HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

TP. Bạc Liêu: Triển khai công tác giải phóng mặt bằng năm 2020

Thứ Năm, 05/03/2020 | 16:45

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung trao bằng khen cho tập thể Công an TP. Bạc Liêu có thành tích xuất sắc trong công tác GPMB.

(BL-TĐ) Chiều 4/3/2020, UBND TP. Bạc Liêu tổ chức hội nghị sơ kết công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án động lực trên địa bàn thành phố. Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Năm 2019, TP. Bạc Liêu có 8 dự án hoàn thành công tác GPMB, với tổng diện tích đất được thu hồi hơn 532ha. Có 428 hộ gia đình và 8 tổ chức bàn giao mặt bằng.

8 dự án được giải phóng xong mặt bằng, gồm: Khu đất 410ha thuộc xã Hiệp Thành và xã Vĩnh Trạch Đông; Dự án khu đất Sân vận động tỉnh; Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Thương mại - Dịch vụ TP. Bạc Liêu; Dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Dự án khu thương mại - dịch vụ Vingroup; Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Cao Văn Lầu... Tuy nhiên, hiện vẫn còn 5 dự án đang trong quá trình giải phóng mặt bằng và 3 dự án chưa triển khai công tác GPMB. Theo đánh giá của UBND thành phố, trong thời gian qua, thành phố đã chỉ đạo các xã, phường và các phòng, ban chuyên môn tập trung quyết liệt cho công tác GPMB; thành phố đã xây dựng kế hoạch cụ thể và mốc thời gian cho từng dự án; công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức đối thoại được quan tâm thực hiện thường xuyên; công tác giải quyết yêu cầu, khiếu nại được cơ quan chuyên môn tập trung xác minh và tham mưu giải quyết kịp thời. Trong năm 2019, UBND thành phố đã ban hành 46 quyết định cưỡng chế thu hồi đất.

Các cá nhân được tặng bằng khen của UBND tỉnh trong công tác GPMB. Ảnh: T.Đ

Năm 2020, TP. Bạc Liêu sẽ tập trung giải phóng xong mặt bằng 5 dự án trọng điểm, gồm: Dự án Khu bảo tồn kiến trúc và dịch vụ du lịch Công tử Bạc Liêu; Dự án Khu dân cư chỉnh trang đô thị đường Võ Thị Sáu - Hai Bà Trưng; Dự án khu đất quy hoạch phía Đông đường Võ Văn Kiệt để xây dựng Trường mầm non và tiểu học chất lượng cao và Trường phổ thông liên cấp song ngữ chất lượng cao, Trường phổ thông liên cấp quốc tế; Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới kết hợp với khu du lịch sinh thái phường 5; Dự án nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án TP. Bạc Liêu.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung cho rằng, mặc dù còn nhiều việc phải làm nhưng thành phố đã hoàn thành một khối lượng công việc khá lớn và quan trọng. Thành phố đã xác định được nhiệm vụ của mình trong sự phát triển chung của tỉnh. Quá trình làm có sự phân công rõ ràng, nâng cao nhận thức; sự phối hợp giữa các lực lượng chặt chẽ hơn; có được nhiều kinh nghiệm trong việc cưỡng chế thu hồi đất. Qua công tác GPMB cũng cho thấy thực trạng lỗ hổng trong quản lý đất đai của các cơ quan chức năng.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác GPMB trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đề nghị TP. Bạc Liêu tiếp tục làm mạnh mẽ hơn nữa, và xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Đây là công việc thường xuyên, liên tục nên thành phố phải có sự tính toán về tổ chức, về con người để thực hiện. Đối với các dự án đang triển khai, phải xác định thứ tự ưu tiên.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đề nghị trong phối hợp lực lượng phải rõ ràng hơn, cụ thể hơn; khắc phục cho được tình trạng đùn đẩy trách nhiệm; có sự cương quyết hơn trong GPMB. Về công tác cưỡng chế, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng cưỡng chế là tình thế bắt buộc, không phải là giải pháp ưu tiên nên công tác vận động, thuyết phục người dân vẫn là công việc hàng đầu. Tuy nhiên, nếu buộc phải cưỡng chế thì phải chuẩn bị thật chu đáo.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.