Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Những bài học không bao giờ cũ

Thứ Tư, 05/05/2021 | 18:03

Kế thừa và phát duy di sản tư tưởng, đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại, những năm qua Đảng bộ và Nhân dân Bạc Liêu luôn thấm nhuần những bài học từ Bác để tự tu dưỡng, rèn luyện và quyết tâm làm theo. Từ đó, ở nhiều địa phương, trên mọi lĩnh vực xuất hiện ngày càng nhiều những cách làm hay, những tấm gương tiêu biểu và cả những câu chuyện đẹp nhờ học và làm theo gương Bác.

Bài 1: Đảng viên đi trước

Một trong những phương pháp giáo dục, tuyên truyền hiệu quả mà Chủ tịch Hồ Chí Minh hay nhắc đi nhắc lại chính là bài học về sự nêu gương, vì vậy Bác luôn nêu gương trước để mọi người noi theo. Đây cũng chính là bài học đầu tiên mà khi bắt đầu cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác từ nhiều năm trước, Đảng bộ Bạc Liêu xác định cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải là những người thực hiện trước, người dân ắt sẽ tiếp bước theo sau.

Lãnh đạo huyện Phước Long phát động người dân trồng cây ăn trái để cải tạo vườn tạp, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2020. Ảnh: H.T

Hiệu quả từ bài học vì dân

Là đơn vị điển hình trong học tập và làm theo Bác qua nhiều năm liền, được tỉnh khen thưởng và tuyên dương dưới cờ, Phường 3 (TP. Bạc Liêu) đã thật sự gầy dựng được một "gia tài lòng dân" bởi sự tin tưởng và tín nhiệm của người dân với những phần việc của Đảng bộ, chính quyền nơi đây.

Ông Ngô Hiếu Dân - Bí thư Đảng ủy Phường 3 (TP. Bạc Liêu), cho biết: “Thời gian qua, nhiều chi bộ, cán bộ, đảng viên đã gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác trong tác phong công tác gần dân, sát dân, vì dân, “nói đi đôi với làm”, “nói ít, làm nhiều”. Từ đó, hầu hết cán bộ, đảng viên của Phường 3 đều tự rèn luyện cho mình chuẩn mực về đạo đức, lối sống, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chống quan liêu và tránh tình trạng thờ ơ, vô cảm, vô trách nhiệm đối với dân, đặc biệt là trong giải quyết thủ tục hành chính…”. Hiệu quả nhất có thể kể đến là mô hình “Giờ làm việc thứ 9”, giúp người dân giải quyết hồ sơ ngoài giờ hành chính. Mặc dù không có thêm chế độ gì trong giờ làm việc thứ 9, nhưng cán bộ, công chức Phường 3 rất vui vẻ, nhiệt tình, chưa bao giờ phải nhận sự phàn nàn của người dân khi đến liên hệ. Hay bắt đầu từ năm 2018, Phường 3 đã thực hiện mô hình “Tổ chức lễ chúc mừng và trao giấy chứng nhận kết hôn tại phường” cho các cặp đôi nhân Ngày Gia đình hạnh phúc (20/3), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10)… Còn những cặp đôi không đăng ký ngay dịp tổ chức lễ thì Phường 3 vẫn gửi thiếp chúc mừng. Cách làm này đã ngày càng đưa chính quyền đến gần dân hơn.

Với những mô hình học tập hết sức thiết thực, cùng những việc làm đầy trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, Đảng bộ phường đã nhận được sự tín nhiệm rất lớn của Nhân dân. Từ đó, nhiều năm liền, Phường 3 luôn giữ vững “thương hiệu”: giải quyết thủ tục hành chính nhanh nhẹn, phục vụ, tư vấn tận tình. Trung bình mỗi ngày Phường 3 nhận gần 300 thủ tục, hồ sơ cần được công chứng, thụ lý, xử lý, thậm chí không ít người dân của các địa phương khác, doanh nghiệp cũng đã tin tưởng tìm đến.

Học tập thường xuyên, làm theo hiệu quả

Sau 5 năm, kể từ khi cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trước đó trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân cùng đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có thể thấy rõ ràng những chuyển biến đậm nét. Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh) là đơn vị được Bộ Công an tặng “Cờ thi đua xuất sắc” dẫn đầu trong tổng kết 5 năm thực hiện phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, đảng viên và người đứng đầu đơn vị không chỉ thể hiện được phong cách, tác phong làm việc khoa học, tận tụy mà còn vô cùng có trách nhiệm với Nhân dân khi xây dựng các mô hình: Giúp đỡ người vi phạm pháp luật hoàn lương; đỡ đầu gia đình chính sách; nhận đỡ đầu thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; tích cực tham gia công tác an sinh xã hội kết hợp với tuyên truyền về chính sách, pháp luật. Từ các mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực trong giáo dục, hỗ trợ được người lầm lỗi hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng, đồng thời gần gũi với Nhân dân, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân trong nắm bắt các thông tin, tình hình tội phạm ngay từ cơ sở.

Xác định thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) chính là góp phần nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho Nhân dân, Đảng bộ huyện Phước Long ngay từ khi thực hiện đã linh hoạt áp dụng những bài học của Bác như: bài học về nêu gương với chủ trương “tất cả cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn không ai được đứng ngoài cuộc”; bài học “lấy dân làm gốc” để đẩy mạnh phong trào hiệu quả thông qua việc huy động sức dân, nâng cao dần nhận thức “dân phải là chủ thể” trong xây dựng NTM. Đưa những bài học này thành việc làm thực tiễn, huyện Phước Long đã phát động nhiều phong trào thi đua sâu rộng, sôi nổi trong cán bộ và quần chúng nhân dân, có rất nhiều công trình, phần việc đã được triển khai thực hiện có hiệu quả lớn như: phong trào Dân vận khéo, Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh; mô hình Góp viên gạch xây nhà đồng đội; Xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, Ấp kiểu mẫu; phát động trong Nhân dân cải tạo vườn tạp, thay thế trồng cây ăn trái; vận động dân tự nâng cấp mở rộng lề lộ, xây dựng hàng rào bê-tông, hàng rào cây xanh…

Và hiệu quả của việc “học đi đôi với hành” chính là việc Phước Long trở thành địa phương đầu tiên của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2017. Đến tháng 8/2020, huyện có 7/7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 67/67 ấp đạt NTM kiểu mẫu. Đặc biệt, đời sống Nhân dân được nâng lên, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc và đang hướng đến phát triển bền vững.

Rõ ràng, với sự tiên phong trong học tập và làm theo Bác của cán bộ, đảng viên, của các tập thể Đảng bộ, chi bộ cũng chính là sự nêu gương rõ nét nhất để chủ trương “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” của Trung ương và địa phương ngày càng hiệu quả. Hơn thế nữa là phong trào học và làm theo Bác đã dần lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân.

Hoàng Uyên

Sinh thời, Bác đã từng nói: "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền". Và chính Người là tấm gương sáng giản dị, gần gũi nhất để mọi người ai cũng có thể học và làm theo.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.