Giáo dục - Học Đường

Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt: Nâng cao chất lượng giáo dục qua công tác sinh hoạt tổ chuyên môn

Thứ Tư, 12/09/2018 | 16:43

Tổ chuyên môn là một bộ phận không thể thiếu trong nhà trường, là nơi trực tiếp tổ chức, triển khai các hoạt động chuyên môn, định hướng phương pháp giảng dạy phù hợp. Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt là một trong những đơn vị điển hình của huyện Vĩnh Lợi trong việc nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác sinh hoạt tổ chuyên môn.

Công an tỉnh tặng quà học sinh nghèo hiếu học của Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt nhân lễ khai giảng năm học mới 2018 - 2019. Ảnh: H.V

Trong năm học 2017 - 2018, Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dạy học bộ môn nói riêng, chất lượng giáo dục của đơn vị nói chung. Và một trong những giải pháp hữu hiệu là tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo định kỳ. Theo đó, nội dung sinh hoạt chuyên môn được chuẩn bị kỹ để thông báo, trao đổi, thảo luận trong buổi sinh hoạt theo hướng “nghiên cứu bài học”, khắc phục tình trạng sinh hoạt qua loa, chiếu lệ, chỉ làm thủ tục hành chính. Tất cả các thành viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực thi nhiệm vụ được giao, mạnh dạn đóng góp ý kiến với mục đích nâng cao chất lượng giảng dạy của đơn vị, kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém của mỗi cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Cụ thể là trong các buổi sinh hoạt, tổ chuyên môn thống nhất một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm học, xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ, các biện pháp thực hiện đạt kế hoạch đề ra, xây dựng hoặc điều chỉnh bổ sung, phân phối chương trình phù hợp với tình hình thực tế đơn vị; nhận xét, đánh giá hoạt động của tổ trong hai tuần qua; nêu và giải quyết những vấn đề còn vướng mắc trong công tác giảng dạy, giáo dục học sinh; rút kinh nghiệm giờ dạy, nắm bắt những giải pháp hay, chỉ rõ những hạn chế mà khi lên lớp giáo viên còn mắc phải để từ đó cùng nhau học tập những ưu điểm, sự sáng tạo, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ; trao đổi, thảo luận một số bài dạy khó, xác định rõ mục tiêu, kiến thức cần đạt dựa vào chuẩn kiến thức kỹ năng, thiết bị, phương tiện hỗ trợ giảng dạy cần sử dụng, từ đó đưa ra phương pháp dạy học đạt hiệu quả nhất. Thống nhất nội dung cụ thể để chuẩn bị tốt cho kỳ họp lần sau.

Ngoài ra, qua các buổi sinh hoạt chuyên môn cũng giúp trường nâng cao chất lượng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Sau khi nhà trường được trang bị phòng Lab và dự các đợt tập huấn sử dụng, một vài giáo viên trong tổ còn lúng túng trong việc khai thác, sử dụng thiết bị mới, thành viên trong tổ Tiếng Anh đã chủ động hướng dẫn, giúp đỡ lẫn nhau thực hiện các thao tác sử dụng, đến nay hầu hết giáo viên trong tổ đã vận dụng thuần thục và tự tin hơn khi đứng lớp.

Không chỉ gói gọn trong việc sinh hoạt chuyên môn tại đơn vị, tập thể cán bộ, giáo viên trường còn tích cực tham gia sinh hoạt chuyên môn liên trường. Đây là dịp để các giáo viên trong toàn huyện có điều kiện để giao lưu, học hỏi, cập nhật kịp thời những kiến thức mới, chia sẻ những kinh nghiệm hay, những giải pháp tốt của đơn vị bạn; thấy được những hạn chế của mỗi cá nhân, những bất cập trong việc thực hiện công tác giảng dạy bộ môn để rút ra những bài học kinh nghiệm, đặc biệt là việc trau dồi phương pháp giảng dạy, phụ đạo học sinh yếu kém, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi… thông qua đó có hướng phấn đấu, khắc phục được những khó khăn, vướng mắc để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

Chính vì việc thực hiện tốt công tác sinh hoạt tổ chuyên môn nên trong năm học 2017 - 2018, chất lượng giảng dạy của nhà trường không ngừng được nâng cao, với 99,92% học sinh được xếp loại học lực từ trung bình trở lên.

Trong năm học 2018 - 2019, trường chỉ đạo các tổ chuyên môn tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa những thành quả đã đạt được, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.