HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Tỉnh ủy, UBND tỉnh: Hội nghị báo cáo tình hình Tết Nguyên đán Canh Tý và kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2020

Thứ Năm, 30/01/2020 | 17:18

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Ảnh: H.T

(BL-LD, HT) Chiều 30/1, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức hội nghị báo cáo tình hình Tết Nguyên đán Canh Tý và kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2020. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và lãnh đạo các ngành, địa phương trong tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, với sự chủ động triển khai sớm kế hoạch đảm bảo cung - cầu hàng hóa đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh thu mua, dự trữ với tổng giá trị hàng hóa trên 325,9 tỷ đồng và tổ chức mạng lưới phân phối rộng khắp đến các vùng nông thôn, nên số lượng hàng hóa và sức mua của người tiêu dùng tăng; chủng loại hàng hóa khá phong phú, đa dạng, mẫu mã đẹp, đảm bảo chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường; không xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, găm hàng gây sốt giá, nâng giá tùy tiện ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân. Ngoài ra, do tình hình kinh tế chung của tỉnh tăng trưởng tốt nên sức mua thị trường tết cũng tăng khá mạnh.

Đặc biệt, tỉnh đã tập trung và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo vui xuân đón tết. Cụ thể, đã tổ chức tặng quà cho 20.690 đối tượng chính sách, người có công, với tổng số tiền hơn 12 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trong dịp Tết, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: thành lập các đoàn thăm viếng và chúc tết các cơ quan, đơn vị; thăm và tặng quà các gia đình cán bộ tiền khởi nghĩa, lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công tại các vùng căn cứ cách mạng, với tổng số tiền 893,7 triệu đồng; tỉnh tổ chức trọng thể, trang nghiêm lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và Đền thờ Bác Hồ (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi). Đồng thời, tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, gia đình chính sách trong dịp tết, với số tiền hơn 1,8 tỷ đồng. Ngoài ra, vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh cùng chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, gia đình chính sách trong dịp Tết. Tỉnh cũng đã xuất ngân sách, kết hợp với nguồn vận động xã hội hóa hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các đối tượng bảo trợ xã hội có điều kiện vui xuân đón tết, với tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng.

Trong những ngày tết, lượng khách du lịch đến Bạc Liêu tăng gấp 4 lần so với ngày thường, với hơn 230.000 lượt (trong đó, có khoảng 28.750 lượt khách sử dụng dịch vụ lưu trú, 3.000 lượt khách quốc tế - chủ yếu là Việt kiều về quê ăn tết); doanh thu du lịch tăng 20%, đạt gần 43 tỷ đồng (trong đó, doanh thu của nhà hàng, khách sạn đạt 12,9 tỷ đồng).

Về đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng tuần tra kiểm soát về an toàn giao thông được tăng cường trên các tuyến đường quan trọng. Trong những ngày nghỉ tết (tính từ ngày 23/1 - 28/1/2020), trên địa bàn tỉnh xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông làm bị thương 1 người. Ngoài ra, có nhiều trường hợp va chạm giao thông mức độ không nghiêm trọng, người dân đã tự thỏa thuận xử lý, khắc phục hậu quả nên cơ quan chức năng không thống kê đưa vào số vụ tai nạn giao thông…

Đối với tăng trưởng kinh tế, với quyết tâm tăng trưởng cao và huy động nhiều nguồn lực cho năm “tăng tốc”, UBND tỉnh đã xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế cho năm 2020. Trong đó, có 3 kịch bản được đưa ra là 12%, 12,5% và 13%. Tuy nhiên, qua phân tích và đối chiếu các nguồn lực thì kịch bản tăng trưởng kinh tế 12% là khả thi. Nếu thực hiện kịch bản tăng trưởng này, thì tốc độ tăng trưởng ở khu vực I (nông nghiệp) sẽ tăng 5,7%, khu vực II (công nghiệp - xây dựng) tăng 18,9% và khu vực III (dịch vụ) tăng 15,0%. Theo đó, tổng giá trị tăng thêm GRDP là 32.457 tỷ đồng, tăng thêm 3.478 tỷ đồng so với năm 2019 và tăng thêm 290 tỷ đồng so với phương án đang thực hiện.

Để đạt được tốc độ tăng trưởng trên thì nhiều khu vực sản xuất phải tăng thêm khá cao so với phương án đang thực hiện. Cụ thể, sản lượng tôm sẽ tăng từ 155.000 tấn lên 203.000 tấn (tăng 3.000 tấn so với phương án đang thực hiện); về giá trị sản xuất thủy sản tăng từ 25.055 tỷ đồng năm 2019 lên 27.372 tỷ đồng, tăng thêm 225 tỷ đồng so với phương án đang thực hiện; tôm đông tăng từ 85.480 tấn năm 2019 lên 99.802 tấn, tăng 14.322 tấn so với năm 2019; giá trị sản xuất công nghiệp tăng từ 17.390 tỷ đồng năm 2019 lên 20.223 tỷ đồng, tăng thêm 222 tỷ đồng; theo giá hiện hành tăng thêm 442 tỷ đồng so với phương án đang thực hiện.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: H.T

Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng từ 705,8 triệu USD năm 2019 lên 816,5 triệu USD năm 2020; giá trị sản xuất khu vực dịch vụ tăng từ 19.134 tỷ đồng 2019 lên 22.012 tỷ đồng, tương đương tăng 15% so với năm 2019 và tăng thêm 243 tỷ đồng, giá trị hiện hành tăng 384 tỷ đồng so với phương án đang thực hiện. Giá trị gia tăng khu vực dịch vụ tăng thêm 159 tỷ đồng, theo giá hiện hành tăng thêm 260 tỷ đồng so với phương án đang thực hiện.

Đặc biệt, tổng vốn đầu tư toàn xã hội 2020 là 29.000 tỷ đồng, tăng 6.075 tỷ đồng, tăng 26,5% so năm 2019 (tăng thêm 500 tỷ đồng so với phương án đang thực hiện); giá trị sản xuất ngành xây dựng tăng thêm 184 tỷ đồng, theo giá hiện hành tăng 285 tỷ đồng so với phương án đang thực hiện; giá trị gia tăng ngành xây dựng tăng thêm 47 tỷ đồng, theo giá hiện hành tăng thêm 70 tỷ đồng so với phương án đang thực hiện…

Để thực hiện hoàn thành kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2020, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã và TP. Bạc Liêu tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, môi trường sản xuất, kinh doanh; tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp theo hướng tinh gọn, minh bạch, công khai để thu hút đầu tư và tạo môi trường thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển sản xuất, kinh doanh. Thực hiện tốt các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của tỉnh.

Các sở, ngành tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, có kế hoạch từng năm để cụ thể hóa các điều khoản đã ký kết hợp tác, liên kết phát triển với các tỉnh, thành phố trong vùng, huy động nguồn lực đầu tư theo kế hoạch nhằm phát huy tiềm năng kinh tế của tỉnh.

Các chủ đầu tư phải chủ động, tích cực đẩy nhanh tốc độ thực hiện và giải ngân ngay từ những tháng đầu năm; không để tồn đọng khối lượng lớn đến cuối năm thì mới gấp rút thực hiện; chủ động rà soát tiến độ thực hiện từng dự án và trình điều chỉnh kế hoạch phân bổ (nếu có) cho dự án có nhu cầu vốn để thanh toán khối lượng, đạt mục tiêu giải ngân trong năm 2020 đạt từ 90% trở lên.

Các chủ đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với địa phương (nơi thực hiện dự án) và các đơn vị có liên quan trong công tác giải phóng mặt bằng, sớm đưa ra giải pháp xử lý kịp thời những dự án vướng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Báo cáo kịp thời những khó khăn, vướng mắc đến Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan có liên quan để tham mưu trình UBND tỉnh xử lý…

Quang cảnh hội nghị. H.T

Tại hội nghị, lãnh đạo các ngành, địa phương cũng phân tích và kiến nghị nhiều giải pháp thực hiện các kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2020, trong đó nhiều ý kiến đề xuất lựa chọn thực hiện kịch bản 1, với tốc độ tăng trưởng 12%.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương hoan nghênh Bạc Liêu là một trong những địa phương trên cả nước thực hiện tinh thần nghiêm túc, hết sức quyết liệt và trách nhiệm để vào cuộc, bắt tay ngay vào công việc trong ngày làm việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán. Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao các ngành, địa phương đã thực hiện tốt công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo… đảm bảo từng người dân đều có tết; tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, đôn đốc tiến độ các công trình, dự án, tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý cung - cầu trong dịp tết. Đặc biệt, lãnh đạo UBND tỉnh đã trực tiếp xuống địa bàn kiểm tra, đôn đốc đảm bảo các công việc hoạt động bình thường… để nhân dân đón xuân vui vẻ, đầm ấm, an toàn. Tất cả những điều đó mang lại hiệu ứng rất tốt trong xã hội.

Với những kết quả trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, biểu dương các ngành, các cấp đã hoàn thành tốt nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả tốt trong dịp Tết Nguyên đán. Đầu năm 2020, bên cạnh những thuận lợi thì tình hình chung cũng có nhiều khó khăn, nhất là dịch bệnh viêm phổi do virus corona ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội, cũng như tình hình biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành chú ý tập trung ngay vào việc để hoàn thành nhiệm vụ đặt ra. Về kịch bản tăng trưởng, các cấp, các ngành đã có nhiều kinh nghiệm xây dựng kịch bản. Do đó, cần chú ý triển khai tốt kịch bản đã đề ra. Trong đó, trên lĩnh vực nông nghiệp cần tổ chức các hội nghị mời các doanh nghiệp, hộ nuôi tôm lớn trên địa bàn tỉnh để bàn giải pháp, triển khai kịch bản tăng trưởng; ngay đầu năm, các ngành, các cấp phải bàn chi tiết, cụ thể việc thực hiện kịch bản tăng trưởng. Đối với các dự án chưa bổ sung vào quy hoạch phải sớm được bổ sung, nhất là các dự án động lực, kiến nghị xây dựng cơ chế đặc thù để sớm triển khai các dự án điện; xây dựng 3 trung tâm về: tôm công nghệ cao, năng lượng sạch, du lịch để đưa Bạc Liêu trở thành trung tâm của vùng; chuẩn bị triển khai các hội thảo nghiên cứu khoa học từ mối quan hệ ký kết hợp tác toàn diện với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phát triển kinh tế phải gắn liền với đảm bảo an sinh xã hội; xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đảm bảo quốc phòng - an ninh; xây dựng văn hóa, con người có kỷ cương, trách nhiệm, đạo đức, đoàn kết và có khát vọng…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.