Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục Bạc Liêu: Tích cực chuẩn bị năm học mới

Thứ Sáu, 09/08/2019 | 15:24

Để chủ động cho năm học mới 2019 - 2020, ngay từ đầu tháng 7 công tác chuẩn bị đã được các trường học từ bậc mầm non đến THPT khởi động. Thời điểm này, ngành Giáo dục tỉnh đang tập trung toàn lực để hoàn tất các công đoạn chuẩn bị, sẵn sàng tâm thế cho ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”.

Học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong (huyện Đông Hải) tựu trường và ôn tập để chuẩn bị kiểm tra chất lượng đầu năm. Ảnh: Đ.K.C

ĐẢM BẢO ĐỦ PHÒNG HỌC

Năm học mới đã khởi động trong điều kiện cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị phục vụ giảng dạy của tỉnh ngày càng khang trang, sạch đẹp và hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập, giảng dạy của học sinh, giáo viên trong tình hình mới. Đây là kết quả của việc Sở GD-KH&CN chủ động chỉ đạo các trường học kiểm tra, rà soát lại điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục… để có phương án sửa chữa, bổ sung kịp thời cho năm học mới ngay khi vừa kết thúc năm học 2018 - 2019.

Hiện tại, Sở đang chỉ đạo các trường thuộc Sở, các Phòng GD-ĐT rà soát để hoàn thành công tác chuẩn bị. Qua nắm bắt tình hình thực tế, hiện nay Ban quản lý dự án đang triển khai gói sửa chữa cơ bản cho các trường như: Chuyên Bạc Liêu, THPT Bạc Liêu, THPT Võ Văn Kiệt; sắp tới sẽ tiếp tục triển khai thêm tại các đơn vị: THPT Phan Ngọc Hiển, THPT Định Thành, THPT Lê Thị Riêng. Ngoài ra, còn xây dựng một số hạng mục bổ sung tại THPT Võ Văn Kiệt, THPT Giá Rai, THPT Bạc Liêu… với kinh phí gần 3 tỷ đồng. Về cơ bản trong năm học này, các trường đã khắc phục được những khó khăn để đảm bảo có đủ phòng học, đáp ứng cho việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của năm học mới, mặc dù có những trường vừa phải xây dựng mới, vừa phải cải tạo phòng học cũ để đáp ứng việc dạy học trước mắt.

Ngoài việc chỉ đạo công tác sửa chữa, nâng cấp, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học thì ngành Giáo dục cũng đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên… nhằm nâng cao bản lĩnh, tay nghề trước những yêu cầu mới, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Về đội ngũ giáo viên trực tiếp đứng lớp, nhìn chung đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu của năm học mới. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên cục bộ tại một số phân môn, thiếu giáo viên mầm non, đặc biệt là các trường thuộc khu vực nông thôn. Hướng tới, ngành sẽ tiếp tục tìm giải pháp tháo gỡ và giải quyết triệt để tình trạng này.

VẬN ĐỘNG TỐI ĐA HỌC SINH TRONG ĐỘ TUỔI ĐẾN TRƯỜNG

Công tác huy động học sinh trong độ tuổi đến trường được ngành xem là nhiệm vụ trọng tâm. Vì thế, khi mùa hè bắt đầu, ngành Giáo dục cùng với chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể trong tỉnh lên kế hoạch tuyên truyền, rà soát, nắm nguồn tuyển sinh thực tế tại địa bàn để kịp thời tham mưu cho cấp ủy địa phương có kế hoạch vận động tối đa học sinh trong độ tuổi đến trường. Trong đó, mục tiêu hàng đầu là huy động triệt để trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục mầm non. Đến thời điểm hiện tại, cơ bản đã huy động hơn 99% học sinh các bậc học trong độ tuổi đến trường. Tuy nhiên, tại các địa phương vẫn còn rải rác tình trạng học sinh (chủ yếu là THCS, THPT) theo cha mẹ đi làm ăn xa chưa về kịp ngày tựu trường và đã liên lạc với nhà trường sẽ về đúng ngày khai giảng năm học mới.

Vấn đề khó khăn, thiếu thốn của học sinh nghèo; ngăn ngừa tình trạng lạm thu trước thềm năm học mới luôn là những trăn trở của ngành Giáo dục. Vì vậy, ngành đã có công văn chỉ đạo các trường công khai, minh bạch các khoản thu; kêu gọi sự hỗ trợ tích cực của các hội, đoàn thể, tổ chức, cá nhân… để trợ lực cho học sinh nghèo nhằm giảm thiểu gánh nặng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn đầu năm học mới.

Ông Dương Hồng Tân, Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN, bày tỏ kỳ vọng: “Ba năm liền Bạc Liêu đều có được những kết quả phấn khởi trong kỳ thi THPT quốc gia - đứng ở vị trí tốp 10 cả nước; giành nhiều giải thưởng tại các cuộc thi dành cho học sinh cấp khu vực, toàn quốc… Điều này cho thấy, chất lượng giáo dục của tỉnh nhà đã gặt hái được những thành tựu đáng kể. Hướng tới, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo các trường nỗ lực làm sao để duy trì và phát huy những thành tựu đó, nhất là sẽ tập trung cao hơn, cũng như đặt kỳ vọng nhiều hơn vào chất lượng giáo dục mũi nhọn. Đồng thời, ngành sẽ dành nhiều sự quan tâm để tạo được những chuyển biến tích cực trong giáo dục về đạo đức, lối sống, nhân cách cho học sinh, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên trong thực thi nhiệm vụ. Bên cạnh đó, ngành mong muốn tạo được chuyển biến tích cực về công tác vệ sinh trường học để các nhà trường thật sự xanh, sạch tiến tới xanh hơn, đẹp hơn, là môi trường tốt, an toàn để học sinh học tập, rèn luyện và trưởng thành…”.

KIM TRÚC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.