Giáo dục - Học Đường

Thương cô giáo mầm non trong mùa dịch

Thứ Sáu, 20/03/2020 | 15:40

Tôi là một người không mau nước mắt, nhưng thật khó để kiềm lòng khi chứng kiến cảnh hai cô trò ôm chầm lấy nhau, mắt rưng rưng lệ: “Con có nhớ cô và các bạn không?”. - “ Dạ, con nhớ!”…

Cô trò ước mong mau hết dịch để được gặp lại nhau. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Hơn 2 tháng rồi kể từ kỳ nghỉ tết Nguyên đán, bọn trẻ mầm non phải nghỉ học ở nhà để phòng tránh dịch COVID-19. Không được gặp cô giáo, các bạn nhỏ cứ nhắc mãi không thôi. Có đứa còn ngô nghê hỏi: “Mẹ ơi tới chừng nào mới hết dịch để con được tới trường gặp cô, gặp bạn vì con nhớ mọi người  lắm rồi”.

Trên Facebook, Zalo cá nhân của nhiều cô giáo trẻ đăng lại hình ảnh buổi liên hoan của cô trò trước tết với những dòng trạng thái đại loại như: Cô nhớ các con sắp chịu hết nổi rồi, yêu các thiên thần nhỏ của cô, mong dịch qua mau để cô trò ta đoàn tụ…, khiến nhiều người không khỏi chạnh lòng.

Bên cạnh sự trống vắng khi vào trường làm vệ sinh, rửa từng món đồ chơi, dọn từng góc học tập, khoảnh sân đầy kỷ niệm… mà cô trò từng tíu tít thì còn đó những nỗi lo mưu sinh, cơm áo. Ngậm ngùi hơn khi nhiều giáo viên mầm non phải tranh thủ tìm việc làm thêm, bán thời gian hoặc kinh doanh online để cải thiện cuộc sống. Đó là còn chưa kể, nhiều giáo viên hợp đồng, bảo mẫu cho các cơ sở mầm non tư thục phải nghỉ không lương, không trợ cấp, loay hoay cầm cự trong mùa dịch. Nhiều người nơm nớp lo sợ mất việc bởi nếu kỳ nghỉ cứ mãi kéo dài thì không khéo cơ sở nuôi dạy trẻ của mình phải đóng cửa vì không cầm cự nổi tiền thuê mặt bằng, gồng gánh bộ máy.

Trên các diễn đàn, hội, nhóm mạng xã hội, nhiều ảnh chế khiến chúng tôi cười chua chát, nhói cả tâm can khi bắt gặp hình ảnh một nhóm giáo viên mầm non, bảo mẫu tư thục giương khẩu hiệu: “Giải cứu thanh long, giải cứu dưa hấu… biết ai giải cứu chúng tôi”; hoặc hình ảnh những giáo viên trong bộ trang phục rách tả tơi, tay cầm chiếc giỏ đệm, cây gậy, cái ca… với lời chú thích: “Chúng tôi đã sẵn sàng, chỉ còn chờ ngày tốt”…

Chỉ mong dịch bệnh kết thúc nhanh, mọi việc trở lại như thường nhật để cô trò được đoàn viên và chúng tôi không phải chứng kiến thêm những câu chuyện đau lòng nào nữa.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.