HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Triển khai nhiệm vụ công tác cải cách tư pháp năm 2020

Thứ Năm, 05/03/2020 | 17:19

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: K.P

(BL-KP) Sáng 5/3, đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) cải cách tư pháp (CCTP) tỉnh Bạc Liêu đã chủ trì cuộc họp tổng kết công tác CCTP năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Để tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với hoạt động tư pháp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập BCĐ CCTP tỉnh do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng ban. BCĐ đề ra chương trình trọng tâm, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên gắn với lĩnh vực công tác chuyên môn và chức trách được giao theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW về chiến lược CCTP đến năm 2020.

Thường trực Tỉnh ủy, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy thường xuyên chú trọng việc định hướng hoạt động và chỉ đạo những khó khăn, vướng mắc, tạo sự thống nhất trong công tác phối hợp giữa các cơ quan tư pháp với các ngành liên quan trong quá trình giải quyết án, đồng thời chỉ đạo các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định pháp luật, góp phần giúp các cơ quan tư pháp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cụ thể trong năm 2019, cơ quan điều tra đã khởi tố 532 vụ việc, liên quan đến 573 bị can, bắt và vận động 81 đối tương có lệnh truy nã ra đầu thú. Viện kiểm sát 2 cấp trong tỉnh đã phối hợp với tòa án tổ chức 61 phiên tòa rút kinh nghiệm, qua đó góp phần nâng cao chất lượng, kỹ năng tranh tụng tại tòa, nâng cao chất lượng xét xử trên tinh thần CCTP. Tòa án hai cấp thụ lý 6.428 vụ án các loại, đã giải quyết 5.681 vụ án. Thi hành án dân sự 2 cấp trong tỉnh cũng thụ lý hơn 14.000 vụ việc, đã giải quyết xong 8.500 vụ việc.

Tại cuộc họp, các đại biểu đại diện cho các cơ quan tiến hành tố tụng, Ban pháp chế HĐND tỉnh, đại diện các sở Tư pháp, Tài chính… thảo luận liên quan đến các vấn đề về trình độ nghiệp vụ của các điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán, hội thẩm nhân dân, chấp hành viên, giám định viên; những vướng mắc trong công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng với nhau, với các ban ngành khác, tình trạng trả hồ sơ để điều tra bổ sung, nâng cao hoạt động tranh tụng tại tòa…

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ CCTP tỉnh đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong công CCTP năm 2019. Để làm tốt hơn nhiệm vụ trong tâm năm 2020, đồng chí Lê Thị Ái Nam đề nghị cấp ủy các cấp và các cơ quan tố tụng cần tập trung tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCTP; chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra phòng chống tham nhũng, nhất là phát huy sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc liên quan đến tham nhũng, chức vụ, nhất là các vụ, việc kéo dài mà dư luận quan tâm. Làm tốt hơn nữa công tác CCTP và kiện toàn tổ chức bộ máy. Đẩy mạnh việc triển khai quán triệt, thực hiện có hiệu quả các kết luận Bộ Chính trị, các nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác công tác CCTP. Đồng thời các cấp, các ngành phải có giải pháp khắc khục những hạn chế yếu kém. Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQVN tỉnh tăng cường công tác giám sát, kiểm tra đối với các cơ quan tố tụng để kịp thời đề xuất các giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các cơ quan này. Song song đó, thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.