HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Mỗi nhà là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch

Chủ Nhật, 02/08/2020 | 20:45

Chiều ngày 2/8, Thủ Tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Dự họp còn có các Phó Thủ tướng, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Tại điểm cầu Bạc Liêu, dự họp có đồng chí Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy; đồng chí Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh cùng các thành viên BCĐ.

Bộ Y tế báo cáo, tính đến ngày 2/8, cả nước ghi nhận 620 trường hợp mắc COVID-19. Trong đó có 323 trường hợp xâm nhập từ nước ngoài vào. Đã có 5 trường hợp tử vong. Từ ngày 25/7 đến nay, ghi nhận 205 trường hợp mắc bệnh. Các trường hợp bệnh được ghi nhận trong cộng đồng hầu hết đều có yếu tố dịch tễ liên quan tới ổ dịch tại các bệnh viện của Thành phố Đà Nẵng với 138/144 trường hợp là các bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân, nhân viên y tế và các trường hợp có tiếp xúc gần với các trường hợp nói trên.

Để ứng phó nhanh nhất tình hình dịch, ngay khi phát hiện ca bệnh đầu tiên ở Đà Nẵng, Bộ Y tế đã cử những bác sĩ, chuyên gia đầu ngành tinh nhuệ nhất, có kinh nghiệm chuyên môn cao nhất trên nhiều lĩnh vực từ điều trị, xét nghiệm, truy vết, điều tra dịch tễ, truyền nhiễm... vào Đà Nẵng hỗ trợ công tác chống dịch.

Theo nhận định của Bộ Y tế, nguồn lây nhiễm bệnh rất phức tạp, khả năng có nhiều nguồn lây còn trong cộng đồng nên nguy cơ lây nhiễm bệnh vẫn còn rất cao. Bộ Y tế đã triển khai nhiều biện pháp cấp bách để giám sát, khoanh vùng, dập dịch, tích cực hỗ trợ các địa phương có dịch trong công tác phòng, chống, điều trị bệnh nhân.

Theo nhận định, trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp tại Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, có nguy cơ lây lan rộng ra các tỉnh, thành khác. Trước tình hình trên, Bộ Y tế đề nghị các ngành, địa phương phải thực hiện triệt để phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, phương châm “4 tại chỗ”, quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, phát huy trách nhiệm của chính quyền cơ sở, đề cao trách nhiệm lãnh đạo của chính quyền địa phương, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc... Khẩn trương, tăng tốc thực hiện việc truy vết các trường hợp đi về từ Thành phố Đà Nẵng từ ngày 1-28/7/2020 và các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao.

Bộ Trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đến nay đã hoàn tất. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, Bộ Trưởng đề xuất chia kỳ thi làm 2 đợt. Đợt 1 gồm những địa phương không có nguy cơ cao, an toàn về dịch bệnh, đợt 2 gồm những tỉnh, thành có nguy cơ cao. Bộ sẽ chỉ đạo các trường đại học tổ chức xét tuyển bảo đảm quyền lợi cho thí sinh, kể cả thí sinh thi trong đợt 2.

Một số địa phương như Thành phố Hà Nội, Quảng Nam, Quảng Ninh... cho biết đang triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng. Các địa phương cũng đề xuất Chính phủ nên có quy định giá thống nhất đối với vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh.

Sau khi nghe các bộ, ngành, địa phương báo cáo tình hình, bàn các giải pháp ứng phó... Thủ Tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự cố gắng của ngành Y tế, các địa phương đã khoanh vùng, giãn cách kịp thời, giúp công tác phòng, chống dịch bệnh đạt được nhiều kết quả. Thủ tướng chỉ đạo các địa phương không được chủ quan, lơ là, phải khởi động hệ thống y tế để sẵn sàng phòng, chống dịch; tăng cường quản lý chặt chẽ biên giới, tăng cường quản lý cách ly; hạn chế tử vong cho người dân.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương, bộ, ngành quán triệt tinh thần "thần tốc, kiên quyết, dồn mọi nguồn lực xử lý ổ dịch". Kêu gọi người dân chủ động khai báo y tế, bình tĩnh, chủ động, kiên quyết ngăn chặn có hiệu quả làn sóng thứ 2 của dịch bệnh, không để lây lan trên diện rộng. Các địa phương chưa thực hiện giãn cách xã hội phải thực hiện mục tiêu kép: vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm phát triển kinh tế xã hội.

Bộ Y tế cần rà soát, siết chặt các biện pháp phòng dịch, đặc biệt là tại các địa phương có ổ dịch. Bộ GD-ĐT căn cứ tình hình thực tiễn, chỉ đạo các địa phương có phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 an toàn, đúng quy định.

Để chống dịch hiệu quả, Thủ tướng kêu gọi mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch.

* Sau khi kết thúc hội nghị trực tuyến toàn quốc, BCĐ tỉnh đã tổ chức họp trực tuyến với BCĐ các huyện, thị xã, thành phố.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh yêu cầu các thành viên BCĐ, các ngành, địa phương thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ Tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh, đến giờ này công tác chuẩn bị đã sẵn sàng và sẽ tiến hành như kế hoạch.

Bí Thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, ngành trong tỉnh phải quán triệt tinh thần chỉ đạo của Trung ương trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời ghi nhận và biểu dương những nổ lực của BCĐ tỉnh, của các cấp, ngành, địa phương trong thời gian qua.

Bí Thư Tỉnh ủy đề nghị thời gian tới, hệ thống chính trị tỉnh nhà cần theo dõi sát tình hình dịch bệnh để có những chỉ đạo sát với tình hình, những ứng phó kịp thời. Từ ngày 2/8 cho đến khi có sự chỉ đạo mới từ Trung ương, đề nghị BCĐ tỉnh rà soát, kiện toàn lại các BCĐ đúng thành phần. Phải thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ và chủ động tại chỗ tại địa phương. Từng địa phương phải nắm chắt, quản lý được địa bàn của mình. Giám đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các địa phương phải rà soát lại cán bộ, nhân viên của mình có đi du lịch ở các địa phương đang có dịch hay không, nếu có phải khai báo y tế, thực hiện cách ly đúng quy định... Các địa phương phải xử lý nghiêm những người trốn tránh không khai báo y tế khi đi từ vùng dịch về.

Ngành Y tế phải kiểm tra các điều kiện, các khu cách ly tập trung... để khi có yêu cầu thì phải sẵn sàng phục vụ công tác phòng, chống dịch. Tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở mua bán vật tư y tế, xử lý nghiêm nếu tăng giá, đầu cơ, ghim hàng...

Lực lượng vũ trang tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về an ninh trật tự. Các cơ quan truyền thông phải thường xuyên tuyên truyền cho người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Quang cảnh cuộc họp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở không tổ chức đoàn và khuyến cáo người dân đến các nơi có dịch bệnh. Hệ thống chính trị không được chủ quan, lơ là. Chủ tịch UBND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố phải chỉ đạo các địa phương phải thực hiện nghiêm các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh các địa điểm du lịch, đặc biệt là du lịch tâm linh.

Tin, ảnh: Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.