Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Phòng Giáo dục TX. Giá Rai: Đơn vị điển hình trong học tập và làm theo gương Bác

Thứ Năm, 30/03/2023 | 10:44

Với công trình, phần việc “Nâng cao chất lượng giáo dục vì lợi ích trăm năm trồng người” - một nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều năm qua, Phòng GD-ĐT TX. Giá Rai luôn tích cực triển khai, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của từng năm học và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Lãnh đạo Phòng GD-ĐT TX. Giá Rai nhận Bằng tuyên dương về học tập và làm theo gương Bác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ảnh: H.T

Những nỗ lực trong công tác “trồng người” ấy không chỉ được Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh ghi nhận qua việc tặng nhiều danh hiệu, hình thức thi đua, mà mới đây, Phòng GD-ĐT thị xã còn vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tuyên dương là đơn vị điển hình trong học tập và làm theo gương Bác.

Từ nỗ lực thực hiện nhiệm vụ trọng tâm…

Ông Nguyễn Văn Bình - Trưởng phòng GD-ĐT TX. Giá Rai, cho biết: “Sau khi được quán triệt và tiếp thu Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đồng thời qua nghiên cứu, học tập tấm gương của Bác, ngành Giáo dục thị xã xác định việc nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo là mục tiêu trọng tâm mà toàn ngành cần phải tập trung, nỗ lực phấn đấu thực hiện. Trên cơ sở đó, Phòng Giáo dục đã chọn công trình, phần việc “Nâng cao chất lượng giáo dục vì lợi ích trăm năm trồng người” là nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Trưởng phòng GD-ĐT TX. Giá Rai - Nguyễn Văn Bình (giữa), cùng lãnh đạo Sở GD-ĐT tham quan các mô hình tại Hội thi Sáng tạo đồ dùng dạy học cấp tiểu học, năm học 2022 - 2023. Ảnh: C.K

Theo đó, căn cứ phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm hằng năm, nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội từng nhiệm kỳ của Thị ủy, HĐND, UBND TX. Giá Rai, từ đó mà Phòng GD-ĐT tổ chức triển khai, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ của từng năm học. Cụ thể là chỉ đạo các trường mầm non ngoài việc thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ thì còn phải đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ. Đồng thời quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ trẻ trong việc thực hiện tăng cường các giải pháp xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Ở cấp tiểu học, các trường tiếp tục thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng bài giảng điện tử trong dạy học, tăng cường nền nếp sinh hoạt chuyên môn thông qua các chuyên đề, thao giảng, hội thảo để chia sẻ những kinh nghiệm cũng như tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình quản lý, giảng dạy và giáo dục học sinh.

Đối với cấp THCS, năm học 2022 - 2023, các trường tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 10 (của Ban Thường vụ Huyện ủy Giá Rai khóa XI, nay là Thị ủy Giá Rai) về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; chỉ đạo, hướng dẫn các trường tăng cường xây dựng nền nếp, kỷ cương trong nhà trường, tạo môi trường tốt cho học sinh có điều kiện rèn luyện phẩm chất, đạo đức và lối sống.

Đặc biệt, năm học này các trường cũng đã thực hiện tốt việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, dạy và học; khai thác, sử dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý học sinh, giáo viên, cơ sở vật chất; phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục… Tổ chức khai thác và sử dụng có hiệu quả các phần mềm đã được Bộ GD-ĐT cung cấp dùng thống nhất trên toàn quốc.

Một tiết học của học sinh Trường tiểu học Hộ Phòng A (đơn vị nhận Cờ thi đua hạng Nhì, năm học 2021 - 2022 của ngành Giáo dục tỉnh). Ảnh: C.K

… Đến những thành tích đáng tự hào

Do xác định công trình, phần việc “Nâng cao chất lượng giáo dục vì lợi ích trăm năm trồng người” là nhiệm vụ trọng tâm nên toàn ngành đã nỗ lực thực hiện và đạt được những thành tích đáng tự hào.

Cụ thể là bậc mầm non luôn duy trì tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt là tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi để chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào học lớp 1, góp phần thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Thực hiện tốt Thông tư 45 của Bộ GD-ĐT quy định về việc xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non.

Ở cấp tiểu học, các trường đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào đánh giá, quản lý kết quả giáo dục và học tập của học sinh, từ đó giúp giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách và dành thời gian cho giáo viên nghiên cứu chương trình, sách giáo khoa, đổi mới phương pháp dạy học, quan tâm nhiều hơn đến học sinh.

Đối với cấp THCS, tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, triển khai các chuyên đề để giáo viên có cơ hội trao đổi, học tập kinh nghiệm về đổi mới phương pháp dạy học, hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá. Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng…

Với sự nỗ lực thực hiện “Nâng cao chất lượng giáo dục vì lợi ích trăm năm trồng người” mà ngành Giáo dục TX. Giá Rai luôn là đơn vị tiên phong trong mọi phong trào và là lá cờ đầu của ngành Giáo dục tỉnh khi 15 năm liên tục được tặng Cờ thi đua hạng Nhất. Bên cạnh đó, nhiều tập thể, cá nhân cũng vinh dự nhận nhiều bằng khen của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh…

Ông Nguyễn Văn Bình cho biết thêm: “Nhìn chung, các phong trào thi đua của ngành luôn được toàn thể cán bộ, viên chức đồng tình ủng hộ, tạo sự chuyển biến tốt về nhận thức và hành động, đặc biệt là việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, tinh thần trách nhiệm trong công việc, học theo Bác để phục vụ Nhân dân tốt hơn. Điều này đã góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng các phong trào mũi nhọn của ngành trong những năm qua”.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.