Giáo dục - Học Đường

Trường THCS xã Vĩnh Phú Tây: Phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Thứ Hai, 27/11/2023 | 15:27

Xác định xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vừa là nhiệm vụ, vừa là giải pháp để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngay từ đầu năm học 2023 - 2024, Trường THCS xã Vĩnh Phú Tây (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) đã tập trung thực hiện các tiêu chí theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Tuy nhiên, những nỗ lực của tập thể trường là chưa đủ, vì hiện tại so với quy định thì trường còn thiếu nhà đa năng và nhiều trang thiết bị, bàn ghế… đang chờ được đầu tư.

Cơ sở vật chất khang trang của Trường THCS xã Vĩnh Phú Tây.

Món quà ý nghĩa

Ông Nguyễn Hoàng Dững - Hiệu trưởng Trường THCS xã Vĩnh Phú Tây, cho biết: “Thuận lợi lớn nhất của trường là ngay từ đầu năm học 2023 - 2024 được chuyển về dạy học trong cơ sở vật chất được xây dựng hoàn toàn mới, khang trang, sạch đẹp với diện tích đủ chuẩn. Đây thật sự là sự quan tâm rất lớn của các cấp lãnh đạo đối với sự nghiệp giáo dục của địa phương”.

Được biết, đây cũng là ngôi trường do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trực tiếp vận động các mạnh thường quân, các nhà tài trợ… với tổng kinh phí 30 tỷ đồng để xây dựng, như một món quà dành tặng các thế hệ tương lai của quê hương Vĩnh Phú Tây.

Theo đó, trường được khởi công xây dựng từ năm 2020 với tổng diện tích đất 8.531m2, gồm 38 phòng với 3 dãy lầu liên thông theo hình chữ U. Trong đó có 10 phòng học, 10 phòng bộ môn, khu hiệu bộ và phòng của các tổ chuyên môn.

Việc được chuyển về cơ sở mới khang trang, hiện đại hơn nhiều so với cơ sở trước đây chỉ rộng hơn 2.000m2 được xây dựng từ năm 1997 đến nay thật sự là niềm vui rất lớn của thầy và trò Trường THCS xã Vĩnh Phú Tây. Tuy nhiên, nhìn vẻ ngoài “bề thế” là vậy nhưng trường vẫn còn gặp khó khăn bởi trang thiết bị, bàn ghế giáo viên, học sinh… tất cả hiện đang được sử dụng từ cơ sở trước đây chuyển về theo dạng “bình mới nhưng rượu cũ”.

Theo ghi nhận, năm học 2023 - 2024, đơn vị có 754 học sinh với 20 lớp, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên với 44 người đều đạt chuẩn là trên chuẩn theo quy định. Hiện tất cả học sinh, giáo viên… của đơn vị đều giảng dạy, học tập với các trang thiết bị, bàn ghế cũ trước đây.

Ông Nguyễn Hoàng Dững cho biết thêm, về cơ sở vật chất, để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, theo quy định thì đơn vị hiện vẫn thiếu 1 công trình là nhà đa năng. Công trình này cũng đã được các cấp phê duyệt xây dựng trong giai đoạn 3 với tổng kinh phí khoảng 3 tỷ đồng, dự kiến sẽ được tiến hành đầu tư từ năm 2024. Hiện trường cũng đã chuẩn bị đầy đủ mặt bằng xây dựng để khi có vốn sẽ bàn giao cho đơn vị thi công.

Ông Dương Ngọc Phan - Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phước Long, cho biết: “Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là tình cảm của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đối với quê hương Phước Long nói chung, xã Vĩnh Phú Tây nói riêng nên Trường THCS xã Vĩnh Phú Tây được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất mới hoàn toàn nhằm đủ điều kiện để đạt chuẩn quốc gia theo các tiêu chí mới hiện nay. Được biết, trường có gói trang thiết bị, bàn ghế… trị giá 800 triệu đồng (do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện phụ trách đầu tư) nhưng đến nay vẫn chưa được cấp. Còn kinh phí xây dựng nhà đa năng để đảm bảo đủ cơ sở vật chất đạt chuẩn theo quy định khoảng 3 tỷ đồng thì đến nay cũng chưa có nguồn vốn để bố trí”.

Giờ học, thực hành của cô, trò Trường THCS xã Vĩnh Phú Tây. Ảnh: C.K

Phấn đấu dạy tốt, học tốt

Dù năm học này còn gặp không ít khó khăn, nhưng tập thể nhà trường luôn xác định “dù khó khăn đến đâu cũng phấn đấu dạy thật tốt, học thật tốt” để không phụ lòng các cấp lãnh đạo đã quan tâm, hoàn thành tốt nhiệm vụ “trồng người” mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã tin tưởng giao phó.

Với kinh nghiệm và nền tảng là đơn vị đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia từ năm 2015 nên tập thể trường rất tự tin sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, trước mắt là hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm học 2023 - 2024. Theo đó, cùng với sự hỗ trợ của ngành Giáo dục, trường đã phối hợp với chính quyền địa phương, Ban đại diện Cha mẹ học sinh đẩy mạnh các mặt công tác, đặc biệt là công tác giáo dục. Nhờ đó, những năm gần đây chất lượng giáo dục của trường ngày càng nâng cao, các hoạt động giáo dục khác cũng diễn ra thuận tiện và có chất lượng hơn.

Cụ thể, đến năm học 2022 - 2023, dù là trường học ở vùng nông thôn nhưng chất lượng giáo dục của đơn vị tương đối tốt với gần 20% học sinh đạt loại giỏi, hơn 46% đạt loại khá; trên 97% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, không có học sinh bị xếp loại học lực, hành kiểm loại yếu, kém. Cũng trong năm học này, chất lượng giáo dục mũi nhọn của trường cũng có nhiều tiến bộ khi có 6 học sinh lớp 9 và 16 học sinh lớp 8 đoạt giải Học sinh giỏi cấp huyện. Đặc biệt là có 2 học sinh đoạt giải Học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh với 1 giải Nhì môn Toán và 1 giải Khuyến khích môn Hóa học…

“Để xứng đáng với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự tin cậy của người dân, trong năm học 2023 - 2024 và những năm tiếp theo, trường sẽ tiếp tục tập trung nâng cao công tác chuyên môn; đẩy mạnh các hoạt động phong trào, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho cán bộ, giáo viên và học sinh nhằm phát huy hết tiềm năng của đơn vị, đáp ứng tốt mục tiêu đổi mới toàn diện giáo dục - đào tạo và hướng đến xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2”, ông Nguyễn Hoàng Dững chia sẻ.

Với sự nỗ lực trong dạy và học cũng như xây dựng trường đạt chuẩn trong thời gian qua, tin rằng những mục tiêu trên sẽ về đích trong thời gian sớm nhất để khẳng định chất lượng giáo dục của đơn vị, góp phần vào sự nghiệp phát triển giáo dục - đào tạo của địa phương.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.