HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19: Nắm chặt số lượng người đến từ vùng dịch để đưa vào khu cách ly

Chủ Nhật, 01/03/2020 | 17:09

Chiều ngày 1/3, đồng chí Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các thành viên BCĐ, các huyện, thị xã, thành phố để chỉ đạo công tác phòng chống dịch.

Quang cảnh cuộc họp BCĐ.

Thông tin tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung khẳng định: Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở Trung Quốc, sau đó là Hàn Quốc trở thành ổ dịch lớn thứ 2 trên thế giới, nước ta đã có những giải pháp chủ động phòng, chống dịch một cách khẩn trương, quyết liệt. Nhờ vậy, đến nay tất cả 16 người mắc bệnh trong cả nước đã được điều trị khỏi. Bạc Liêu thời gian qua đã có nhiều giải pháp ứng phó, đến thời điểm này công tác phòng dịch vẫn đang diễn ra theo kịch bản.

Sở Y tế cho biết, đến nay chưa có người mắc bệnh COVID-19 được ghi nhận trên địa bàn tỉnh. Tính đến sáng nay 1/3/2020, Bạc Liêu ghi nhận có 123 người nhập cảnh từ nước ngoài cư trú trên địa bàn tỉnh chưa qua 14 ngày. Trong đó, có 19 người đến từ vùng dịch gồm 11 người Hàn Quốc và 8 người Việt Nam. Tỉnh cũng đã tổ chức cách ly y tế 2 người, cách ly tập trung 14 người; cách ly tại trung tâm cách ly của thành phố Bạc Liêu 9 người Hàn Quốc; cách ly tại cộng đồng 95 người.

Ngoài khu cách ly của tỉnh hiện đã triển khai tại Trường quân sự tỉnh, tỉnh đã chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng để trong ngày mai (ngày 2/3) đưa khu cách ly với sức chứa 300 người vào hoạt động tại khu Ký túc xá sinh viên (phường 1, TP. Bạc Liêu). Mỗi phòng tại khu cách ly này có thể chứa 4 người, có các trang thiết bị liên lạc khi cần thiết. Tỉnh giao cho UBND thành phố Bạc Liêu quản lí chung và Trung tâm y tế thành phố Bạc Liêu chịu trách nhiệm theo dõi sức khỏe người cách ly. Theo đó, ngay ngày mai (2/3) sẽ chuyển 9 người Hàn Quốc đang được cách ly tại TP. Bạc Liêu vào khu vực cách ly mới này.

Cùng với đó, Sở Y tế cùng các ngành chức năng tỉnh cũng đã phối hợp với các địa phương, sân bay để sẵn sàng đón và tiếp nhận công dân Bạc Liêu từ nước ngoài, nhất là vùng có dịch về để đưa vào các khu cách ly của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung phát biểu chỉ đạo.

Ngành Giáo dục cho biết, song song với việc phát đi thông báo lịch học của học sinh, sinh viên, ngành cũng đã hướng dẫn các trường, phòng giáo dục các địa phương thực hiện công tác vệ sinh và chuẩn bị các điều kiện vệ sinh dự phòng. Tuy nhiên, thực tế hiện tại các trường vẫn đang gặp khó khăn về một số yếu tố như: hệ thống cấp nước rửa tay cho học sinh chưa đáp ứng; xà phòng, nước rửa tay cũng chưa thể đáp ứng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Hiện tại, Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ cũng đang tiếp tục triển khai các bước nhằm đáp ứng tốt công tác phòng dịch khi học sinh trở lại nhập học.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, không riêng Bạc Liêu mà các tỉnh hiện nay đều thiếu khẩu trang. Ngành Y tế đang nhận cơ số thuốc và trang thiết bị y tế, riêng các trang thiết bị như máy thở và một số phương tiện cần thiết trong tuần tới đơn vị cung ứng sẽ giao hàng. Sở Y tế cũng đề nghị ngành Giáo dục chỉ đạo chặt chẽ hơn trong công tác vệ sinh trường học. Đề nghị các địa phương phải chuẩn bị sẵn sàng phương tiện để chuyên chở các đối tượng đến nơi cách ly, riêng đối với đối tượng về từ vùng dịch buộc cách ly tập trung, ngành Y tế sẽ chở bằng phương tiện chuyên dùng.

Theo lãnh đạo sở VH-TT-TT&DL, trên địa bàn tỉnh hiện nay không có khách du lịch quốc tế theo tua tuyến đến từ nước đang có dịch, chỉ đáng ngại là có khách vãng lai. Đối với công tác thông tin, sở VH-TT-TT&DL đề nghị Ban chỉ đạo nên cập nhật thông tin hàng ngày về tình hình dịch bệnh.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung cho rằng đến nay tỉnh đã cơ bản chủ động và thực hiện công tác phòng dịch đúng theo kịch bản, hướng dẫn của Bộ Y tế, từ công tác chuẩn bị khu cách ly, khu điều trị, các trong thiết bị y tế, cơ số thuốc..

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Giáo dục phải lập đoàn khảo sát các điều kiện tại các điểm trường để chuẩn bị cho học sinh THPT khi vào học phải được an toàn nhất; tạm dừng việc chào cờ vào sáng thứ hai. Đồng thời, nhà trường, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh cách phòng dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế. Đề nghị ngành Giáo dục phối hợp với các địa phương triển khai ngay việc xây dựng thêm hệ thống rửa tay, vệ sinh cho học sinh tại các trường học.

Đối với các khu cách ly, các địa phương phải triển khai nhanh chóng các điều kiện đón tiếp, cách ly, cố gắng tạo điều kiện tốt nhất từ ăn uống, sinh hoạt và theo dõi sức khỏe đối với người được cách ly.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế làm đầu mối chịu trách nhiệm rà soát nắm chặt số lượng người đến từ vùng dịch để đưa vào khu cách ly. Cùng với đó, phải chuẩn bị các điều kiện cần thiết phòng dịch, không thể để thiếu khẩu trang, trang thiết bị y tế, cơ số thuốc. Đối với lực lượng Công an, Biên phòng phải rà soát và nắm chặt chẽ các đối tượng về từ vùng dịch để quản lí, cách ly bắt buộc theo quy định. Sở VH - TT - TT&DL phải kiểm soát chặt chẽ khách du lịch đến địa phương. Các cơ quan thông tin, báo chí phải tuyên truyền thật sâu rộng về sự lây lan của dịch bệnh, cách phòng chống để người dân nêu cao ý thức phòng chống dịch bệnh COVID-19…

Tin, ảnh: Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.