Giáo dục - Học Đường

May khẩu trang tặng học sinh: Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Thứ Tư, 25/03/2020 | 16:58

Trong thời gian học sinh phải nghỉ học dài ngày để phòng ngừa dịch COVID-19, những tưởng các trường sẽ tạm “đóng cửa” khi đội ngũ nhà giáo không lên bục giảng. Tuy nhiên, khi không có học trò, các trường vẫn hoạt động bình thường và các thầy cô cũng đã có những việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Cán bộ, giáo viên Trường tiểu học Hòa Bình C (TT. Hòa Bình, huyện Hòa Bình) may khẩu trang tặng học sinh và vẽ trang trí tường rào của trường. Ảnh: C.K

Hơn một tháng qua, khi học sinh từ cấp THCS trở xuống được tạm nghỉ học thì các trường đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để phòng ngừa dịch COVID-19. Trong đó, ngoài việc làm vệ sinh khuôn viên, trường lớp, hoàn thiện hệ thống nhà vệ sinh, tăng cường lắp đặt vòi nước rửa tay… thì đội ngũ nhà giáo bằng tấm lòng của mình đã tự nguyện đóng góp kinh phí để may khẩu trang tặng học sinh, giúp các em phòng tránh dịch bệnh.

Chúng tôi có mặt tại Trường tiểu học Hòa Bình C (TT. Hòa Bình, huyện Hòa Bình), dù vẫn đang trong thời gian tạm nghỉ nhưng không khí trong trường lại khá nhộn nhịp, tất cả giáo viên, nhân viên hầu như đều đủ mặt. Ngay giữa sân trường, vài giáo viên ngồi ở chiếc bàn dài để đợi phụ huynh, học sinh đến nhận đề cương về tự ôn tập ở nhà. Phía bên phải, ngay hàng rào của trường, một nhóm giáo viên khác đang tập trung “trang điểm” cho bức tường rào với những hình vẽ sinh động, đầy màu sắc… Theo quan sát, đó là hình ảnh một ngôi trường với những học sinh đang tung tăng đến trường, cô giáo trẻ trong tà áo dài đang vẫy tay chào các em học sinh… Dù chưa hoàn chỉnh nhưng những nét vẽ, những gam màu ấy khi hoàn thiện sẽ giúp cảnh quan của trường sinh động hơn, các em học sinh sẽ thấy vui hơn khi trở lại học bình thường.

Nhộn nhịp nhất có lẽ là trong phòng may khẩu trang, nơi đây có gần 10 cán bộ, giáo viên đang cặm cụi với công việc. Người thì vẽ mẫu, người cắt vải, người may… không khí rất khẩn trương. Cô Dương Việt Thu, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hòa Bình C, cho biết: “Xuất phát từ tình cảm của thầy cô giáo dành cho học sinh nên chúng tôi tổ chức may khẩu trang tặng tất cả các em học sinh của trường nhằm giúp các em nâng cao ý thức phòng ngừa dịch bệnh khi trở lại học bình thường. Nhà trường dự định sẽ tặng mỗi em 2 cái khẩu trang, nếu có điều kiện hơn nữa thì sẽ tặng mỗi em 4 cái”.

Được biết, kinh phí để thực hiện việc may khẩu trang được đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường tự nguyện đóng góp. Khi triển khai, một số phụ huynh cũng nhiệt tình ủng hộ. Nhìn danh sách đóng góp, chúng tôi vô cùng xúc động, vì có những giáo viên đăng ký góp 100.000 đồng nhưng “thiếu” do chưa có tiền… Với phương châm “của ít lòng nhiều”, những nhà giáo không chỉ có tấm lòng mà còn bỏ công sức của mình cặm cụi với công việc may khẩu trang cho học sinh. Việc làm của họ tuy nhỏ nhưng ý nghĩa lại rất lớn vì phần đông học sinh của trường là con em đồng bào dân tộc, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo…

“Mục sở thị” một ngày làm việc của các nhà giáo khi không có học sinh trên lớp mới thấy, dù học sinh được tạm nghỉ học để tránh dịch bệnh nhưng đối với họ, “khoảng lặng” đó lại là thời gian đầy ý nghĩa khi họ tất bật với những công việc không tên nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện cho học trò của mình đi học trở lại trong môi trường an toàn, tâm thế phấn khởi.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.