Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Huyện Đông Hải: Nhiều mô hình hay trong học tập và làm theo Bác

Thứ Sáu, 03/05/2019 | 16:42

Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 06-CT/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, huyện Đông Hải đã dấy lên một phong trào thi đua sôi nổi. Qua đó ngày càng có nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo, gắn với giải quyết có hiệu quả các nhu cầu của thực tiễn.

Huyện Đông Hải xây dựng lộ giao thông nông thôn “xóm liền xóm”. 

Khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo ở xã Long Điền Tây (huyện Đông Hải). Ảnh: L.D

NHIỀU MÔ HÌNH HAY

Điển hình là BTV Huyện ủy đã chỉ đạo triển khai nội dung “3 cần, 3 nên và 3 không”. Ba cần là: Cần gần dân và sát cơ sở; cần học hỏi, lắng nghe ý kiến của dân; cần vận động nhân dân cùng lo và cùng làm. Ba nên là: Nên vui vẻ khi tiếp xúc, phục vụ dân; nên xin lỗi dân khi thấy thiếu sót; nên cảm ơn khi dân góp ý, phê bình. Ba không là: Không gây phiền hà với dân; không thờ ơ, thiếu trách nhiệm công việc với dân; không nhận hối lộ, sách nhiễu, tham nhũng với dân. Nội dung trên đã góp phần nâng cao nhận thức, hành động và trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên trong việc tận tâm, tận tụy hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, với việc học tập chuyên đề về xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân đã xuất hiện nhiều phong trào, cách làm hay. Đó là vận động thành lập Hũ gạo tình thương để giúp hội viên, phụ nữ nghèo và người già neo đơn; Nuôi heo đất tiết kiệm khuyến học để chăm lo việc học tập của con em; làm lộ giao thông nông thôn “xóm liền xóm” giúp người dân thuận tiện đi lại; thành lập câu lạc bộ Uống nước nhớ nguồn 1.000 đồng để gây quỹ xây dựng, sửa chữa mộ Mẹ Việt Nam anh hùng, nâng cấp nhà bia liệt sĩ, xây nhà tình nghĩa, tặng tủ thờ cho gia đình chính sách nghèo; câu lạc bộ Tấm lòng nhân đạo, hạt gạo nghĩa tình nhằm chăm lo, giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, neo đơn…

Những mô hình trên đã thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Một trong những bài học kinh nghiệm rút ra qua 3 năm triển khai, thực hiện các chỉ thị trên là các cấp ủy phải kịp thời triển khai, quán triệt sâu rộng, làm cho mỗi cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng và nội dung chỉ thị. Từ đó đề cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện. Việc cụ thể hóa chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh ủy phải được thực hiện nghiêm túc, xác định những vấn đề trọng tâm, có lộ trình thực hiện và phân công rõ trách nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị phụ trách.

Bên cạnh đó, phải xác định việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 06 của BTV Tỉnh ủy và Kế hoạch số 26 của BTV Huyện ủy là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của từng cơ quan, đơn vị. Đồng thời phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu chi bộ, đảng bộ và cơ quan, đơn vị để cán bộ, đảng viên và nhân dân noi theo. Không ngừng đổi mới nội dung, hình thức công tác tuyên truyền; coi trọng công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện chỉ thị nhằm phát hiện cách làm hay, những mô hình tiêu biểu; kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm những việc đã và chưa làm được, đề ra các biện pháp tháo gỡ, khắc phục.

TIẾP TỤC PHÁT HUY

Huyện ủy Đông Hải chỉ đạo các cấp ủy đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến", “tự chuyển hóa" trong nội bộ, các quy định về nêu gương đối với cán bộ, đảng viên, nhiệm vụ chính trị ở cơ quan, đơn vị.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát, bổ sung kế hoạch học tập, quán triệt và thực hiện chuyên đề năm 2019 "Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và các chuyên đề của những năm tiếp theo. Chú trọng lựa chọn, giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm của cơ quan, đơn vị; nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, xem đây là thước đo kết quả của việc học tập và làm theo Bác.

Song song đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục tinh thần tự giác trong việc rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trở thành việc làm thường xuyên và nhu cầu thiết thực của mỗi tập thể, của từng cá nhân.

Duy trì, nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chào cờ vào sáng thứ Hai hàng tháng, sinh hoạt chi bộ đọc chuyện kể về Bác Hồ, sinh hoạt chuyên đề; tổ chức tuyên dương các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chỉ đạo nâng cao trách nhiệm nêu gương trong cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, thực hiện nghiêm việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7/6/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể nội dung cam kết, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đối với cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bản cam kết cá nhân phải rõ ràng, giải pháp cụ thể, có tính khả thi cao để tổ chức thực hiện hiệu quả. Phát động sâu rộng phong trào thi đua làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác gắn với thực hiện nội dung các phong trào, các cuộc vận động đã triển khai gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, đơn vị. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06 của BTV Tỉnh ủy, Kế hoạch 26 của BTV Huyện ủy Đông Hải.

NGUYỄN TRỌNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.