HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Phước Long lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Thứ Hai, 10/08/2020 | 18:18

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trò chuyện bên lề Đại hội với lãnh đạo huyện Phước Long. Ảnh: T.Đ

(BL-TĐ) Chiều 10/8/2020, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Phước Long lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã được khai mạc. Dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí: Lữ Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Tham dự Đại hội còn có các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện qua các thời kỳ; lãnh đạo các ban Đảng của Tỉnh ủy và 209 đại biểu đại diện cho gần 3.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện.

Báo cáo chính trị trình bày tại Đại hội cho biết, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, với sự đoàn kết, quyết tâm cao, Đảng bộ huyện Phước Long đã thực hiện hoàn thành 23/23 chỉ tiêu, trong đó có 14 chỉ tiêu vượt xa Nghị quyết đề ra. Kinh tế phát triển ổn định; giảm nghèo nhanh; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên; công tác xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2017, huyện được công nhận đạt chuẩn huyện NTM, và đến nay có 7/7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 67/67 ấp được công nhận NTM kiểu mẫu.

5 năm qua, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện có nhiều chủ trương chỉ đạo phát triển kinh tế như: Nghị quyết 05 “Về đẩy mạnh phát triển kinh tế đến năm 2020”, Đề án “Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững”; khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của huyện, ưu tiên nguồn lực đầu tư cho phát triển, từ đó đem lại hiệu quả cao. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm ở mức khá cao, đến cuối năm 2020 đạt 12,16% (tăng 5,16% so với đầu nhiệm kỳ), đạt 174% so với nghị quyết. Tổng sản phẩm trong huyện (GRDP) năm 2020 đạt trên 7.700 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt trên 66 triệu đồng, bằng 128% so với nghị quyết.

Để thực hiện được các mục tiêu xây dựng huyện đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, tiến tới NTM kiểu mẫu, huyện đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó huy động tối đa các nguồn vốn với tổng nguồn vốn được huy động giai đoạn 2016 - 2019 đạt gần 525 tỷ đồng. Trong nhiệm kỳ, huyện luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác giảm nghèo, chuyển đổi ngành nghề cho lao động nông thôn, đến nay đã có hơn 13.000 lao động được chuyển đổi ngành nghề. Huy động các nguồn lực, phân công đảng viên giúp đỡ hộ nghèo, trao phương tiện sản xuất cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với số tiền gần 10 tỷ đồng, hạ tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,51% (giảm 14,94%), đạt 143% so với nghị quyết.

Đồng chí Lữ Văn Hùng (bìa trái) - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ dự Đại hội. 

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị huyện ngày càng vững mạnh, nhất là công tác cán bộ được coi trọng, quan tâm chất lượng đào tạo, bồi dưỡng trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, khuyến khích cán bộ tự học để nâng trình độ, sắp xếp tổ chức bộ máy có hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, Đảng bộ được nâng cao; chất lượng và hiệu quả hoạt động của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có nhiều đổi mới.

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện cũng chỉ rõ những hạn chế, yếu kém trong nhiệm kỳ, đó là: trong phát triển kinh tế, sản xuất hàng hóa còn gặp nhiều rủi ro; một số tổ chức cơ sở đảng chưa thể hiện tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị; năng lực quản lý điều hành của chính quyền cơ sở trên một số lĩnh vực hiệu quả chưa cao; một số cán bộ dân vận, Mặt trận, đoàn thể ở cơ sở năng lực còn hạn chế, nên trong công tác tuyên truyền, vận động chưa đạt theo yêu cầu đặt ra.

Nguồn lực trong xây dựng NTM nâng cao gặp nhiều khó khăn; đời sống một bộ phận Nhân dân, nhất là hộ mới thoát nghèo còn khó khăn.

Trong nhiệm kỳ tới, Phước Long phấn đấu xây dựng huyện trở thành huyện NTM kiểu mẫu và là trung tâm phát triển kinh tế - xã hội vùng Bắc Quốc lộ 1A. Khai thác tiềm lực để đầu tư vào những lĩnh vực trọng yếu, tạo động lực phát triển kinh tế bền vững. Chú trọng phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng khoa học, xây dựng cánh đồng lớn quy mô sản xuất theo chuỗi giá trị từ khâu sản xuất đến tiêu thụ nông sản, thực hiện và khai thác hiệu quả mô hình lúa - tôm và các mô hình sản xuất có giá trị kinh tế.

Sau khi thông qua tóm tắt Báo cáo Chính trị, Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XII, Chương trình hành động cho nhiệm kỳ mới, có 11 tham luận của các ngành huyện và địa phương đã được trình bày tại Đại hội nhằm phân tích làm rõ những thành tựu đạt được trên từng địa phương, lĩnh vực, đồng thời đưa ra giải pháp khắc phục hạn chế, yếu kém, góp phần xây dựng huyện Phước Long phát triển toàn diện.

Ngày mai, Đại hội tiến hành thảo luận văn kiện tại tổ và lấy phiếu biểu quyết các chỉ tiêu chủ yếu của Văn kiện Đại hội; bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và bầu đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần, thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025...

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.