HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Bạc Liêu: Phấn đấu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đứng vào tốp 20 cả nước

Thứ Tư, 31/05/2023 | 18:07

Chiều 31/5, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều chủ trì Hội nghị đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 và bàn các giải pháp nâng cao Chỉ số PCI năm 2023 cùng những năm tiếp theo.

Theo kết quả công bố Chỉ số PCI năm 2022 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam,  Chỉ số PCI của tỉnh Bạc Liêu được 60,36 điểm, xếp hạng thứ 61/63 tỉnh, thành cả nước; giảm 0,89 điểm và giảm 6 bậc so với năm 2021; xếp hạng điều hành ở nhóm tương đối thấp so với cả nước và đứng thứ 13/13 trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều phát biểu tại hội nghị.

Chỉ số PCI bao gồm 10 chỉ số thành phần và 142 chỉ tiêu cơ bản. Kết quả năm 2022 cho thấy, trong số 10 chỉ số thành phần thì có 3 chỉ số tăng điểm và 7 chỉ số giảm điểm so với năm 2021. Đồng thời, có tới 7/10 chỉ số thành phần đều có thứ hạng thấp so với cả nước. 3 chỉ số thành phần tăng điểm là: Gia nhập thị trường; Chi phí không chính thức; Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự. 7 chỉ số thành phần giảm điểm so với năm 2021 là: Tiếp cận đất đai; Tính minh bạch; Chi phí thời gian; Cạnh tranh bình đẳng; Tính năng động của chính quyền tỉnh; Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; Đào tạo lao động.

Nguyên nhân Chỉ số PCI của tỉnh đạt thấp được cho là do việc triển khai thực hiện các giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số thành phần chưa đồng bộ, nhất là đơn vị phụ trách chưa thật sự chủ động đề xuất và quyết liệt triển khai thực hiện Chỉ số PCI; chưa có sự phối hợp, chung tay giữa các sở, ngành, địa phương trong việc cải thiện, nâng cao chỉ số PCI của tỉnh; doanh nghiệp chưa đánh giá cao việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến; tình trạng nhũng nhiễu khi thực thi công vụ ở một vài lĩnh vực còn khá phổ biến (doanh nghiệp phải trả các khoản chi phí không chính thức cho cán bộ thanh, kiểm tra trong các lĩnh vực: phòng cháy, chữa cháy; môi trường; quản lý thị trường; thuế; xây dựng; đất đai; đấu thầu; cấp phép kinh doanh có điều kiện). Việc tiếp cận đất đai còn nhiều trở ngại cần cải thiện, cán bộ nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính không hướng dẫn chi tiết, đầy đủ; tình trạng cán bộ nhũng nhiễu trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thủ tục hành chính rườm rà.

Các ngành phân tích những khó khăn trong thực hiện Chỉ số PCI. Ảnh: L.D

Tại hội nghị, các ngành, địa phương và Hiệp hội Doanh nghiệp đã phân tích, đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao Chỉ số PCI, cũng như nêu ra hàng loạt các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các chỉ số thành phần.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều nhấn mạnh: Để cải thiện Chỉ số PCI, tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp ngắn hạn đó là: Tổ chức đối thoại hiệu quả với cộng đồng doanh nghiệp; đơn giản hóa, thúc đẩy cải cách hành chính toàn diện, tăng cường giải quyết thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh; phát huy vai trò của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; xây dựng chương trình đào tạo cho cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề cập đến các giải pháp dài hạn gồm: Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp trên địa bàn; xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số mà trọng tâm là hệ thống quản lý đô thị thông minh tích hợp; tiếp tục triển khai xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương; xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp; tập trung đào tạo lao động; xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư - thương mại có hiệu quả; huy động các nguồn lực để đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng. Phấn đấu năm 2023, Chỉ số PCI của Bạc Liêu đứng vào tốp 20 hoặc 30 của cả nước.

L.D-C.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.