HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung khảo sát một số cống ngăn mặn dọc Quốc lộ 1A

Thứ Ba, 20/10/2020 | 14:40

Sáng 20/10, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung cùng đại diện một số sở, ngành tỉnh đã đến khảo sát một số cống ngăn mặn dọc Quốc lộ 1A để nắm tình hình mở cống tiêu úng cho hàng chục ngàn ha lúa hè thu trong giai đoạn thu hoạch và trà lúa thu đông xuống giống bị ngập do mưa bão liên tiếp trong gần nửa tháng qua.

Lãnh đạo UBND tỉnh và đoàn kiểm tra việc xổ tiêu nước chống ngập ở cống Giá Rai.

Đến khảo sát tại cống Giá Rai và cống Hộ Phòng (nằm trên địa bàn thị xã Giá Rai) - 2 trong 4 cống có cửa cống lớn nhất trong hệ thống cống dọc Quốc lộ 1A, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung chỉ đạo: điều tiết nước là giải pháp số 1 phải thực hiện hiện nay. Hôm qua 19/10 và hôm nay 20/10, trời đã ngừng mưa, trong khi đợt triều cường cũng đã qua đỉnh nên ngành Nông nghiệp phải mở tối đa các cống này. Mỗi ngày nếu mở được từ 4 - 6 giờ, với hệ thống trên 20 cống thì sẽ tiêu được lượng nước đáng kể.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung và đoàn kiểm tra việc xổ tiêu nước chống ngập ở cống Hộ Phòng.

Theo thống kê đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 20.000ha lúa bị thiệt hại ở các mức độ khác nhau; trong đó trà lúa thu đông xuống giống bị thiệt hại là hơn 7.000ha. Nhiều cánh đồng ngập trắng nước, trong khi mực nước dưới kênh khá cao nên việc bơm tát gặp rất nhiều khó khăn. Chỉ có vận hành mở đồng loạt hệ thống cống dọc Quốc lộ 1A thì mới nhanh chóng tiêu úng được. Mặc dù việc tiêu úng gặp khó khăn do trùng với đợt triều cường, nhưng ngành Nông nghiệp chỉ đạo đơn vị chuyên môn phải tranh thủ mở tất cả hệ thống cống dọc Quốc lộ 1A để thoát nước nhanh cứu trà lúa Hè Thu đang trong giai đoạn thu hoạch và lúa thu đông mới xuống giống.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung kiểm tra xuống giống lúa ST24 trên đất nuôi tôm ở thị xã Giá Rai.

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung còn đến khảo sát diện tích sản xuất lúa trên đất tôm ở xã Phong Thạnh (thị xã Giá Rai). Tham quan giống lúa ST24 đang trong giai đoạn phát triển xanh tốt, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: bấy lâu nay, tỉnh cứ loay quay tìm giống lúa phù hợp với vùng sản xuất lúa trên đất tôm rộng lớn của tỉnh, nay có giống lúa ST24, ST25 đã thích nghi được với mô hình sản xuất luân canh này. Vấn đề quan trọng bây giờ là ngành Nông nghiệp cần xây dựng lịch thời vụ phù hợp cho mô hình sản xuất lúa trên đất tôm. Cùng với đó là làm việc cụ thể với tác giả của nhóm giống lúa này để đảm bảo cung cấp đủ nguồn giống cho tỉnh Bạc Liêu.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung kiểm tra thi công tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm.

Ở vụ lúa sản xuất trên đất tôm năm nay, tỉnh đã hỗ trợ lúa giống ST24 và ST25 cho nông dân sản xuất trên diện tích hơn 3.500ha. Tuy nhiên, ngành Nông nghiệp cho biết, thực tế người dân đã sản xuất gần 10.000ha. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành nông nghiệp và UBND thị xã Giá Rai khuyến cáo người dân nhân rộng sản xuất lúa ST24 trên đất tôm để tăng thu nhập cho nông dân…

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung và đoàn còn đến kiểm tra 2 đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm; tình hình ngập nước và giải pháp khắc phục của thị xã Giá Rai trên tuyến đường Giá Rai - Gành Hào, đoạn gần cầu Đình, cách cầu Giá Rai cũ khoảng 500 mét…

Tin, ảnh: Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.