HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

CHỦ TỊCH UBND TỈNH DƯƠNG THÀNH TRUNG: SẼ HỖ TRỢ CÁC DOANH NGHIỆP KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN BỊ ẢNH HƯỞNG DỊCH COVID - 19

Thứ Bảy, 07/03/2020 | 16:36

(BL-LD) Để kịp thời chia sẻ khó văn với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID -19, chiều ngày 7/3/2020, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung và lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh đã đến một số doanh nghiệp nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh và lắng nghe các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp.

Ông Trần Tuấn Khanh (người thứ 2 từ phải sang) - Tổng giám đốc Công ty TNHH chế biến thủy sản và xuất nhập khẩu Trang Khanh (phường 5, TP.Bạc Liêu) phản ánh khó khăn với đoàn công tác.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, từ khi xảy ra dịch COVID -19 đến nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn và nhiều doanh nghiệp hiện nay chỉ hoạt động cầm chừng.

Hoạt động xuất khẩu thủy sản là ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất, nhiều đơn hàng của doanh nghiệp bị cắt giảm và ngưng xuất hàng do sức tiêu thụ giảm mạnh. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng hàng xuất khẩu giảm gần 90%. Trong khi, doanh nghiệp phải thu mua nguyên liệu để phục vụ cho chế biến và giữ chân người lao động, cũng như phải tốn thêm nhiều khoản chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển hàng hóa và dự trữ hàng trong kho đông hóa chờ xuất bán.

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung (người thứ 2 từ trái sang) lắng nghe phản ánh của ông Vy Văn Đích, Giám đốc khách sạn New Palace hotel (phường 1, TP.Bạc Liêu).

Đối với phát triển du lịch, theo phản ánh của công ty TNHH MTV VY DTL (khách sạn New Palace), bước sang tháng 2/2020, lượng khách giảm mạnh, nhiều công ty du lịch lữ hàng đã cắt tour và bước sang tháng 3/2020 công suất của các phòng chỉ đạt khoảng 40%. Theo dự báo, lượng khách sẽ tiếp tục sẽ giảm sâu nếu tình hình dịch bệnh không được kiểm soát và khó khăn này sẽ kéo dài cho đến cuối năm.

Về phát triển thương mại, dịch vụ, theo phản ánh của siêu thị Co.opmart trong tháng 2/2020 đến nay doanh thu đã giảm gần 40%. Tuy nhiên, sau thông tin trường hợp một cô gái ở Hà Nội bị phát hiện nhiễn dịch COVID - 19 được công bố và sự lan truyền mạnh trên mạng xã hội Faceook vào sáng nay, sức mua đã tăng đáng kể và chủ yếu tập trung ở nhóm mặt hàng thực phẩm, nhất là gạo và mì gói. Để kịp thời trấn an người tiêu dùng, siêu thị Co.opmart đã cho phát loa tuyên truyền và vận động người dân không nên hoang mang, vì đến nay Bạc Liêu vẫn an toàn, không nên có tâm lý mua hàng dự trữ gây bất ổn về thị trường…

Đoàn công tác của UBND tỉnh khảo sát sức mua tại siêu thị Co.opmart.

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh, các doanh nghiệp đã kiến nghị và đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh xem xét miễn, giảm lãi suất cho doanh nghiệp, thực hiện giản nợ và nâng hạn mức tín dụng, áp dụng lãi suất ưu đãi; giảm tiền thuê đất và thực hiện các chính sách hỗ trợ về thuế, điện; thực hiện hỗ trợ về đóng BHXH cho người lao động…

Bày tỏ sự đồng cảm và chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp với bản lĩnh năng động và sáng tạo cần nỗ lực thực hiện các giải pháp phù hợp với đơn vị mình để vượt qua khó khăn. Về phía tỉnh sẽ kiến nghị Chính phủ và chỉ đạo các ngành nghiên cứu các giải pháp để hỗ trợ cho doanh nghiệp, đặc biệt là giảm lãi suất cho vay.

Tin, ảnh: Lư Dũng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.