Giáo dục - Học Đường

Nghỉ học kéo dài: Nhiều cách ôn tập kiến thức cho học sinh

Thứ Hai, 16/03/2020 | 17:31

Trong tình hình học sinh phải nghỉ học dài hạn để phòng ngừa dịch COVID-19, ngành Giáo dục tỉnh đang hướng dẫn các trường thực hiện việc ôn tập kiến thức cho học sinh các cấp để các em không “bỡ ngỡ” khi trở lại học bình thường trong thời gian tới. Trong đó, đặc biệt lưu ý các khối lớp cuối cấp.

Phụ huynh đến nhận đề cương ôn tập cho con em mình tại Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (ảnh chụp vào sáng 16/3/2020).

Theo đánh giá của ngành Giáo dục tỉnh, từ khi trở lại học bình thường vào ngày 2/3/2020 đến nay, tâm lý học sinh cấp THPT hầu hết đều ổn định, không hoang mang và yên tâm học tập. Điều đáng mừng là phần lớn các em đều nắm rõ những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, ý thức thường xuyên rửa tay với xà phòng, tích cực tham gia vệ sinh trường lớp…

Còn đối với công tác ôn tập kiến thức cho học sinh các khối lớp cấp THCS, cấp tiểu học, ngành cũng đã tích cực chỉ đạo các phòng GD-ĐT vận dụng nhiều biện pháp, phương thức khác nhau để nhắc nhở các em tự ôn tập kiến thức trong thời gian ở nhà. Trong đó, các trường phải tăng cường liên hệ với phụ huynh, học sinh, hướng dẫn gia đình các kênh ôn tập để phụ huynh theo dõi, đôn đốc học sinh tự học.

Theo đó, thời gian qua, các phòng GD-ĐT đã chỉ đạo các trường học tận dụng triệt để mạng Internet, mạng xã hội, kênh phát sóng ôn tập của các đài truyền hình trên toàn quốc… để hướng dẫn học sinh các khối lớp của cấp THCS cập nhật, ôn tập kiến thức.

Đề cương ôn tập môn Tiếng Việt của lớp 1, Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.K

Cùng với những biện pháp trên, các trường trên địa bàn tỉnh, nhất là ở cấp tiểu học trong ngày 16/3/2020 cũng đã bắt đầu liên hệ, thông báo cho phụ huynh đến trường nhận đề cương ôn tập đối với tất cả các khối lớp. Ghi nhận của chúng tôi tại Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (TP. Bạc Liêu) cho thấy, ngay trong buổi sáng cùng ngày đã có rất đông phụ huynh đến gặp giáo viên chủ nhiệm để nhận đề cương ôn tập đối với môn Toán và Tiếng Việt. Một giáo viên cho biết, trường đã xây dựng đề cương trên nguyên tắc ôn tập lại kiến thức cho học sinh các khối lớp để giúp các em củng cố kiến thức đã học, giúp học sinh không bị quên kiến thức, không bỡ ngỡ khi trở lại học bình thường.

Còn đối với việc ôn tập kiến thức cho học sinh khối lớp 9 để đảm bảo đầu vào trong kỳ tuyển sinh lớp 10, năm học 2020 - 2021, Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN - Dương Hồng Tân cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tổ chức ôn tập kiến thức cho học sinh, ngành Giáo dục đang tích cực phối hợp cùng Đài PT-TH Bạc Liêu xây dựng chương trình phát sóng, hướng dẫn học sinh khối lớp 9 ôn tập kiến thức đối với 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Dự kiến, chương trình sẽ được phát vào tuần thứ Ba hoặc chậm nhất là tuần thứ Tư của tháng 3 này”.

Theo đó, hiện Sở GD-KH&CN đang chỉ đạo các tổ chuyên môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh khối lớp 9 xây dựng đề cương, tổ chức nội dung ôn tập phù hợp với thời lượng chương trình, phù hợp với chuẩn kiến thức cần ôn tập…

Trong tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ngoài việc chỉ đạo củng cố, ôn tập kiến thức cho học sinh các cấp, bà Lâm Thị Sang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở GD-KH&CN yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh phải tiếp tục tăng cường công tác phòng ngừa dịch bệnh trong trường học nhằm bảo đảm sức khỏe cho học sinh. Trong đó, các trường phải đặc biệt chú ý đến công tác vệ sinh, trang bị đủ vòi nước và xà phòng rửa tay để sẵn sàng khi học sinh đi học trở lại.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.