Giáo dục - Học Đường

Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp THPT cấp tỉnh lần thứ VII: Đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục

Thứ Tư, 29/11/2023 | 14:25

Hội thi Giáo viên dạy giỏi (GVDG) cấp THPT cấp tỉnh lần thứ VII, năm học 2023 - 2024 do Sở GD-ĐT tổ chức đã diễn ra từ ngày 26/10 - 17/11/2023, với sự tham gia của 142 giáo viên đến từ 20 trường THPT trong tỉnh. Đây chính là những gương mặt xuất sắc đã vượt qua hội thi cấp trường, đại diện đơn vị mình tranh tài ở cấp tỉnh. Các giáo viên dự thi ở 2 phần: trình bày biện pháp giáo dục (từ ngày 30/10 - 2/11/2023, tại 3 địa điểm) và thực hành 1 tiết dạy (từ ngày 6 - 11/11/2023, tại 7 địa điểm).

Bà Lâm Thị Sang - Giám đốc Sở GD-ĐT tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc tại hội thi.

Chuẩn bị chu đáo

Ông Dương Hồng Tân - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Trưởng Ban tổ chức Hội thi GVDG cấp THPT cấp tỉnh lần thứ VII, năm học 2023 - 2024, cho biết: “Để chuẩn bị tổ chức hội thi, Sở GD-ĐT đã tiến hành xây dựng và ban hành kế hoạch trên cơ sở hướng dẫn của Thông tư 22 của Bộ GD-ĐT. Bên cạnh đó, Giám đốc Sở GD-ĐT cũng ban hành Quyết định thành lập Ban tổ chức hội thi. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, Ban tổ chức đã thành lập Ban giám khảo và các ban chấm thi để làm nhiệm vụ tại hội thi”.

Sau khi Sở GD-ĐT ban hành kế hoạch tổ chức hội thi, các trường THPT đã tiến hành xây dựng kế hoạch và tổ chức hội thi cấp trường, hoàn tất và gửi hồ sơ đăng ký dự thi cấp tỉnh theo đúng quy định.

Theo đánh giá, về công tác chuẩn bị, nhìn chung các cấp quản lý đã có sự quan tâm đúng mức, chuẩn bị đủ các văn bản hướng dẫn, nội quy, tổ chức thực hiện khá tốt kế hoạch đề ra. Tinh thần làm việc của Ban tổ chức, Ban giám khảo và các ban chấm thi, giáo viên dự thi rất nghiêm túc, chu đáo, tích cực, khách quan, trung thực theo đúng quy định của hội thi. Đặc biệt là nhiều giáo viên dự thi có kiến thức chuyên môn vững vàng, vận dụng nhiều phương pháp, kỹ thuật dạy học mới, hình thức tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh.

Giáo viên trình bày biện pháp giáo dục và báo cáo tiết dạy thực hành tại lễ tổng kết hội thi. Ảnh: C.K

Đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục

Theo đánh giá của Ban tổ chức, ở phần thi trình bày biện pháp giáo dục, đa số giáo viên đã có sự đầu tư nhiều, các biện pháp có tính hiệu quả và có khả năng ứng dụng rộng rãi, phù hợp với đối tượng học sinh và thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở các cơ sở giáo dục. Giáo viên trình bày tự tin, nhất là có nhiều ý tưởng sáng tạo để mang lại hiệu quả giảng dạy trong tình hình còn thiếu đồ dùng dạy học như hiện nay. Kết quả, phần thi này có 130 giáo viên được đánh giá mức đạt.

Đối với phần thi thực hành 1 tiết dạy, đa số giáo viên cũng đã nghiên cứu đầu tư cho tiết dạy thực hành, tổ chức các hoạt động linh hoạt, phát huy được tính tích cực của học sinh. Giáo viên soạn giảng theo hướng đổi mới về hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động của học sinh theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực, bám sát nội dung kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt của môn học và giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh; khai thác và ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin và đồ dùng dạy học, giúp cho các tiết dạy học đạt hiệu quả cao (trình chiếu hình ảnh, video, bản đồ, tổ chức các hoạt động trò chơi khám phá kiến thức...). Hình thức, phương pháp tổ chức hoạt động dạy - học của giáo viên được sử dụng phong phú, đa dạng, đáp ứng yêu cầu đổi mới (tổ chức thảo luận nhóm, thực hành thí nghiệm cho học sinh, thí nghiệm biểu diễn, tổ chức đánh giá chéo...); đa số học sinh chủ động, tích cực, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ được giao.

Phần thi này có 95 tiết dạy được xếp loại giỏi, 47 tiết dạy được xếp loại khá, không có tiết dạy trung bình. Cụ thể ở từng môn: Toán với 13/24 tiết giỏi; Ngữ văn có 10/20 tiết giỏi; Tiếng Anh có 9/12 tiết giỏi; Lịch sử có 7/8 tiết giỏi; Địa lý có 8/13 tiết giỏi; Sinh học có 9/11 tiết giỏi; Hóa học có 8/13 tiết giỏi; Giáo dục kiến thức pháp luật với 8/8 tiết giỏi; Tin học có 6/8 tiết giỏi; Giáo dục thể chất có 11/13 tiết giỏi.

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT - Dương Hồng Tân, việc tổ chức Hội thi GVDG cấp THPT nói chung, năm học 2023 - 2024 nói riêng nhằm phát hiện, tôn vinh những GVDG và nhân rộng những điển hình tiên tiến, góp phần thu hút sự quan tâm của các lực lượng xã hội tham gia công tác giáo dục học sinh, tạo động lực phát triển sự nghiệp giáo dục của mỗi địa phương, đơn vị và của toàn ngành. Bên cạnh đó, hội thi còn tạo động lực cho giáo viên phấn đấu hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đẩy mạnh các phong trào thi đua dạy - học trong trường học, tạo cơ hội cho giáo viên rèn luyện, tự học, sáng tạo, học hỏi, trao đổi, truyền đạt, phổ biến kinh nghiệm trong công tác giảng dạy.

“Kết quả hội thi là minh chứng rõ nhất cho những nỗ lực của các giáo viên trong quá trình công tác. Tôi mong rằng, tất cả giáo viên nói chung, các thí sinh dự thi nói riêng sẽ luôn có tiết dạy giỏi trong những lần lên lớp của mình chứ không riêng tiết dạy dự thi mới là tiết dạy giỏi. Vì thế, đội ngũ nhà giáo phải luôn phấn đấu học hỏi, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm của mình để đáp ứng tốt nhất yêu cầu đổi mới giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, ông Dương Hồng Tân bày tỏ.

Ban tổ chức hội thi cho biết, sau hội thi, ngành Giáo dục sẽ tiến hành nhân rộng những giải pháp, những kinh nghiệm hay trong các tiết dạy có hiệu quả cao trong việc hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục ở cấp THPT.

Châu Khánh

------------------------

Sau 2 phần dự thi, Ban tổ chức đã chọn 91/142 giáo viên có tổng số điểm cao nhất để công nhận danh hiệu “GVDG cấp THPT cấp tỉnh”, năm học 2023 - 2024. Trong đó có 11 giáo viên môn Toán; 10 giáo viên môn Ngữ văn; 9 giáo viên môn Tiếng Anh; 7 giáo viên môn Lịch sử; 8 giáo viên môn Địa lý; 9 giáo viên môn Sinh học; 7 giáo viên môn Hóa học; 8 giáo viên môn Giáo dục kiến thức pháp luật; 5 giáo viên môn Tin học; 11 giáo viên môn Giáo dục thể chất.

Hội Khuyến học tỉnh trao thưởng cho các giáo viên đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi cấp THPT cấp tỉnh”, năm học 2023 - 2024. Ảnh: C.K

Dịp này, 6 tập thể và 35 cá nhân có thành tích xuất sắc cũng được tặng giấy khen của Giám đốc Sở GD-ĐT. Đặc biệt, nhằm động viên và khích lệ tinh thần cho 91 giáo viên đạt danh hiệu “GVDG cấp THPT cấp tỉnh”, Hội Khuyến học tỉnh đã khen thưởng khuyến tài từ nguồn Quỹ Khuyến học Võ Văn Kiệt với mức khen thưởng là 1 triệu đồng/giáo viên.

T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.