Giáo dục - Học Đường

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020 - 2021: Đề thi vừa sức thí sinh

Thứ Tư, 15/07/2020 | 17:33

Sở GD-KH&CN vừa tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021 (ngày 13 và 14/7/2020) tại 20 điểm trường THPT trên địa bàn tỉnh. Nhìn chung, đề thi các môn tương đối vừa sức, nên nhiều thí sinh (TS) hy vọng có thể đạt điểm cao.

Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.K

Tham gia kỳ thi có 7.185 TS vừa hoàn thành chương trình THCS (giảm 759 TS so với kỳ tuyển sinh trước). So với tổng số TS đăng ký dự thi là 7.505 thì có 320 TS không tham gia kỳ thi. Tuy nhiên, theo ngành Giáo dục, trong số TS không dự thi có rất nhiều TS đăng ký ít nhất 2 trường, do chỉ được dự thi tại một trường nên danh sách vắng thi đôi khi chỉ là con số ảo. Điều này cũng không ảnh hưởng nhiều đến chỉ tiêu tuyển sinh chung vì đa số các trường có số TS đăng ký dự thi nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh của đơn vị mình. Đơn cử như Trường THPT Chuyên Bạc Liêu tuyển 255 chỉ tiêu nhưng có 351 TS đăng ký dự thi; Trường THPT Bạc Liêu tuyển 550 chỉ tiêu nhưng có 779 TS đăng ký dự thi; Trường THPT Giá Rai tuyển 485 chỉ tiêu nhưng có 620 TS đăng ký dự thi…

Các TS dự thi ở 3 môn thi gồm Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh. Riêng TS dự thi vào Trường THPT Chuyên Bạc Liêu phải thi thêm môn chuyên theo đăng ký. Về chỉ tiêu tuyển sinh, tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021 của ngành Giáo dục là 6.515, tăng 36 chỉ tiêu so với kỳ tuyển sinh năm học 2019 - 2020. Trong đó, đơn vị tuyển sinh nhiều nhất là Trường THPT Lê Thị Riêng (huyện Hòa Bình) với 610 chỉ tiêu, đơn vị ít nhất là Trường THPT Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân) với 125 chỉ tiêu.

Về đề thi, theo ghi nhận của chúng tôi, các TS đều rất hân hoan sau khi hoàn thành bài thi của mình. TS có số báo danh 080653, dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Bạc Liêu, cho biết: “Nhìn chung, đề thi vừa sức đối với em. Em tự tin sẽ đạt được điểm trên trung bình”. Trong đó, đề thi môn Ngữ văn có phần đọc hiểu (7/20 điểm) được trích một đoạn văn từ “Cuộc sống không giới hạn” (tác giả Nick Vujicic) với 3 điểm thuộc về lý thuyết như: Xác định phương thức biểu đạt chính, chỉ ra phép liên kết hình thức được sử dụng…; 4 điểm còn lại đòi hỏi kỹ năng sống của TS với 2 câu hỏi: “Em hiểu thế nào về câu văn “Vấp ngã là điều bình thường, chỉ có những người không bao giờ đứng dậy sau vấp ngã mới là người thật sự thất bại”; Em có đồng ý với quan điểm của Winston Churchill “Sự thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không đánh mất nhiệt huyết và quyết tâm vươn lên”. Ở phần làm văn (13/20 điểm), đề thi còn yêu cầu TS viết một đoạn văn ngắn (200 chữ, 5 điểm) bàn về ý nghĩa của việc đứng dậy sau vấp ngã đối với tuổi trẻ trong cuộc sống. Như vậy, có thể thấy gần như xuyên suốt đề thi (ngoài phần cảm nhận 2 đoạn thơ trong tác phẩm “Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận (8 điểm) thì dữ liệu bài thi đòi hỏi TS phải có kỹ năng mềm trong cuộc sống để áp dụng vào bài làm của mình. Nhiều người cho rằng, trong bối cảnh hiện nay thì câu hỏi “bàn về ý nghĩa của việc đứng dậy sau vấp ngã đối với tuổi trẻ trong cuộc sống” là rất hay, nhưng nếu so với lứa tuổi vừa hoàn thành chương trình THCS thì hơi “quá tầm”.

Dù có nhiều ý kiến nhưng nhìn chung, đề thi vẫn tạo được thuận lợi cho TS khi kết hợp vừa phải giữa lý thuyết và kỹ năng, giữa kiến thức đã học và vận dụng thực tế. Do đó, tin rằng các TS sẽ có được điểm số như mình mong muốn.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.