Giáo dục - Học Đường

Vụ “Hàng trăm giáo viên mầm non có nguy cơ mất việc”: Sẽ xét tuyển đặc cách cho tất cả giáo viên có hợp đồng lao động

Thứ Sáu, 14/02/2020 | 16:52

Báo Bạc Liêu số 3273, ngày 13/2/2020 có đăng bài “Hàng trăm giáo viên (GV) mầm non có nguy cơ mất việc” phản ánh tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” của 340 GV mầm non được hợp đồng lao động không xác định thời hạn (theo Quyết định số 40, ngày 4/5/2006 của Sở Nội vụ). Để làm rõ thêm, chúng tôi đã trực tiếp làm việc với Sở Nội vụ về vấn đề này.

Tờ trình số 22, ngày 7/4/2006 của Sở GD-ĐT trước đây.

Theo lý giải của Sở Nội vụ, căn cứ Nghị định 116, ngày 10/10/2003 của Chính phủ, những người thuộc diện “hợp đồng lao động” là chưa qua tuyển dụng, còn “hợp đồng làm việc” là đã qua tuyển dụng. Trong khi đó, tại Quyết định số 40, ngày 4/5/2006 của Sở Nội vụ, một trong những căn cứ là “xét đề nghị của Giám đốc Sở GD-ĐT (nay là Sở GD-KH&CN) tại Tờ trình số 22, ngày 7/4/2006 về việc ra quyết định hợp đồng không thời hạn đối với GV mầm non đã qua kỳ xét tuyển viên chức”.

Nhiều cán bộ quản lý của ngành Giáo dục nếu trúng tuyển đặc cách sẽ rất khó được bổ nhiệm lại. Ảnh minh họa: C.K

Về vấn đề “đã qua kỳ xét tuyển viên chức”, Sở Nội vụ cho biết, qua rà soát hồ sơ lưu trữ tại Sở GD-KH&CN không có hồ sơ lưu của kỳ xét tuyển theo như Tờ trình số 22, ngày 7/4/2006 của Sở GD-ĐT trước đây (hồ sơ tuyển dụng). Vì thế, các đối tượng nằm trong Quyết định số 40 thuộc diện “hợp đồng lao động” phải qua kỳ xét tuyển đặc cách theo tinh thần Công văn số 5378, ngày 5/11/2019 của Bộ Nội vụ về việc tuyển dụng đặc cách đối với GV đã có hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 31/12/2015 trở về trước. Trong đó, nếu GV nào đã được tuyển dụng rồi (đã có “hợp đồng làm việc”) thì không cần dự tuyển kỳ xét tuyển đặc cách do tỉnh chuẩn bị tổ chức.

Ông Ngô Công Hầu, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: “Thực hiện theo tinh thần Công văn số 5378, ngày 5/11/2019 của Bộ Nội vụ, tất cả GV có hợp đồng từ ngày 31/12/2015 trở về trước đều phải xét tuyển đặc cách để xét tuyển viên chức. Các đối tượng được tham gia xét tuyển đặc cách nếu được tuyển dụng lại sẽ được bảo lưu ngạch, bậc, hệ số lương như hiện tại. Những trường hợp đã gần nghỉ hưu thì không cần dự kỳ xét tuyển đặc cách”.

Theo kế hoạch tuyển dụng viên chức sự nghiệp công lập năm 2019 của UBND tỉnh, đối với GV đang hợp đồng giảng dạy tại các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, Trung tâm GDNN-GDTX, trường phổ thông dân tộc nội trú thuộc cơ sở giáo dục công lập, đã có thời gian ký hợp đồng lao động có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh trước ngày 31/12/2015, còn chỉ tiêu biên chế, có năng lực, trình độ phù hợp với yêu cầu của vị trí cần tuyển dụng thì thực hiện việc tuyển dụng đặc cách. Trong trường hợp xét đặc cách không đạt tại vị trí cần tuyển dụng thì tiếp tục xét cạnh tranh tại vị trí đó cho đủ số lượng cần tuyển (nếu còn chỉ tiêu biên chế GV).

Thông tin từ Sở Nội vụ cho biết, đến thời điểm hiện tại đơn vị đã tiếp nhận 414 hồ sơ đăng ký tham gia xét tuyển đặc cách của GV các cấp học trong tỉnh. Trong đó, qua kiểm tra điều kiện, tiêu chuẩn của người dự tuyển thì vẫn có hồ sơ thiếu chứng chỉ tin học, chứng chỉ ngoại ngữ…

Với việc xét tuyển đặc cách GV có hợp đồng lao động, kể cả hợp đồng không xác định thời hạn được “dự báo” là sẽ xuất hiện nhiều tình huống “dở khóc dở cười” không riêng của ngành Giáo dục mà ở chính các địa phương. Bởi như đã nói ở bài viết trước, qua gần 14 năm công tác, nhiều GV đã được bổ nhiệm làm cán bộ quản lý, do các địa phương “hiểu nhầm” họ là viên chức. Giờ đây, nếu được trúng tuyển đặc cách, đồng nghĩa với việc là họ mới được tuyển dụng với “hợp đồng làm việc” thì việc bổ nhiệm chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trước đây hóa ra lại là “không đúng luật” vì chưa có quy định nào bổ nhiệm chức danh cho người hợp đồng lao động trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Khi đó, các địa phương sẽ phải xử lý vấn đề bổ nhiệm, tổ chức lại bộ máy quản lý trong các đơn vị trường học như thế nào? Và trách nhiệm của những người bổ nhiệm không đúng luật trước đây sẽ xử lý ra sao…?

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.