Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đổi mới và làm tốt công tác dân vận theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Thứ Sáu, 19/05/2023 | 16:56

“Dân vận là vận động tất cả các lực lượng của mỗi người dân không để sót một người dân nào, góp thành lực lượng toàn dân, để thực hành những công việc nên làm, những công việc Chính phủ và đoàn thể giao cho” - tư tưởng này của Chủ tịch Hồ Chí Minh rõ ràng vẫn còn rất phù hợp với công tác dân vận hiện nay. Bởi những giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận phải đi đến kết quả là phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc, khơi dậy nguồn nội lực trong Nhân dân cùng chung tay thực hiện mục tiêu phát triển quê hương, đất nước.

TP. Bạc Liêu hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà tình thương tại lễ ra quân Năm Dân vận khéo. Ảnh: T.T

NHỮNG MÔ HÌNH “ĐƯỢC LÒNG DÂN”

Thực tiễn cho thấy, những năm qua các cấp chính quyền, Mặt trận và hội, đoàn thể trong tỉnh đã chú trọng xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình dân vận phù hợp với thực tiễn từng địa phương, đơn vị theo tiêu chí “vì dân, sát cơ sở”. Đơn cử như sự lan tỏa của phong trào Dân vận khéo đã khơi dậy mạnh mẽ nội lực trong Nhân dân. Đối với cấp tỉnh, “Ra quân Dân vận khéo” được triển khai từ ngày 15/10 hằng năm, mỗi tháng vào ngày 15 sẽ huy động lực lượng từ các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp cùng với Nhân dân tại địa phương ra quân thực hiện xây dựng, sửa chữa đường nông thôn; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; trao phương tiện cho hộ nghèo; giải ngân vốn từ các dự án cho người nghèo; vận động quà, học bổng, xe đạp tặng học sinh nghèo… Còn cấp huyện thì hằng năm chọn 1 xã, cấp xã thì chọn 1 ấp nhằm dồn sức thực hiện các công trình, phần việc thiết thực, gắn với nhu cầu cấp thiết của địa bàn đó.

Nhiều mô hình, cách làm “Dân vận khéo” của các tập thể, cá nhân đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm, truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống. Đơn cử, các đoàn thể phối hợp thực hiện tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; giúp đỡ, tặng quà tết cho đối tượng chính sách, gia đình hội viên và cựu chiến binh, cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền và vận động hiệu quả công tác tuyển quân; thực hiện tốt việc hòa giải tại cơ sở. Điển hình là Hội Phụ nữ các cấp, chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay đã vận động hội viên, người dân làm vệ sinh môi trường, trồng hoa… trên 10.000m các tuyến đường kiểu mẫu tại địa phương. Hội Nông dân thì kết hợp thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới gắn với phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững…

KHÔNG NGỪNG ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO

Trong lễ ra quân Năm Dân vận khéo năm 2023 cấp tỉnh tại xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long) đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của nhiều đơn vị, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và đông đảo người dân. Với tổng nguồn lực ước tính trên 40 tỷ đồng (nguồn lực của xã vận động gần 2 tỷ đồng, huyện Phước Long vận động trên 22,1 tỷ đồng, tỉnh vận động hỗ trợ 16 tỷ đồng) sẽ tập trung vào thực hiện các công trình, phần việc như: xây dựng 19 công trình giao thông, 4 tuyến đường đèn chiếu sáng, hỗ trợ 6 công trình sản xuất nông nghiệp, 9 công trình an sinh xã hội, 5 công trình bảo vệ môi trường… Đây chính là sự “tiếp sức” rất lớn để xã Vĩnh Thanh hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.

Rõ ràng, công tác dân vận thật sự hiệu quả khi phát huy được tinh thần đoàn kết và quy tụ các nguồn lực, nhất là nguồn nội lực từ hệ thống chính trị, Nhân dân, doanh nghiệp. Để đạt được kết quả này, các ban, ngành, đoàn thể, nhất là người đứng đầu phải thật sự quan tâm và có sự đổi mới trong công tác dân vận. Đó là phương thức vận động quần chúng, bám cơ sở, bám địa bàn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Qua đó, kịp thời tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.