Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Những hạt nhân người tốt, việc tốt ở cơ sở

Thứ Tư, 08/05/2019 | 17:27

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua ở các Hội, đoàn thể trong tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều câu chuyện bình dị ý nghĩa. Đó là những hạt nhân trong vườn hoa người tốt - việc tốt.

Có thể thấy điểm sáng trong việc thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại cơ sở thời gian qua là những cán bộ, đảng viên, hội viên đã vận dụng có hiệu quả vào chính thực tiễn cuộc sống. Từ đó tạo sức lan tỏa sâu rộng trong quần chúng nhân dân.

Bà Phạm Thu Đông là một cán bộ, đảng viên tiêu biểu về học tập và làm theo gương Bác. Điều bà Đông tâm đắc nhất chính là tình yêu thương bao la của Bác với nhân dân. Là Trưởng ấp Vĩnh Hòa (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình), bà Đông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc được giao, đặc biệt là dành sự quan tâm đặc biệt tới những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2017 đến nay, bản thân bà Đông đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ cất 10 căn nhà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, hàng trăm suất quà, hơn 10.000 quyển tập cho con em hộ nghèo trong ấp. Chứng kiến cảnh hàng ngày người dân trong ấp đi lại khó khăn, bà Đông đã đứng ra vận động xây 4 cây cầu nông thôn, sửa chữa, dặm vá nhiều tuyến lộ xuống cấp... Sự quan tâm của người nữ Trưởng ấp này không chỉ đối với đời sống người dân trong ấp, mà cả ở các ấp lân cận như Long Điền, Vĩnh Hậu... Mỗi khi nghe thông tin ở đâu có người gặp cảnh khó khăn, bà Đông đều đến thăm hỏi, sau khi kiểm chứng thông tin chính xác, bà lại đứng ra vận động quyên góp, xuất tiền túi ủng hộ…

Cô Phạm Thu Đông (bìa phải) - Trưởng ấp Vĩnh Hòa (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) trong một hoạt động từ thiện xã hội. Ảnh: Y.N

Cũng học Bác từ tình yêu thương con người, ông Châu Đông Âu (ấp Bửu 2, xã Long Điền Đông) - hội viên Hội Cựu chiến binh huyện Đông Hải, hằng năm luôn có những đóng góp tích cực cho địa phương trong việc giúp đỡ hộ nghèo. Chỉ tính riêng trong năm 2018, bản thân ông Âu đã đóng góp 50 triệu đồng vào Quỹ An sinh xã hội ở địa phương. Vừa qua, trong dịp tết Nguyên đán 2019, ông Âu đã ủng hộ 2 tấn gạo và 100 suất quà cho bà con nghèo vui xuân đón tết. Là chủ cơ sở mua bán thuốc và thức ăn nuôi tôm, ông Âu luôn tạo điều kiện, đầu tư cho bà con nghèo, đến thu hoạch vụ mùa mới thanh toán tiền. Có nhiều trường hợp vụ mùa thất bát, không có điều kiện trả nợ đã được ông Âu xóa nợ.

Điểm chung của những cán bộ, đảng viên tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác là tính gương mẫu, tận tụy phục vụ nhân dân. Ông Phan Quốc Đạt - hội viên Hội Nông dân, đại biểu HĐND phường Hộ Phòng (TX. Giá Rai) là người có uy tín trong đồng bào giáo dân và cũng là người có nhiều đóng góp tích cực cho địa phương. Khi thấy người dân trong hẻm và học sinh đi lại trên con đường ngập nước, sình bùn, ông Đạt đã vận động bà con, bạn bè, đồng thời tự bỏ tiền túi số tiền lên đến 300 triệu đồng để làm đường. Đường làm xong thì cống thoát nước bị hỏng, ông Đạt lại tiếp tục vận động thêm kinh phí để sửa chữa. Nói về cách “thu phục” lòng dân trong công tác vận động, ông Đạt chia sẻ: “Bất kỳ công trình nào, nếu xuất phát từ lợi ích chung của cộng đồng, nhất định bà con sẽ ủng hộ. Và nếu kinh phí vận động được công khai rõ ràng, minh bạch thì sẽ tạo lòng tin với người dân”. Để trở thành người cán bộ “nói dân nghe, làm dân tin”, ông Đạt luôn đi đầu trong các phong trào, hoạt động, luôn lấy sự chân tình để đối xử với bà con. Đối với gia đình nghèo, ông đứng ra vận động cộng đồng giúp đỡ điều kiện làm ăn, giới thiệu việc làm; còn với gia đình có người bệnh tật, ốm đau, ông Đạt thường xuyên lui tới thăm hỏi… Những việc làm đó đã “chạm đến trái tim” của người dân.

Có thể khẳng định rằng, những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác tại cơ sở là minh chứng cho sức lan tỏa và hiệu quả của phong trào thời gian qua.

Yến Nhi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.