Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Cựu thanh niên xung phong nhớ lời Bác dạy!

Thứ Tư, 12/01/2022 | 17:41

Thực hiện lời hiệu triệu của Bác Hồ, từ phong trào “Ba sẵn sàng” và “Năm xung phong”, đã có trên 28 vạn nam nữ thanh niên tình nguyện tham gia Lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) chống Mỹ cứu nước. Lực lượng TNXP chống Mỹ cứu nước đã góp phần xứng đáng cùng quân và dân miền Bắc đánh thắng cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, nhiều đơn vị, cán bộ, đội viên TNXP đã nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng lập nhiều chiến công xuất sắc. Tại Đại hội thi đua các Đội TNXP chống Mỹ cứu nước (12/1/1967), Bác Hồ đã đến thăm, động viên, biểu dương thành tích các Đội đã đạt được, bày tỏ sự kỳ vọng và niềm tin đối với thế hệ trẻ trong xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Các cô, chú cựu thanh niên xung phong trò chuyện với thế hệ trẻ bên lề Đại hội đại biểu Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: N.Q

Đại hội vinh dự được Bác Hồ đến thăm và nói chuyện. Bác nhắc nhở: “Những đơn vị và người được tặng danh hiệu trước đây đã cố gắng, nay lại phải khiêm tốn học tập và cố gắng hơn. Các cháu nào đã là anh hùng thì phải cố gắng tiến lên nữa, các cháu nào chưa anh hùng thì cố gắng phấn đấu để trở thành anh hùng”.

Ngày nay, chủ nghĩa anh hùng và nhiệm vụ trọng tâm là sản xuất của TNXP năm xưa tiếp tục được các cựu TNXP cả nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng phát huy cao độ. Trong 5 năm qua (2016 - 2021), đã có 1.155 lượt hội viên cựu TNXP đăng ký thực hiện phong trào thi đua “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế thoát nghèo bền vững”. Qua đánh giá, có 297 lượt mô hình của gia đình hội viên làm kinh tế điển hình tiêu biểu, như tại huyện Đông Hải, có 13 hộ thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng/năm; huyện Phước Long có mô hình của hội viên Nguyễn Thị Xuân, ông Sử Văn Hầu; TP. Bạc Liêu có hộ hội viên Ngô Thu Hà, Phạm Thị Mận,… Nhờ đó, 159 gia đình hội viên thoát nghèo, vươn lên khá giàu.

Để tiếp tục thực hiện phong trào thi đua này, ông Lê Tấn Cận - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh đẩy mạnh vận động, khuyến khích hội viên, gia đình hội viên đang có điều kiện (đất, tiền vốn, người lao động, kỹ thuật,…) tham gia làm kinh tế, mạnh dạn đầu tư thực hiện các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, phát huy ý thức tự lực, tự cường, khát vọng nâng cao đời sống của gia đình và phấn đấu không còn hộ hội viên nghèo, cận nghèo theo chuẩn mới.

Kỷ niệm 55 năm Ngày Bác Hồ đến thăm và nói chuyện với đại biểu dự Đại hội thi đua các Đội TNXP chống Mỹ cứu nước (12/1/1967 - 12/1/2022) là một dịp để mỗi cán bộ, hội viên cựu TNXP ôn lại lời Người dạy, quán triệt và nhận thức sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh, về trường học lớn TNXP. Từ đó, chăm lo xây dựng, củng cổ tổ chức Hội vững mạnh, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.