HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tìm giải pháp thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trong điều kiện dịch Covid-19

Thứ Năm, 12/03/2020 | 18:15

(BL-CL) Chiều 12/3/2020, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tìm giải pháp “Thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trong điều kiện dịch Covid-19”. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Nguyễn Xuân Cường dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu Bạc Liêu, dự hội nghị có Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, trong hai tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của ngành đạt 5,34 tỷ USD, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2019; kim ngạch nhập khẩu ước khoảng 4,3 tỷ USD, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm 2019; thặng dư thương mại đạt 1,02 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo thời gian tới, kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục xu hướng tăng trưởng chậm. Sự bùng phát của dịch Covid-19 diễn biến nghiêm trọng, phức tạp, chưa dự báo được thời điểm kết thúc, gây ảnh hưởng tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế trong nước. Mặt khác, ngành Nông nghiệp hiện đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: biến đổi khí hậu xuất hiện ngay từ đầu năm gây ra tình trang hạn hán, xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long, ảnh hưởng tới ngành trồng trọt và nuôi trồng thủy sản; dịch tả heo châu Phi tuy có giảm mạnh nhưng chưa được khống chế hoàn toàn nên vẫn gây khó khăn cho việc tái đàn; tình hình dịch cúm gia cầm đang xảy ra ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước… Trước những khó khăn, thách thức trên, ngành Nông nghiệp dự kiến năm 2020 sản lượng lúa ước đạt 43,4 triệu tấn, giảm khoảng 70 ngàn tấn. Diện tích cây ăn quả khoảng 1,1 triệu héc-ta, tăng trên 50 ngàn ha, sản lượng ước đạt trên 13,3 triệu tấn, tăng khoảng 0,8 triệu tấn so với năm 2019. Mục tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa nông - lâm - thủy sản đạt 42 tỷ USD.

Dịch Covid-19 đã thành đại dịch, hết sức nguy hiểm, gây ra 2 vấn đề bao trùm là đe dọa sức khỏe, tính mạng người dân trên toàn cầu và làm rối loạn nền kinh tế thế giới. Dịch này tác động đến hầu hết các quốc gia. Nhiệm vụ đặt ra là đảm bảo hạn chế thấp nhất thách thức nêu trên, đồng thời đảm bảo tăng trưởng.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: C.L

Tham gia phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung nhấn mạnh: Cũng như các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, hiện nay Bạc Liêu đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của tình hình hạn, mặn. Tuy nhiên, nhờ chủ động thực hiện các phương án, kịch bản ứng phó nên đến nay tình hình sản xuất của người dân vẫn đảm bảo, thiệt hại không đáng kể. Rút kinh nghiệm từ đợt hạn, mặn năm 2016, tỉnh đã chủ động chỉ đạo cơ cấu mùa vụ, giống cây trồng phù hợp, xây dựng các đập tạm để trữ nước, chủ động nguồn nước phụ vụ sản xuất cho bà con. Đặc biệt, năm nay Bạc Liêu phát huy tối đa chức năng của cống Âu thuyền Ninh Quới, đây là một công trình rất quan trọng trong việc giúp tỉnh chủ động đều tiết nước. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung cũng kiến nghị các bộ, ngành Trung ương có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn hiện nay để duy trì sản xuất và tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Nguyễn Xuân Cường nhận định: Ngành Nông nghiệp là ngành rất đặc thù, tạo ra khối lượng lương thực đáp ứng cho nhu cầu con người. Nếu sức sản xuất không tốt, không huy động được tổng lực trong bối cảnh dịch Covid-19 thì vấn đề cân đối lương thực, thực phẩm rất khó khăn. Mặt khác, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt hơn 41 tỷ USD/năm, việc cắt đứt nguồn cung luân chuyển do tác động dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp nào không có khả năng ứng biến sẽ mất đầu ra thị trường. Xu hướng sau dịch bệnh, nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng mạnh, nếu không chuẩn bị trước ngành Nông nghiệp sẽ không nắm được cơ hội thị trường. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị, các sở, ngành, địa phương cùng với việc khắc phục khó khăn, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp để có đủ lương thực đáp ứng nhu cầu trong nước trong mọi trường hợp. Bộ NN&PTNT sẽ tập trung mọi biện pháp khống chế dịch bệnh trong chăn nuôi, không để giá thực phẩm leo quá cao. Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để khi dịch Covid-19 đi xuống thì có đà đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.