Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Những điển hình học tập và làm theo Bác của TP. Bạc Liêu

Thứ Tư, 22/02/2023 | 15:58

Ngày 3/2/2023, lần đầu tiên TP. Bạc Liêu khen thưởng các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Trường tiểu học Lê Lợi (xã Vĩnh Trạch Đông) và đồng chí Lê Thị Cẩm - Bí thư Đoàn cơ sở Phường 5 là 2 trong số 6 tập thể, 4 cá nhân được tuyên dương.

CHĂM LO CHO HỌC TRÒ

Năm học 2022 - 2023, Trường tiểu học Lê Lợi có 709 học sinh; trong đó, số học sinh con em đồng bào Khmer là 409, chiếm gần 58% học sinh toàn trường. Đa số học sinh là người Khmer sống trong gia đình có trình độ học vấn chưa cao, hoàn cảnh khó khăn nên Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường dành nhiều sự quan tâm đến các em.

Nhà trường đã đề nghị các cán bộ, đảng viên, giáo viên đẩy mạnh tuyên truyền ý nghĩa, cách thức mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh ngay trước khi năm học mới bắt đầu. Có thẻ BHYT, các em sẽ được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và đó cũng là cách giáo dục trẻ tính chia sẻ với bệnh nhân. Đối với hộ khó khăn, chưa đủ tiền mua thẻ BHYT cho con, nhà trường vận động cán bộ, giáo viên và mạnh thường quân đóng góp, giúp đỡ các em. Từ đó, nhiều năm qua, tất cả học sinh của ngôi trường này đều có thẻ BHYT.

Đối với học sinh có học lực yếu, nhà trường chú trọng hoạt động phụ đạo để cải thiện kết quả học tập của các em. Trước hết, giáo viên rà soát, nắm bắt lại tình hình học sinh có học lực yếu và gia cảnh của những em này, sau đó, báo cáo để nhà trường xây dựng kế hoạch hỗ trợ. Ông Trương Luông - Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Lợi, cho biết: Ban giám hiệu cho giáo viên dạy phụ đạo 1 tiết vào mỗi buổi học chiều, tập trung vào 2 môn: Tiếng Việt và Toán. Cách dạy chuyên biệt theo đối tượng đã dần giúp các em lấy lại kiến thức căn bản, theo kịp chương trình, cải thiện kết quả học tập. Nếu như đầu năm học này, cả trường có 143 học sinh học lực yếu, thì sang học kỳ II, con số này còn khoảng 70 em.

Ngoài những việc làm nêu trên, Chi bộ, tập thể Trường tiểu học Lê Lợi còn được cấp trên đánh giá cao khi phát động nhiều phong trào và đạt hiệu quả cao.

“LÀM TỚI NƠI TỚI CHỐN”

Phường 5 (TP. Bạc Liêu) gần đây nhận được nhiều lời khen của cán bộ và Nhân dân trong xây dựng đô thị văn minh. Ngoài Công viên Phường 5 thu hút nhiều người đến thư giãn, tập thể dục, một số khu vực trước đây bị phản ánh đầy cỏ dại, rác thải, giờ “lột xác” với những khóm hoa khoe sắc. Và còn nhiều dẫn chứng nữa cho sự chuyển biến tích cực của địa phương này. Đồng chí Lê Thị Cẩm - Bí thư Đoàn cơ sở Phường 5 đã cùng tập thể và người dân của phường tạo nên kết quả nêu trên.

Đồng chí Lê Thị Cẩm - Bí thư Đoàn cơ sở Phường 5 nhận giấy khen của UBND TP. Bạc Liêu về thành tích học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: N.Q

Khu vực cầu Cần Thăng nằm trên Quốc lộ Nam sông Hậu (phía Phường 5) từng là bãi rác tự phát của người dân địa phương, khiến người qua lại ngán ngẩm. Trước tình hình đó, đầu năm 2022, đồng chí Cẩm đề xuất và được Đảng ủy Phường 5 chấp thuận thực hiện mô hình “Hoa thơm lấn cỏ dại”. Đoàn viên - thanh niên được huy động “xóa” bãi rác tự phát, làm sạch cỏ dại và tiến hành trồng hoa hoàng yến, hoa mười giờ, rau sam Nhật Bản.

Để tránh rơi vào “vết xe” của một số địa bàn đã từng thực hiện, lần này, đồng chí Cẩm quyết tâm “làm tới nơi tới chốn” bằng cách tham mưu cho Đảng ủy phường phân công Mặt trận Tổ quốc, Hội LHPN, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân cùng tham gia duy trì mô hình. Cách làm này được vận dụng sang các khu vực khác. Ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của bà con cũng chuyển biến tích cực nhờ cách làm không “đánh trống bỏ dùi” như trên.

Trưởng thành từ công tác Đoàn ở khóm của Phường 5 nên những việc làm của nữ Bí thư Đoàn cơ sở này đều xuất phát từ tình cảm dành cho quê hương. Đồng chí đã cùng tập thể Đoàn cơ sở Phường 5 tham mưu, đề xuất thực hiện có hiệu quả một số mô hình như: Tiếng loa thanh niên, Đường hoa xanh - sạch - đẹp, Công sở xanh, Phát triển kinh tế cho thanh niên “Cửa nhôm, cửa sắt” tại Chi đoàn khóm 1… Các mô hình này bám sát vào định hướng phát triển kinh tế - xã hội của phường.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.