HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Bạc Liêu - Điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư Hàn Quốc

Thứ Sáu, 02/06/2023 | 11:34

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lê Thị Ái Nam thông tin về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong buổi tọa đàm.

Trong khuôn khổ Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hàn Quốc, đoàn công tác của tỉnh Bạc Liêu đã tham dự Tọa đàm “Kết nối địa phương, doanh nghiệp Hàn Quốc với địa phương Việt Nam”.

Tham dự tọa đàm, về phía Hàn Quốc, có các ông: Yoo Ming-bong, Tổng Thư ký Hiệp hội các Thống đốc Hàn Quốc; ông Kwak Sungil, Giám đốc Trung tâm Quốc gia nghiên cứu về Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương; cùng đại diện các địa phương và trên 50 doanh nghiệp Hàn Quốc.

Về phía Việt Nam, có Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc - Nguyễn Vũ Tùng, cùng lãnh đạo và đại diện các cơ quan liên quan 3 tỉnh Bạc Liêu, Kon Tum, Thừa Thiên - Huế và TP. Cần Thơ.

Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu thông tin về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh tại Tọa đàm “Kết nối địa phương, doanh nghiệp Hàn Quốc với địa phương Việt Nam”.

Tại tọa đàm, bà Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu cùng đại diện các địa phương đã giới thiệu về các thế mạnh, nhu cầu và những chính sách ưu đãi của 4 địa phương đối với các nhà đầu tư Hàn Quốc; cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, đồng thời tìm hiểu nhu cầu, lắng nghe và giải đáp những thắc mắc của các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lê Thị Ái Nam cho biết: Tọa đàm “Kết nối địa phương, doanh nghiệp Hàn Quốc với địa phương Việt Nam” là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong chương trình làm việc của đoàn tại Hàn Quốc, là cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp, nhà đầu tư hai bên trao đổi tìm hiểu, kết nối hợp tác, góp phần thúc đẩy xúc tiến đầu tư - thương mại. Tọa đàm cũng sẽ mở ra những cơ hội, thời cơ hợp tác mới cho địa phương và doanh nghiệp hai nước, đóng góp vào mục tiêu phát triển của các bên.

Giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu thông tin: Năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bạc Liêu 9,6%, đứng thứ 4 vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đứng thứ 15 so với cả nước; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,15% so với cùng kỳ; nông nghiệp phát triển khá, sản lượng thủy sản tăng 14,55%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 17,12%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 19,68% so với cùng kỳ. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững đã tạo sự an tâm và niềm tin cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh xác định phát triển kinh tế - xã hội theo 5 trụ cột và cũng đang tập trung thu hút đầu tư các lĩnh vực này. Trong đó, tỉnh đẩy mạnh thu hút các dự án phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để xây dựng Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch của Việt Nam và trung tâm ngành công nghiệp tôm của Việt Nam.


Lãnh đạo các đoàn chụp ảnh lưu niệm.

Mục tiêu của tỉnh là chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững; chọn năng lượng tái tạo là một trong những lĩnh vực ưu tiên phát triển hàng đầu, hiện nay tỉnh thu hút được 11 dự án năng lượng sạch, trong đó 10 dự án nhà máy điện gió với tổng mức đầu tư 33.027 tỷ Việt Nam đồng (tương đương 1,41 tỷ USD), với tổng công suất là 660,2MW; 1 dự án Nhà máy Điện khí LNG có công suất 3.200MW, tổng vốn đầu tư 4 tỷ USD. Đây được xem là kỳ vọng giúp Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của Việt Nam. 

Tỉnh cũng đang triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước”, đến nay đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và đang tập trung xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo điều kiện thu hút đầu tư vào Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu với quy mô gần 419ha, có tổng vốn đầu tư 3.217 tỷ Việt Nam đồng.

Với những định hướng cụ thể trên, hiện nay tỉnh đã thu hút được 194 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 173 ngàn tỷ đồng (tương đương 7,203 tỷ USD); trong đó, có 16 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đăng ký đầu tư 4,503 tỷ USD (có 2 dự án đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư lĩnh vực chế biến thực phẩm và may mặc, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 6,88 triệu USD).  Năm 2023, tỉnh có 196 dự án mời gọi đầu tư vào các lĩnh vực như: công nghiệp, nông nghiệp, thương mại - nhà ở; văn hóa, thể thao và du lịch; kết cấu hạ tầng; y tế, giáo dục và môi trường...

Thông tin về những định hướng, chính sách kêu gọi, thu hút đầu tư của tỉnh hiện nay, Bạc Liêu mong muốn có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc, nhất là các doanh nghiệp FDI đến đầu tư tại tỉnh, tập trung vào các lĩnh vực: may mặc, sản xuất linh kiện điện tử, thiết bị điện tử, hạ tầng, năng lượng tái tạo, ứng dụng công nghệ cao trong nuôi trồng thủy sản (nhất là tôm), công nghiệp chế biến hàng nông - lâm - thủy sản, công nghiệp phụ trợ,....

Phương châm của tỉnh Bạc Liêu là “Việc gì dễ dành cho doanh nghiệp, việc gì khó các cơ quan Nhà nước phải làm” và đặc biệt là tỉnh sẽ quyết liệt chỉ đạo “Nói không với các chi phí không chính thức”, “Luôn đồng hành cùng nhà đầu tư và doanh nghiệp”. Bạc Liêu cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư Hàn Quốc đến khảo sát, triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tin tưởng rằng Bạc Liêu sẽ là một điểm đến mới, tiềm năng lý tưởng cho các nhà đầu tư Hàn Quốc”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lê Thị Ái Nam nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Tọa đàm, đoàn công tác các tỉnh, thành phố của Việt Nam đã làm việc với Ban lãnh đạo Hiệp hội các Thống đốc Hàn Quốc; Tổ chức các phiên trao đổi với các địa phương, doanh nghiệp Hàn Quốc để tìm hiểu, kết nối hợp tác, góp phần thúc đẩy xúc tiến đầu tư - thương mại, mở ra những cơ hội, thời cơ hợp tác mới cho các địa phương...

Tin, ảnh: T.Q 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.