HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường kiểm tra công trình cống Âu thuyền Ninh Quới (huyện Hồng Dân)

Chủ Nhật, 09/02/2020 | 19:25

Chiều ngày 9/2/2020, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường đã đến kiểm tra công trình cống Âu thuyền Ninh Quới và nghe báo cáo về tình hình hạn, mặn trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Tiếp và làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường có Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung cùng các sở, ngành và lãnh đạo các huyện, thị xã trong tỉnh.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Nguyễn Xuân Cường (thứ hai từ trái qua) và Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung kiểm tra công trình âu thuyền Ninh Quới (Hồng Dân).

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường và các đơn vị trực thuộc Bộ cùng lãnh đạo UBND tỉnh đã nghe Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 10 giới thiệu về quy mô, quá trình xây dựng và những lợi ích mang lại từ công trình cống Âu thuyền Ninh Quới. Theo báo cáo, sau thời gian thi công, đến nay các gói thầu thuộc dự án cống Âu thuyền Ninh Quới có tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng, thời gian thi công 29 tháng, đến nay đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện vận hành kiểm soát mặn. Công trình được xây dựng trên tuyến kênh Quản lộ Phụng Hiệp, thuộc xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân, cách ngã tư Ninh Quới về hướng tỉnh Sóc Trăng khoảng 750m. Kết cấu chính của công trình gồm: 2 cống hở ở 2 đầu; buồng âu dài 150m, đáy rộng 31,5m và cửa van, đóng mở bằng xi-lanh thủy lực. Cầu giao thông trên cống gồm 1 nhịp giữa và 8 nhịp biên, chiều rộng phần lưu thông xe bằng 5,5m. Ngoài ra, gói thầu xây dựng công trình trên còn bao gồm các hạng mục như nhà quản lý, hệ thống cấp điện vận hành, máy phát điện dự phòng, hệ thống điều khiển, vận hành và quan trắc…

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu tại buổi kiểm tra công trình cống Âu thuyền Ninh Quới (Hồng Dân). 

Mục tiêu của dự án sau khi đưa vào sử dụng là góp phần cùng với những công trình khác đã xây dựng trong vùng, chủ động điều tiết nước, kiểm soát mặn, giữ ngọt cho vùng trồng lúa, màu ổn định của các tỉnh: Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, điều tiết nguồn nước phục vụ nuôi trồng thủy sản vùng chuyển đổi sản xuất phía Bắc Quốc lộ 1A của tỉnh Bạc Liêu. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung, công trình cống Âu thuyền Ninh Quới nằm trên trục kênh Quản lộ Phụng Hiệp là dự án trọng điểm nằm trong quy hoạch xây dựng thủy lợi vùng đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050. Đối với tình hình hạn mặn, chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung cho biết, đối với tiểu vùng giữ ngọt ổn định nguy cơ thiếu nước ngọt dự kiến 5.400ha, nguy cơ xấu nhất, diện tích có thể tăng lên đến 6.000ha; đối với tiểu vùng chuyển đổi sản xuất, dự kiến có 5.000ha tôm bị thiệt hại; đối với vùng Nam Quốc lộ 1A, dự báo 4.000ha tôm nuôi bị thiệt hại… thời gian khó khăn nhất vào tháng 3/2020. Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu kiến nghị Bộ NN&PTNT xem xét trình Chính phủ hỗ trợ kinh phí chống hạn, mặn cho Bạc Liêu hơn 150 tỷ đồng.

Các đồng chí lãnh đạo kiểm tra việc vận hành âu thuyền Ninh Quới (huyện Hồng Dân).

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng: nguy cơ hạn, mặn năm nay khốc liệt hơn giai đoạn 2015 - 2016. Tuy nhiên, năm nay có cảnh báo sớm, có kế hoạch sớm và có cống Âu thuyền Ninh Quới nên kịp thời ứng phó được tình hình hạn, mặn; không chỉ kiểm soát được mặn xâm nhập vào vùng sản xuất lúa mà còn có thể đưa nước mặn vào khu vực nuôi tôm của tỉnh. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị Bạc Liêu phải theo dõi chặt chẽ diện tích xuống giống muộn của tỉnh. Đối với cống Âu thuyền Ninh Quới phải sớm hoàn chỉnh quy trình vận hành, quản lý để chuyển giao cho tỉnh. Ngoài ra, toàn bộ khu vực phía Nam Quốc lộ 1A phải tiếp tục được nghiên cứu để xây dựng các âu thuyền; rà soát tình hình hạn, mặn đến những vùng xa nhất, không để người dân thiếu nước sinh hoạt.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT kiểm tra các trà lúa Đông Xuân ở huyện Hồng Dân.

Cũng trong chuyến làm việc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cùng chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung và các đơn vị trực thuộc Bộ NN&PTNT còn kiểm tra thực tế quá trình vận hành đóng, mở 2 cửa van; trung tâm vận hành công trình; kiểm tra một số trà lúa Đông Xuân ở huyện Hồng Dân…

Tin, ảnh: Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.