HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Đồng chí Trần Quốc Vượng - Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu

Thứ Sáu, 07/08/2020 | 17:45

Chiều 7/8/2020, Đoàn công tác của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng do đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Chỉ thị 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị.

Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng - Trần Quốc Vượng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Tiếp đoàn có các đồng chí: Lữ Văn Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Báo cáo với đoàn công tác, đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm chính trị cao, sự đoàn kết, Đảng bộ, quân và dân tỉnh Bạc Liêu đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đạt được những thành tựu hết sức quan trọng. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn phát huy vai trò dân chủ, đoàn kết thống nhất cao, kịp thời ban hành các chủ trương đồng bộ, phù hợp trên hầu hết lĩnh vực. Đặc biệt đã xác định và chọn đúng trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội theo 5 trụ cột và chọn khâu đột phá trong công tác xây dựng Đảng là công tác cán bộ và tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang từ tỉnh đến cơ sở. BCH Đảng bộ tỉnh cũng xác định xây dựng Bạc Liêu trở thành 3 trung tâm của vùng và cả nước gồm: Trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước; là một trong những Trung tâm năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của quốc gia; Trung tâm du lịch của vùng ĐBSCL.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thường trực Ban Bí thư - Trần Quốc Vượng.

Ước đến cuối năm 2020 hoàn thành 20/20 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt cao và hoàn thành trước một năm. Kinh tế có sự tăng trưởng vượt bậc, năm sau cao hơn năm trước; tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm (2016 - 2020) đạt hơn 7%/năm đạt mục tiêu Nghị quyết đề ra là 6,5 - 7%; GRDP bình quân đầu người đạt 58,43 triệu đồng/người, tăng 1,8 lần so với năm 2015, đứng thứ 5/13 tỉnh, thành trong khu vực.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, giảm dần tỉ trọng nông nghiệp, tăng dần công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Toàn tỉnh có 23 nhà máy chế biến thủy sản với công nghệ hiện đại, công suất thiết kế khoảng 135.000 tấn/năm, sản lượng năm 2020 ước đạt 101.740 tấn, tạo việc làm cho 35.000 lao động. Nhiều dự án kinh tế động lực được triển khai thực hiện, đã hoàn thành Nhà máy điện gió Bạc Liêu với 62 turbine, công suất 99.2MW, tổng mức đầu tư 5.500 tỷ đồng và phát được hơn 1 tỷ KW điện; đang thi công mới 2 dự án Nhà máy điện gió với 26 turbine, công suất 100MW; tỉnh vừa được Thủ tướng Chính phủ bổ sung 270MW điện gió vào quy hoạch Điện VII, các chủ đầu tư đã khởi công thêm 2 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng tặng quà lưu niệm cho đồng chí Thường trực Ban Bí thư - Trần Quốc Vượng.

Công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) được thực hiện chủ động, tích cực với quyết tâm cao và đạt kết quả vượt bậc. Đến nay, Bạc Liêu đã có 1 huyện đạt chuẩn NTM và 5 đơn vị cấp huyện hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Bạc Liêu đang chỉ đạo quyết liệt phấn đấu cuối năm 2020 có 100% xã đạt chuẩn NTM.

Về thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy đã chủ động, kịp thời chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng triển khai quán triệt nghiêm túc và ban hành các văn bản cụ thể hóa nhằm tổ chức thực hiện Chỉ thị 35 và các quy định, hướng dẫn của Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo, Ủy ban Kiểm tra Trung ương về đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Các cấp ủy đã chỉ đạo và thực hiện nghiêm việc chuẩn bị nhân sự, văn kiện Đại hội Đảng các cấp đúng theo quy trình và các quy định, hướng dẫn của Trung ương; chủ động chọn điểm chỉ đạo sớm và tổ chức thành công Đại hội điểm cấp cơ sở và hội nghị đánh giá rút kinh nghiệm nghiêm túc, định hướng chỉ đạo đại hội các đơn vị còn lại. Công tác tổ chức và điều hành đại hội đảm bảo đúng quy trình, nguyên tắc, quy định của Điều lệ Đảng, các quy định của Trung ương về công tác đại hội. Các đại hội đều hoàn thành tốt 4 nội dung theo tinh thần Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị đề ra.

Đến nay, đối với cấp cơ sở, toàn tỉnh đã có 321/321 chi bộ, đảng bộ cơ sở tổ chức xong đại hội đạt 100%, trong đó có 64/64 Đảng bộ xã, phường, thị trấn. Đối với cấp trên cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chọn 2 Đảng bộ chỉ đạo điểm là Đảng bộ huyện Hồng Dân và Đảng bộ Công an Tỉnh đã tổ chức thành công đại hội. Tất cả các đơn vị đại hội xong đều thành công tốt đẹp, hầu hết đại hội bầu cấp ủy, Ban Thường vụ, bí thư, phó bí thư đủ số lượng, đúng yêu cầu cơ cấu và có tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, trẻ cao hơn so với quy định. Đối với Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng các quy định, hướng dẫn của Trung ương. Đến nay đã hoàn thành dự thảo báo cáo chính trị, tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cấp, các ngành và Nhân dân trong tỉnh, lãnh đạo các cơ quan Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học, các đồng chí nguyên lãnh đạo qua các thời kỳ.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu chụp ảnh lưu niệm với đồng chí Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư và đoàn công tác Trung ương.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Vượng - Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đánh giá cao nhiệm kỳ này, Bạc Liêu có nhiều khởi sắc, đạt nhiều kết quả quan trọng trong điều kiện tỉnh còn nhiều khó khăn. Kinh tế phát triển vào tốp khá của vùng; có nhiều dự án tận dụng tiềm năng lợi thế của Bạc Liêu; du lịch khởi sắc; nông nghiệp công nghệ cao phát huy thế mạnh là con tôm... Bên cạnh đó, Bạc Liêu còn gắn phát triển kinh tế với xã hội, đời sống người dân được nâng cao, hộ nghèo giảm, hoàn thành nhà ở cho gia đình chính sách. Đồng chí Trần Quốc Vượng cũng đánh giá cao công tác quốc phòng an ninh của tỉnh với việc phát huy được vai trò của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh.

Đánh giá về thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, đồng chí Trần Quốc Vượng, cho rằng Bạc Liêu đã triển khai thực hiện rất tốt, bài bản, chắc chắn trong quá trình thực hiện.

Trong thời gian tới, đồng chí Trần Quốc Vượng, đề nghị Bạc Liêu biến thách thức thành cơ hội, tiềm năng để tỉnh phát triển. Bạc Liêu phải xác định rõ hơn thách thức của biến đổi khí hậu, phải xây dựng được những mô hình thích ứng. Bên cạnh đó, Bạc Liêu phải tiếp tục giữ tinh thần đoàn kết trong xây dựng Đảng, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; tập trung xây dựng bộ máy nhà nước thật trong sạch, vững mạnh. Việc phê bình các đồng chí của mình phải dựa trên tinh thần đóng góp xây dựng, tuy nhiên phải kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm nặng. Ngoài ra, Bạc Liêu cần tiếp tục hoàn thành báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Đồng chí Trần Quốc Vượng cũng thể hiện sự đồng tình với những định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Đó là phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và năng lượng sạch. Đồng chí tin tưởng với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, trong thời gian tới, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu sẽ tiếp tục phát huy để đưa tỉnh phát triển sánh vai với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Đồng chí Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, tiếp thu những ý chỉ đạo của đồng chí Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng thời khẳng định, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu quyết tâm đoàn kết lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành phát triển kinh tế Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trong nhiệm kỳ tới, Bạc Liêu còn nhiều khó khăn, mong đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, các đồng chí Ban đảng Trung ương luôn luôn theo dõi, chỉ đạo hỗ trợ, giúp đỡ Bạc Liêu phát triển tốt hơn.

Tin, ảnh: H.L - H.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.