Giáo dục - Học Đường

Khoa Kinh tế - Du lịch - Dịch vụ: Tích cực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Thứ Sáu, 07/06/2024 | 16:22

Thời gian qua, lĩnh vực thương mại, dịch vụ và du lịch đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh và tham gia giải quyết tốt các vấn đề an sinh, nhất là tạo việc làm, thu nhập cho nhiều lao động địa phương. Trong đó, việc phát triển nguồn nhân lực đóng vai trò then chốt.

Lớp đào tạo kế toán doanh nghiệp tại Khoa Kinh tế - Du lịch - Dịch vụ.

NHÂN LỰC YẾU VÀ THIẾU

Năm qua, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt hơn 34.462 tỷ đồng, tăng 7,17% so với cùng kỳ và Bạc Liêu xếp thứ 5/13 tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Đóng góp cho sự thành công đó, có vai trò quan trọng của thương mại - dịch vụ chiếm 35,18% trong GRDP. Có được kết quả này là nhờ vào hoạt động thương mại và dịch vụ nội địa tăng khá cao. Cơ sở hạ tầng thương mại được quan tâm đầu tư phát triển, mạng lưới kinh doanh và hệ thống phân phối ngày càng được củng cố, mở rộng, thị trường sôi động, sức mua tăng khá mạnh, nhất là trong dịp lễ, tết. Các siêu thị, doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ đưa ra rất nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn để thu hút khách hàng với khối lượng hàng hóa đa dạng và phong phú, đáp ứng cơ bản nhu cầu tiêu dùng, sản xuất và cho tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2023 đạt 76.130 tỷ đồng và tăng 20,22% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, lĩnh vực du lịch tiếp tục phát triển, từng bước khẳng định vai trò là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh. Trong đó, tăng cường triển khai các hoạt động hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL và Chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch các tỉnh, thành phố phía Tây vùng ĐBSCL. Hạ tầng các khu, điểm du lịch được quan tâm đầu tư và kêu gọi đầu tư, nhiều chương trình, dự án du lịch có quy mô lớn được triển khai hoàn thiện và đưa vào khai thác sử dụng. Sản phẩm du lịch ngày càng phong phú, nhiều sản phẩm đã tạo được thương hiệu riêng. Liên kết vùng trong phát triển du lịch được hình thành và bước đầu phát huy hiệu quả. Qua đó, cho tổng doanh thu dịch vụ, du lịch đạt 3.750 tỷ đồng và tăng 6,8% so với cùng kỳ. Đồng thời, đón tiếp khoảng 4.260.000 lượt du khách, đạt 107,8% kế hoạch và tăng 10,5% so với cùng kỳ. Trong đó, khách sử dụng dịch vụ lưu trú khoảng 1.835.000 lượt (tăng 4,8% so với cùng kỳ), khách quốc tế đạt khoảng 105.000 lượt, đạt 105% kế hoạch.

Tuy nhiên, nhìn trên tổng thể việc phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch thời gian qua vẫn còn gặp nhiều khó khăn, do thiếu và yếu về nguồn nhân lực chất lượng cao. Nhất là trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ còn hoạt động ở quy mô hộ, quản lý kiểu gia đình nên khó vận động phát triển thành doanh nghiệp khi các hộ này không có kế toán để quản lý. Cũng như, hạn chế về trình độ quản trị nên khó phát triển mạnh và nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong các buổi đối thoại với lãnh đạo tỉnh và doanh nghiệp, các hiệp hội và doanh nghiệp kiến nghị tỉnh cần quan tâm nhiều hơn nữa đến việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp và đào tạo kế toán. Qua đó, trang bị những kiến thức cơ bản trong khởi nghiệp, quản lý và điều hành của doanh nghiệp, nhất là đào tạo kế toán và quản trị công ty. Đặc biệt, trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ còn thiếu lao động chuyên nghiệp, vì vậy cần tăng cường đầu tư và tập trung đào tạo nguồn nhân lực cho việc phát huy các thế mạnh kinh tế này.

Nhân viên tiếp tân được đào tạo nghiệp vụ sẽ góp phần cho phát triển du lịch. Ảnh: T.A

KHÔNG NGỪNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO

Một trong những đơn vị đã và đang tích cực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch của tỉnh là Khoa Kế toán - Quản trị kinh doanh (Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu) - tiền thân là Khoa Kinh tế được thành lập theo Quyết định 525 của Giám đốc Sở GD-ĐT. Năm 2014, Khoa Kinh tế được đổi thành Khoa Kế toán - Quản trị kinh doanh theo Quyết định 55 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo định hướng chiến lược của tỉnh về phát triển nguồn nhân lực trong 5 trụ cột phát triển KT-XH, nhà trường đã định hướng thành Khoa Kinh tế - Du lịch - Dịch vụ để cùng với tỉnh thực hiện các trụ cột quan trọng này.

Theo đó, chức năng của Khoa là tổ chức các hoạt động chuyên môn, giảng dạy; nghiên cứu phát triển các chuyên ngành đào tạo thuộc lĩnh vực kinh tế và các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch phù hợp với chuyên ngành đào tạo. Đồng thời, đào tạo đội ngũ cán bộ kế toán, quản trị kinh doanh có trình độ trung cấp, cao đẳng thuộc các lĩnh vực, ngành Kế toán, Tài chính, Quản trị kinh doanh, Dịch vụ du lịch, Kinh doanh nhà hàng - khách sạn. Cũng như, thực hiện nghiên cứu ứng dụng thuộc lĩnh vực tài chính - kế toán vào  nghiệp vụ thực tiễn kinh doanh kịp thời đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho các tổ chức KT-XH, các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế của tỉnh và các vùng lân cận.

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi các trụ cột phát triển KT-XH của tỉnh và tham gia thực hiện 3 đột phá đã được cụ thể hóa trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI (trong đó có tập trung phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực), Khoa Kinh tế - Du lịch - Dịch vụ sẽ thi đua dạy tốt và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.

KIM TRUNG

Thông tin tuyển sinh 2024 và các chính sách hỗ trợ

* Thông tin tuyển sinh các ngành học năm 2024

+ Hệ cao đẳng: Kế toán, quản trị bán hàng.

+ Hệ trung cấp: Kế toán doanh nghiệp, nghiệp vụ nhà hàng - khách sạn, hướng dẫn du lịch.

+ Hệ sơ cấp và đào tạo thường xuyên: Kế toán doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, kế toán doanh nghiệp sản xuất, kế toán doanh nghiệp thương mại, nghiệp vụ tiếp tân, nhà hàng - khách sạn, phục vụ buồng khách sạn, nghiệp vụ pha chế đồ uống, nghiệp vụ chế biến món ăn.

* Chính sách hỗ trợ

Được miễn giảm 100% học phí đối với học sinh tốt nghiệp THCS, miễn phí hồ sơ khi đăng ký, được hỗ trợ vay vốn ngân hàng theo quy định, hỗ trợ tư vấn làm thêm ngoài giờ, được bố trí doanh nghiệp thực tập cuối khóa.

* Cơ hội việc làm sau khi ra trường

Học sinh - sinh viên của Khoa Kinh tế - Du lịch - Dịch vụ sau khi tốt nghiệp ra trường hiện nay có nhiều cơ hội việc làm phù hợp với ngành học (kế toán, thu ngân, bán hàng, tổ trưởng quản lý, tiếp tân nhà hàng - khách sạn…) với mức thu nhập ổn định, thông qua:

- Các doanh nghiệp đối tác trên địa bàn Bạc Liêu như: Tập đoàn Việc Úc, Trung tâm thương mại Go và Khu dịch vụ giải trí - khách sạn Công tử Bạc Liêu (sắp khai trương)…, các tỉnh lân cận đang liên hệ với khoa, nhà trường.

- Sàn giao dịch giới thiệu việc làm tỉnh Bạc Liêu và có thể đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo nguyện vọng.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.