Giáo dục - Học Đường

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Bạc Liêu sẽ tổ chức thi đúng kế hoạch

Thứ Hai, 03/08/2020 | 17:34

Trước tình hình diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19 ở một số địa phương khi số ca mắc bệnh trong cộng đồng ngày càng tăng, số địa phương có ca dương tính ngày càng nhiều… thì sự lo ngại cho sức khỏe của thí sinh, lực lượng làm nhiệm vụ trong kỳ thi lại càng tăng thêm. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn được kiểm soát tốt, vì vậy, kỳ thi sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch, từ ngày 8 - 10/8/2020.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (giữa) kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại điểm thi Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.K

Trước những lo ngại trên, tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Chính phủ vào chiều tối 2/8/2020, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT - Phùng Xuân Nhạ cho biết công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đến nay đã hoàn tất. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, trên tinh thần đảm bảo an toàn cho học sinh, Bộ đã tổ chức họp trực tuyến xin ý kiến địa phương. Tại cuộc họp, hầu hết địa phương cho biết đảm bảo sẵn sàng cho kỳ thi, một số tỉnh, thành phố đề xuất dừng thi, xét đặc cách như Đà Nẵng và Quảng Nam.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề xuất, có thể chia kỳ thi làm 2 đợt. Đợt 1 sẽ tổ chức kỳ thi cho những địa phương không có nguy cơ cao, bảo đảm an toàn về dịch bệnh; đợt 2 gồm những tỉnh, thành  phố có nguy cơ cao.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, việc tổ chức kỳ thi làm 2 đợt sẽ khó khăn hơn cho Bộ GD-ĐT, nhưng đề xuất trên sẽ giúp đảm bảo kỳ thi an toàn và công bằng, minh bạch cho học sinh. Bộ sẽ chỉ đạo các trường đại học có chính sách tuyển sinh phù hợp với phương án tổ chức kỳ thi làm 2 đợt, đảm bảo những học sinh thi đợt 2 vẫn có cơ hội xét tuyển vào đại học như đợt 1.

Cũng tại cuộc họp trên, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ GD-ĐT căn cứ vào tình hình thực tiễn, chỉ đạo các địa phương có phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 an toàn, đúng quy định.

Còn trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được ngành Giáo dục, các huyện, thị xã, thành phố, các trường, các đơn vị hữu quan… tích cực chuẩn bị với phương án sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh trước, trong và sau khi kỳ thi diễn ra. Theo đó, nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, sáng 31/7/2020, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đã đến kiểm tra điểm thi đặt tại Trường THCS Võ Thị Sáu và Trường THPT Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu).

Qua kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự chuẩn bị của 2 điểm thi trên. Ông Dương Thành Trung cũng lưu ý, Sở GD-KH&CN, Sở Y tế và Ban giám hiệu trường cùng các đơn vị liên quan cần lưu ý chủ động xây dựng phương án dự phòng tổ chức kỳ thi, với các giải pháp cụ thể nhằm đề phòng các tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Đặc biệt là phải khẩn trương chuẩn bị tốt các điều kiện sinh hoạt, an toàn vệ sinh thực phẩm cho thí sinh và cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ; tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị như: Công an, Y tế, Điện lực… xây dựng phương án đảm bảo điều kiện để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và chủ động phòng chống dịch COVID-19 như nơi rửa tay, máy đo thân nhiệt, vệ sinh cá nhân cho thí sinh và lực lượng làm nhiệm vụ trong kỳ thi.

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo thi các huyện, thị xã, thành phố vào tối 2/8/2020, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, khẳng định: “Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh, đến giờ này, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất và sẽ tiến hành như kế hoạch”.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.