HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với huyện Hòa Bình về công tác xây dựng nông thôn mới

Thứ Ba, 03/12/2019 | 12:15

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam phát biểu tại buổi làm việc.

(BL-CK) Sáng ngày 3/12/2019, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với huyện Hòa Bình về công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Thiều, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban ngành có liên quan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lâm Thị Sang phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của huyện Hòa Bình, toàn huyện có 7 xã, 1 thị trấn, đến nay đã có 1 xã (xã Vĩnh Mỹ B) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và 1 xã (Vĩnh Bình) hoàn thành 19/19 tiêu chí, tỉnh đang thẩm định công nhận; còn lại 5 xã chưa hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo quy định. Ngay từ những tháng đầu năm 2019, huyện đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện quyết liệt nhằm đạt chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra. Tuy nhiên, việc thực hiện xây dựng nông thôn mới còn nhiều khó khăn, hạn chế như: nhu cầu vốn thực hiện xây dựng nông thôn mới rất lớn, trong khi sự hỗ trợ của nhà nước có giới hạn; mặt khác, việc huy động các nguồn lực từ các thành phần kinh tế đầu tư vào nông thôn, nguồn lực từ nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới gặp nhiều hạn chế; kết cấu hạ tầng 5 xã ở một số nơi chưa đạt chuẩn theo quy; kinh phí thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới hàng năm chưa đáp ứng nhu cầu... Để hoàn thành xây dưng nông thôn mới trên địa bàn huyện vào năm 2020, huyện Hòa Bình kiến nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất cho 5 xã còn lại chưa đạt chuẩn nông thôn mới với tổng kinh phí thực hiện là 153 tỷ 729 triệu đồng; các sở, ngành tỉnh quan tâm hỗ trợ, phối hợp huyện sớm hoàn thành các tiêu chí theo quy định…

Tại buổi làm việc, các sở, ngành tỉnh đã trao đổi, hướng dẫn huyện Hòa Bình các quy trình, thủ tục triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đúng quy định.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương cho rằng: Trong thời gian này, tất cả các ngành, các cấp đang tích cực thi đua hoàn thành kế hoạch 5 năm nhiệm kỳ 2015 - 2020 và đang chuẩn bị các công việc cho Đại hội Đảng các cấp. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đang triển khai, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, mục tiêu chính là nâng cao đời sống của nhân dân vùng nông thôn.

Bí thư Huyện ủy Hòa Bình - Hồ Thanh Thủy báo cáo quá trình xây dựng nông thôn mới của huyện tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy. 

Hiện tỉnh có 13 xã thuộc các Đông Hải, Hòa Bình và TX. Giá Rai chưa đạt các tiêu chí theo quy định. Vì vậy, tỉnh tổ chức cuộc họp để nghe huyện Hòa Bình báo cáo những thuận lợi, khó khăn để có sự trao đổi trực tiếp giữa các sở ngành và các phòng ban của huyện để Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo tháo gỡ, hạ quyết tâm chính trị đến năm 2020 hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới của huyện và của tỉnh.

Theo đó, thứ nhất là Đảng bộ huyện Hòa Bình phải thống nhất hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo lộ trình đã định, hạ quyết tâm, không hô hào khẩu hiệu, đây cũng là mục tiêu lớn mà các cấp phải lo. Thứ hai, mục tiêu đặt ra trong năm nay phải hoàn thành tất cả các tiêu chí các xã, riêng tỉnh đặt ra là hoàn thành trước Đại hội Đảng bộ tỉnh, tức trước tháng 8/2020. Đồng thời, xây dựng và hoàn thành 9 tiêu chí của huyện nông thôn mới. Huyện nhất thiết phải ban hành văn bản cụ thể, có ấn định chỉ tiêu từng công việc, giao cho từng cấp ngành của huyện và phải có ấn định thời gian hoàn thành. Đề nghị những công trình, dự án liên quan đến đầu tư phải khẩn trương lập dự án, những vấn đề vượt thẩm quyền của huyện phải báo cáo ngay với tỉnh, những vấn đề vướng mắc của tỉnh thuộc trách nhiệm về tham mưu của sở, ngành nào thì ngành đó phải xử lý khẩn trương.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: C.K

Đối với cách làm, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo phải lập tổ công tác đặc biệt để xử lý các vấn đề liên quan đến công tác xây dựng nông thôn mới. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Tỉnh sẽ thành lập tổ công tác để hỗ trợ cho các huyện. Bên cạnh đó, các huyện cũng cần lập tổ công tác tương tự để rà soát, hỗ trợ cho các xã trong quá trình thực hiện. Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị trong xây dựng nông thôn mới phải phát động phong trào xã hội hóa để vận động cán bộ, viên chức, người lao động và nhân dân chung tay đóng góp vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới là vấn đề rất khó nhưng nếu có quyết tâm làm sẽ được. Nếu đồng chí nào làm không tốt, nề hà, trì trệ, chậm trễ công việc, thời gian… ảnh hưởng đến quá trình thực hiện thì đề nghị thay thế ngay vị trí công việc cho người khác đảm nhận, nếu cố tình câu nệ, vi phạm trong công tác sẽ kỷ luật nghiêm khắc. Trên tinh thần đó, hy vọng Hòa Bình hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, chậm nhất là trong quý 3/2020.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.