HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung khảo sát vùng sản xuất lúa - tôm

Thứ Sáu, 25/09/2020 | 09:08

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung làm việc với lãnh đạo TX. Giá Rai, huyện Phước Long, Hồng Dân sau buổi khảo sát thực tế.

(BL-CL) Ngày 24/9, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đã đến khảo sát vùng sản xuất lúa - tôm ở TX. Giá Rai, huyện Phước Long và huyện Hồng Dân, đặc biệt là các khu vực thực hiện Đề án sử dụng giống lúa ST24, ST25. Cùng tham gia khảo sát có lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh và các địa phương nằm trong đề án thí điểm 2 loại giống lúa mới trên.

Trước tiên, đoàn đến khảo sát vùng ngọt ổn định, sản xuất 2 vụ lúa/năm, thuộc khóm 1, phường Láng Tròn, TX. Giá Rai. Nơi đây nông dân đang canh tác thí điểm 10ha giống ST24, hiện lúa hơn 80 ngày tuổi, sắp thu hoạch, được doanh nghiệp đặt hàng bao tiêu đầu ra. 

Đoàn cũng đã đến khảo sát tại các xã Phước Long (huyện Phước Long); Ninh Thạnh Lợi, Lộc Ninh (huyện Hồng Dân) - những nơi chuẩn bị sử dụng giống lúa ST24, ST25 theo đề án, được Nhà nước và doanh nghiệp hỗ trợ giống, chuyển giao kỹ thuật sản xuất và bao tiêu đầu ra. Tại các điểm đến, hầu hết nông dân canh tác theo mô hình lúa - tôm rất hồ hởi đón nhận giống lúa ST24, ST25 để đưa vào sản xuất trong vụ lúa trên đất tôm năm nay.

Đoàn đến khảo sát mô hình canh tác lúa ST24 ở phường Láng Tròn, TX. Giá Rai.

Sau khi khảo sát thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đã có buổi làm việc với lãnh đạo TX. Giá Rai, huyện Phước Long, huyện Hồng Dân và một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lúa gạo. Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Dương Thành Trung nhấn mạnh: Mô hình sản xuất lúa - tôm của tỉnh được các bộ, ngành đặc biệt quan tâm, nhất là Bộ NN&PTNT. Sắp tới đây, Bộ NN&PTNT sẽ có một hội nghị cấp vùng về lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, với sự tham dự của các bộ, ngành và tổ chức quốc tế về nội dung này. Đây cũng là điều kiện tốt để tỉnh phát triển các mô hình sản xuất bền vững, điển hình như mô hình sản xuất lúa - tôm, sử dụng giống lúa mới ST24 và ST25. Cũng theo ông Dương Thành Trung, qua khảo sát thực tế tại các vùng lúa - tôm, đặc biệt là các khu vực đã sản xuất thử nghiệm thành công giống lúa ST24, ST25, được nông dân hồ hởi đón nhận, UBND tỉnh đang chỉ đạo ngành Nông nghiệp và các địa phương mở rộng diện tích sản xuất lúa - tôm, tương lai có thể lên đến 60.000ha. Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Mô hình sản xuất lúa - tôm là mô hình bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, đặc biệt là giống lúa ST24, ST25 vừa thử nghiệm thành công. Vì vậy, ông Dương Thành Trung đề nghị các ngành liên quan và các địa phương quyết liệt triển khai đề án đưa giống lúa ST24, ST25 vào sản xuất vùng lúa - tôm.

Đoàn công tác kiểm tra tình hình tháo chua, rửa mặn ở xã Phước Long, huyện Phước Long.

Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT và các địa phương, đến thời điểm này, 3 địa phương nằm trong đề án sản xuất giống lúa ST24,  ST25 là TX. Giá Rai, huyện Hồng Dân và Phước Long đã rà soát và lập danh sách các hộ dân đăng ký sản xuất. Hiện nay, bà con nông dân đang tháo chua, rửa mặn chuẩn bị khi điều kiện thích hợp sẽ xuống giống. Đặc biệt, nhờ chỉ đạo khẩn trương, kịp thời nên một một số nơi các hộ dân cũng đã nhận được giống lúa ST24, ST25 do ngành chức năng cung ứng. Cùng với đó, qua kết nối của chính quyền địa phương và ngành Nông nghiệp nên các doanh nghiệp cũng đã thỏa thuận bao tiêu lúa hàng hóa cuối vụ cho bà con nông dân, cũng như hỗ trợ kinh phí để nông dân sản xuất suốt mùa vụ.

Dự kiến trong tháng 10 tới, bà con nông dân sẽ xuống giống dứt điểm vụ lúa trên đất tôm và sẽ thu hoạch vào cuối tháng 1 đến đầu tháng 2/2020.

Tin, ảnh: Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.