HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Tỉnh ủy - UBND tỉnh Bạc Liêu làm việc với Tổ chức Hợp tác phát triển Đức tại TP. Hồ Chí Minh

Thứ Tư, 05/02/2020 | 15:10

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương chào mừng ông Tim McGrath, Giám đốc Chương trình GIZ đến dự buổi làm việc.

(BL-MĐ) Ngày 5/2/2020, đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu do ông Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu có buổi làm việc với ông Tim McGrath, Giám đốc chương trình GIZ thuộc Tổ chức Hợp tác phát triển CHLB Đức tại TP. Hồ Chí Minh nhằm trao đổi về nội dung liên quan đến liên kết vùng Bán đảo Cà Mau. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và lãnh đạo UBND TP. Bạc Liêu.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương chào mừng các chuyên gia của Tổ chức GIZ đến dự buổi làm việc.

Ông Tim McGrath, Giám đốc Chương trình GIZ, cho biết: Tổ chức Hợp tác phát triển của CHLB Đức (GIZ) hiện đang hỗ trợ Ban Kinh tế Trung ương xây dựng đề án “Phát triển kinh tế liên kết tiểu vùng Bán đảo Cà Mau theo hướng đột phá về cơ chế đặc thù nhằm phát triển nhanh và bền vững”. Chương trình lồng ghép biến đổi khí hậu vào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng liên kết vùng và phối hợp Ban Kinh tế Trung ương xây dựng cơ chế cho 3 tỉnh: Bạc Liêu, Cà Mau và Sóc Trăng. Mục tiêu là cần có một cơ chế chung cho tiểu vùng Bán đảo Cà Mau, xây dựng các kế hoạch trung hạn để phá triển và tham gia tích cực, hiệu quả vào các mô hình liên kết vùng khu vực ĐBSCL.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang và Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung chủ trì buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các chuyên gia Tổ chức GIZ cho rằng: Khu vực tiểu vùng Bán đảo Cà Mau, các tỉnh trong vùng cần thống nhất với nhau về quy hoạch trong tiểu vùng nhằm tránh tình trạng quy hoạch trùng lắp giữa các tỉnh với nhau, cụ thể như quy hoạch các cảng biển. Cần có bộ tiêu chí để điều phối, lựa chọn nơi nào đặt quy hoạch ở địa phương nào. Liên kết mang tính cả vùng, tiểu vùng cho không riêng tỉnh, địa phương nào…

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung cho rằng: cần có tầm nhìn vĩ mô trong liên kết vùng. Bạc Liêu nằm giữa nên sẽ là trung tâm của tiểu vùng Bán đảo Cà Mau. Dịch sân bay của vùng Bán đảo Cà Mau lên Bạc Liêu; xây dựng cảng Gành Hào; trung tâm công nghiệp công nghệ cao của cả nước; trung tâm năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; trung tâm du lịch vùng… Thành lập Hội đồng vùng để gắn kết, liên kết các địa phương trong vùng…

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: M.Đ

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương cảm ơn lãnh đạo Tổ chức GIZ và các chuyên gia đã dành thời gian nghiên cứu tìm đường hướng, liên kết phát triển cho vùng Bán đảo Cà Mau. Bởi đây là vùng đất còn nhiều khó khăn, song vẫn rất giàu tiềm năng để phát triền. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, liên kết vùng là hướng tất yếu trong điều kiện phát triển hội nhập như hiện nay, tuy nhiên nước ta đã nhiều lần thực hiện nhưng chưa triển khai được như mong muốn. Nhân đây, Bí thư Tỉnh ủy kiến nghị Tổ chức GIZ, các chuyên gia cần tập trung nghiên cứu một cách khách quan đặc trưng, thế mạnh, tiềm năng vượt trội của từng địa phương. Đồng thời, phải gắn với chiến lược, kế hoạch, văn bản quy phạm pháp luật, nghị quyết cụ thể của Trung ương để làm cơ sở pháp lý thực hiện. Mong các chuyên gia giúp tiểu vùng, đặc biệt là định hướng liên kết để giúp tỉnh Bạc Liêu sớm phát triển vươn lên mạnh mẽ trong thời gian tới.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.