Gương sáng học đường

Nghị lực đáng quý của cô học trò nghèo

Thứ Sáu, 06/12/2019 | 16:30

Tại lễ trao học bổng của Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup, chúng tôi đặc biệt chú ý đến cô học trò nghèo có dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt đen nhẻm, mái tóc cháy sém vì nắng táp và bộ đồng phục đã bạc màu. Đó là Nguyễn Thị Yến Phương (ảnh - lớp 6C, Trường THCS Minh Diệu, huyện Hòa Bình). Chợt chạnh lòng cho em khi nghĩ đến những đứa trẻ với cuộc sống đủ đầy, xa hoa nơi thành thị.

Mẹ bỏ đi khi Yến Phương vừa lọt lòng, cha không may lại vướng vào vòng lao lý, tuy còn mẹ cha trên đời nhưng em chẳng khác gì đứa trẻ mồ côi, phải sống nương nhờ vào sự đùm bọc của ông bà nội đã già yếu. Thương ông bà nội già phải tần tảo vì mình, dù chỉ mới là học sinh lớp 6 - cái tuổi ăn chưa no lo chưa tới - nhưng Yến Phương đã giúp bà chăm lo mọi việc từ việc nhà đến chuyện bếp núc. Lúc rảnh rỗi, hễ trong xóm có ai kêu phụ việc nhà, hay rửa chén, quét dọn…, Yến Phương cũng tranh thủ làm, bà con trong xóm thương tình thường cho tiền nhiều hơn công sức mà em bỏ ra như là món quà để khích lệ tinh thần cô bé.

Khó khăn là vậy nhưng năm nào em cũng là học sinh giỏi, rất nhiệt tình, năng nổ trong các hoạt động, phong trào của lớp, của trường. Sự chăm chỉ, chuyên cần và nghị lực vượt khó của cô bạn nhỏ này thường xuyên được nhà trường tuyên dương, nêu gương điển hình cho nhiều bạn khó khăn khác trong lớp.

Yến Phương thổ lộ: “Nhiều lúc thấy bạn bè có cặp sách, đồ dùng học tập mới, quần áo đẹp, được cha mẹ đưa đón, em cũng ao ước mình cũng có cha mẹ kề bên để yêu thương, chăm sóc. Nhưng bù lại, ông bà nội và anh trai rất thương em, dù khó nghèo, thiếu thốn nhưng gia đình nhỏ luôn rộn rã tiếng cười. Bên cạnh đó, nhờ sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện để em tiếp cận các nguồn học bổng hỗ trợ của nhà trường, quý thầy cô mà em không phải đối diện với nguy cơ bỏ học giữa chừng. Em sẽ cố gắng phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa để không phụ sự kỳ vọng của mọi người”.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.