vào được thì hầu như chưa tổ chức thu gom rác.

Đơn cử như huyện Vĩnh Lợi, Trung tâm Dịch vụ đô thị (DVĐT) huyện thu gom rác sinh hoạt trên các tuyến đường trung tâm xã, thị trấn. Riêng đối với 2 xã: Hưng Hội và Long Thạnh, Trung tâm DVĐT huyện hợp đồng với đơn vị thu gom rác huyện thu gom. Tất cả rác trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi được vận chuyển về bãi rác tỉnh tại thị trấn Châu Hưng để xử lý (khoảng 4,2 tấn/ngày).

Hay như huyện Hòa Bình, Trung tâm DVĐT huyện thu gom rác sinh hoạt trên địa bàn các tuyến đường trung tâm xã, thị trấn về bãi rác ở ấp 14 (xã Vĩnh Mỹ B) để xử lý bằng chôn lấp và đốt vào mùa khô (khoảng 20 tấn/ngày). Trên địa bàn thị trấn Hòa Bình chỉ thu gom khoảng 70% rác, còn lại là những hẻm nhỏ xe không vào được để lấy rác, do đó còn tình trạng vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm cục bộ. Đối với các xã thì chỉ gom được khoảng 10% rác (ở khu dân cư tập trung và rác của các công ty, doanh nghiệp lớn); các khu vực còn lại không thu gom rác được vì không đủ kinh phí để xe đến địa điểm thu gom.

Cần tăng cường đầu tư      

Công tác thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh đang trở thành vấn đề cấp bách, đặc biệt là bãi rác TP. Bạc Liêu và TX. Giá Rai đang trong tình trạng quá tải làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhiều hộ dân gần khu vực này. Bên cạnh đó, công tác thu gom rác cũng cần được đầu tư, mở rộng, trong đó ưu tiên mở rộng tuyến thu gom ở các các xã và đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho các đơn vị thu gom rác tuyến huyện.

Để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải, Sở TN-MT đã triển khai các công trình xử lý rác sinh hoạt. Đó là công trình lò đốt chất thải rắn sinh hoạt bằng khí đốt tự nhiên công suất 500kg/giờ tại huyện Phước Long, xử lý 12 tấn rác/ngày. Đồng thời triển khai xây dựng công trình lò đốt chất thải rắn sinh hoạt bằng khí đốt tự nhiên công suất 500kg/giờ tại bãi rác xã Long Điền Tây (huyện Đông Hải), xử lý 12 tấn rác/ngày.

Ngoài ra, Sở TN-MT cũng xúc tiến thực hiện thêm 2 công trình lò đốt chất thải rắn sinh hoạt bằng khí đốt tự nhiên công suất 500kg/giờ tại bãi rác xã Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình) và xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân), dự kiến hoàn thành trong năm 2018. Các công trình trên khi đi vào hoạt động sẽ xử lý khoảng 48 tấn rác/ngày đêm, đảm bảo cơ bản nhu cầu của các huyện: Hồng Dân, Hòa Bình, Đông Hải và Phước Long.

Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý và xử lý, thu gom rác thải, Sở TN-MT kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo triển khai và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn đã được các nhà đầu tư đăng ký nhằm sớm đưa vào hoạt động, góp phần xử lý dứt điểm tình trạng quá tải do chất thải rắn phát sinh. Đồng thời chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Trung tâm DVĐT các huyện, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền cũng như mở rộng tuyến thu gom rác để thu gom, xử lý rác góp phần thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, Sở TN-MT sẽ chủ động nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh triển khai thêm các công trình xử lý rác sinh hoạt trên địa bàn các huyện bằng các mô hình lò đốt rác, thùng ủ phân hữu cơ… để xử lý rác trong thời gian tới.

Tú Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.