Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Lan tỏa những mô hình hay, gương điển hình học và làm theo Bác

Thứ Tư, 08/02/2023 | 16:30

Những mô hình hay, gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang cổ vũ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân bước tiếp hành trình đầy vẻ vang, khát vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chính vì vậy, Kế hoạch 43 của Tỉnh ủy về tổ chức tuyên dương tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Kế hoạch 43), sau 5 năm thực hiện đã kịp thời ghi nhận, biểu dương, từ đó nhân rộng “những bài học thực hành” sống động, lan tỏa phong trào học và làm theo Bác sâu rộng trong cộng đồng.

Đồng chí Tạ Trung Dũng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác năm 2022. Ảnh: H.T

GHI NHẬN KỊP THỜI, BIỂU DƯƠNG TRANG TRỌNG

Tính đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức tuyên dương trên 2.000 cá nhân, tập thể điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Việc tổ chức lễ tuyên dương của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy và các cấp ủy nghiêm túc, trang trọng và có tính giáo dục rất cao. Chẳng hạn như BTV Tỉnh ủy không chỉ tổ chức tuyên dương tại các hội nghị sơ kết thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06 của BTV Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, mà còn tổ chức 11 đợt tuyên dương trang trọng trong buổi lễ chào cờ tại Quảng trường Hùng Vương và Đền thờ Bác Hồ (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi).

Với hình thức tuyên truyền thông qua các điển hình người tốt - việc tốt, sự động viên kịp thời của cấp ủy, chính quyền và cộng đồng đã lan tỏa rộng rãi trong toàn Đảng bộ, hệ thống chính trị và trong xã hội về những điều tốt đẹp, có ý nghĩa giáo dục tích cực. Đồng thời cổ vũ, động viên đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và chiến sĩ lực lượng vũ trang cố gắng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, phát huy vai trò trách nhiệm cá nhân trong thực thi công vụ; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả.

SỨC LAN TỎA NGÀY CÀNG RỘNG

Minh chứng cho sự lan tỏa ngày càng rộng, tích cực là trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, kinh nghiệm quý, gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác trên các lĩnh vực công tác, chiến đấu, lao động và học tập. Tiêu biểu như trong hệ thống chính trị, việc học và làm theo Bác trở thành hoạt động nền nếp, thường xuyên và có nhiều chuyển biến, tiến bộ rõ nét. Nhiều mô hình mới, hay, sáng tạo, hiệu quả đã được nhân rộng và lan tỏa tích cực như: “Giờ làm việc thứ 9” (vào cuối ngày thứ Hai và thứ Sáu hàng tuần) và mô hình “3 trong 1” (đăng ký khai sinh - nhập khẩu - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 36 tháng tuổi) của TP. Bạc Liêu; mô hình “3 xin” (xin chào, xin hỏi, xin cảm ơn) của huyện Hồng Dân; còn Sở LĐ-TB&XH đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính từ việc rút ngắn thời gian giải quyết 80 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, giải quyết nhiều thủ tục trước thời hạn từ 2 - 18 ngày, có thủ tục từ 2 ngày giảm xuống còn 2 giờ…

Trong lĩnh vực y tế, hầu hết đội ngũ cán bộ, y - bác sĩ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với nghề, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó. Đặc biệt, trong thời điểm phòng chống dịch COVID-19, có rất nhiều cán bộ, nhân viên y tế dũng cảm nơi tuyến đầu để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho Nhân dân. Hay trong lĩnh vực giáo dục có hàng trăm mô hình, cách làm sáng tạo nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học. Bên cạnh đó, các phong trào đỡ đầu học sinh nghèo, vận động Quỹ Khuyến học, giúp đỡ giáo viên, nhân viên khó khăn, hộ nghèo tại địa phương… luôn được ngành Giáo dục duy trì bằng sự tâm huyết đáng quý. Tiêu biểu như mô hình “Nhà giáo nhận đỡ đầu học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” của Phòng GD-ĐT TX. Giá Rai đã được duy trì hơn 10 năm, bình quân hàng năm có trên 1.000 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ về học bổng, quần áo, dụng cụ học tập.

Ngoài ra, trong cộng đồng cũng dần xuất hiện ngày càng nhiều “đóa hoa giữa đời thường”. Đó là người trong tôn giáo, đồng bào dân tộc Khmer có nhiều đóng góp tích cực cho cộng đồng, tận tâm với công việc được giao, trách nhiệm với đời, với quê hương.

TUYẾT THANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.