HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung chủ trì cuộc họp trực tuyến với BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện

Thứ Tư, 01/04/2020 | 18:36

Chiều ngày 1/4/2020, tại trụ sở UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh tổ chức họp trực tuyến với BCĐ các huyện, thị xã về tình hình thực hiện Chỉ thị 15, 16 của Thủ Tướng Chính phủ. Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chủ trì. Cùng dự còn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Thị Sang.

Quang cảnh cuộc họp.

Tại cuộc họp Bác sĩ Bùi Quốc Nam thông tin nhanh tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, toàn quốc và trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 773 người được cách ly, trong đó có 600 người được cách ly tại nhà. Các địa phương phải nắm được người lao động trở về từ địa phương nào, ở đó có ổ dịch hay không để tiến hành khoanh vùng, tổ chức các biện pháp khai báo y tế, cách ly y tế...

Công an tỉnh cho biết trong 14 ngày qua, có 77 người nước ngoài đến địa phương, 185 người Việt Nam nhập cảnh về từ các nước. Qua thống kê có 8.375 người lao động về Bạc Liêu. Đối với tình trạng người dân đỗ xô mua hàng, mua xăng, dầu dự trữ... công an các địa phương đã tổ chức vận động, giải thích cho người dân hiểu. Tất cả xe khách trên địa bàn tỉnh không còn hoạt động trong ngày 1/4/2020. Công an tỉnh cũng đã tổ chức tinh giản đội ngũ, bố trí hợp lý các bộ phận giải quyết công việc hàng ngày...

UBND huyện Đông Hải báo cáo đã triển khai kiểm tra tất cả 8/8 xã, thị trấn về tình hình thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ. Tất cả các dịch vụ, người dân đều chấp hành tốt. Qua rà soát, huyện có 106 người bán vé số. Đối với tình hình người lao động trở về quê, huyện đã chỉ đạo các xã, ấp hướng dẫn người dân tự cách ly tại gia đình.

UBND Thành phố Bạc Liêu, đã triển khai thành lập các tổ kiểm tra, giám sát chặt tình hình người lao động trở về địa phương, hiện có 2.046 người trở về từ địa phương khác. Các hoạt động mua bán, kinh doanh tập trung đông người chấp hành tốt chủ trương tạm ngưng kinh doanh để phòng ngừa dịch bệnh COVID-19. Trên địa bàn hiện có 586 hộ bán vé số.

UBND huyện Phước Long báo cáo, ngay trong ngày1/4/2020 huyện đã tiến hành tặng 228 suất quà cho người bán vé số, 1 suất 300 ngàn đồng (gạo, nhu yếu phẩm). UBND huyện Hồng Dân báo cáo có 2.211 người lao động trở về địa phương, trong đó có những người về từ vùng dịch. Theo chỉ đạo, huyện sẽ tiến hành tổ chức cách ly.

UBND huyện Vĩnh Lợi thông báo đã rà soát, đến ngày 1/4 có 1.036 người lao động về địa phương, địa phương đã cho khai báo y tế, hướng dẫn người dân cách ly. Trên địa bàn có 87 người bán vé số thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Huyện đã tiếp nhận nguồn kinh phí hỗ trợ từ tỉnh, sẽ tiến hành trao cho người dân sớm nhất...

Theo Sở LĐTB&XH, tổng số hộ có người bán vé số thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, nhóm đối tượng bảo trợ xã hội là 551 hộ. Ngoài các đối tượng này, đề nghị các địa phương rà soát, báo cáo danh sách những người bán vé số trên địa bàn của mình để tỉnh có phương án hỗ trợ nhanh.

Công ty XSKT, khoảng 1.600 đến 1.700 người bán vé số trong toàn tỉnh. Theo chủ trương của UBND tỉnh, công ty sẽ hỗ trợ mỗi người 50 ngàn đồng/ngày, hỗ trợ trong 14 ngày. Đề nghị các địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo danh sách để hỗ trợ nhanh cho bà con giảm bớt khó khăn.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành y tế phải thống nhất bằng văn bản cách khai báo y tế, cách ly y tế, cách ly tập trung như thế nào đối với người lao động trở về từ địa phương khác để các địa phương trong tỉnh thực hiện thống nhất. Ngay lúc này chúng ta cần tăng cường nhiều hơn trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị, cá nhân trong công tác. Trách nhiệm của chúng ta là phải chốt chặt quản lý địa bàn. Đây là yếu tố quyết định thành công của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong vòng 14 ngày, cần quản lý được các đối tượng này.

Cần phải siết chặt tình hình mua bán tại các hàng, quán. Các địa phương cần tuyên truyền, tổ chức kiểm tra mạnh mẽ hơn nữa. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải trực tiếp đi kiểm tra. Phải tổ chức tuyên truyền tốt hơn nửa việc hạn chế người dân đến cúng viếng tại các nghĩa trang, nghĩa địa trong dịp Thanh minh...

Đề nghị các cơ quan, đơn vị phải quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về trực và quản lý, điều hành công việc của cơ quan, đơn vị tại nhà. Đề nghị các địa phương gởi lịch trực của lãnh đạo về UBND tỉnh để phối hợp giải quyết công việc, nhất là về thủ tục hành chính và những công việc phát sinh.

Công an tỉnh phải chủ động giải tán đám đông, không tụ tập mua hàng tích trữ. Về vấn đề hỗ trợ cho người bán vé số, cần phải hỗ trợ nhanh, không cần nắm đủ danh sách, phải tổ chức thực hiện ngay, không để lợi dụng chính sách, cấp phát, hỗ trợ không đúng đối tượng sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Tin, ảnh: Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.