Giáo dục - Học Đường

Học qua mạng trong mùa dịch COVID-19: Cần sự phối hợp từ nhiều phía

Thứ Sáu, 20/03/2020 | 15:42

Để phòng chống dịch COVID-19, học sinh từ bậc THCS trở xuống của Bạc Liêu đã có kỳ nghỉ bất đắc dĩ dài chưa từng có. Lo lắng học sinh sẽ quên, hổng kiến thức, nhất là học sinh THCS, nhiều địa phương, trường học đã và đang triển khai việc học qua mạng với nhiều hình thức. Tuy nhiên, để hoạt động này thật sự hiệu quả thì cần lắm sự vào cuộc, phối hợp chặt chẽ từ nhiều phía.

Phụ huynh đến Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình nhận đề cương ôn tập cho học sinh. Ảnh: Đ.K.C

Giải pháp tình thế tối ưu

Đến thăm các trường THCS vào những ngày này, chúng tôi cảm nhận không khí ở các trường yên ắng đến nao lòng. Phòng ốc im lìm, sân trường vắng lặng… Ngoài lãnh đạo, giáo viên đến trực ở trường thì thi thoảng có lác đác vài phụ huynh  đến liên hệ để nhận đề cương, hoặc nhờ trường hỗ trợ truy cập website ôn tập của trường.

Thầy Huỳnh Hồng Phi, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình (phường 2, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Vừa qua, VNPT Bạc Liêu đã đến tập huấn, hỗ trợ xây dựng phần mềm tiện ích hướng dẫn học sinh ôn tập qua mạng Internet thông qua hệ thống đề cương bài tập được giáo viên các khối lớp của trường biên soạn theo từng phân môn riêng. Mỗi giáo viên, học sinh đều có một địa chỉ, mật khẩu riêng để tiện bề truy cập và thực hiện các thao tác trên website nội bộ của nhà trường. Thông qua việc kết nối trên các hội, nhóm Facebook, Zalo, liên lạc trực tiếp với phụ huynh… trường đã thông báo cụ thể địa chỉ để phụ huynh, học sinh tiện bề truy cập, tải đề cương về ôn tập. Không riêng gì chúng tôi mà các trường THCS trên toàn thành phố đã bắt tay thực hiện việc này. Đây được xem là giải pháp tình thế tối ưu nhất trong giai đoạn hiện nay”.

Nhiều phụ huynh của lớp 6/2, Trường THCS Võ Thị Sáu (phường 3, TP. Bạc Liêu) hào hứng khoe: Ngay khi được nhà trường thông báo truy cập vào địa chỉ được hướng dẫn để tải đề cương cho con em ôn tập tại nhà, tụi nhỏ rất xông xáo mượn máy vi tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh của ba mẹ nhờ truy cập và bắt tay vào giải bài tập trong đề cương. Thấy con em mình chăm chỉ, ý thức cao trong ôn tập như thế mà phụ huynh nhẹ cả lòng, chỉ sợ kỳ nghỉ dài làm chúng không còn thiết tha với việc học.

Bên cạnh đó, nhiều trường còn tận dụng sổ liên lạc điện tử, trực tiếp đăng đề cương các môn của từng khối và hướng dẫn phụ huynh, học sinh cùng truy cập để tiện trong việc phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong đôn đốc, nhắc nhở con em tự ôn tập tại nhà. Mặt khác, giáo viên các trường còn giới thiệu nhiều trang dạy học trực tuyến qua mạng, hoặc các kênh truyền hình hướng dẫn ôn tập tại nhà cho học sinh… Và sắp tới Bạc Liêu cũng sẽ chọn lọc giáo viên có kinh nghiệm hướng dẫn ôn tập trên đài truyền hình địa phương.

Ý thức tự giác vẫn là chính

Tuy nhiên, bên cạnh hiệu ứng tích cực thì việc học qua mạng trong mùa dịch không phải là không có kẽ hở cần khắc phục. Theo chia sẻ của nhiều giáo viên, phần mềm hỗ trợ ôn tập hiện nay có quá nhiều thao tác cần thực hiện, một số thao tác thậm chí còn gây khó cho học sinh, phụ huynh (nhất là các phụ huynh ít có điều kiện tiếp cận với công nghệ). Đó là còn chưa kể những gia đình có hoàn cảnh khó khăn không có máy vi tính, điện thoại thông minh, hoặc thiếu wifi, 3G, 4G hỗ trợ tải bài tập, mà phải trực tiếp đến trường để nhận đề cương ôn tập.

Một giáo viên trên địa bàn TX. Giá Rai còn chia sẻ vui về cái khó khi giúp con đang học lớp 8 tải đề cương trên phần mềm sổ liên lạc điện tử, cụ thể là dù đã làm hết cách nhưng thao tác phức tạp của nó khiến anh phải nhờ đến con trai đang học đại học công nghệ thông tin hỗ trợ. Vậy nên, các giáo viên mong rằng khi xây dựng, thiết kế phần mềm, các đơn vị tư vấn, hỗ trợ cần xây dựng phần mềm thật sự giản tiện, hữu dụng, ít thao tác thì mới có thể hướng đến mọi đối tượng học sinh.

Nhiều người còn cho rằng, việc học qua mạng Internet sẽ rất khó kiểm soát được người truy cập có phải là học sinh hay không, rồi liệu rằng khi tải về có phải do học sinh tự làm, tự nghiên cứu hay có người làm thay. Đó là chưa kể, khi lên mạng với danh nghĩa là ôn tập, nhưng nếu thiếu sự giám sát chặt của phụ huynh thì các em có thật sự làm bài, ôn tập qua mạng hay bị “n” thứ trên mạng cám dỗ rồi bỏ bê việc ôn tập…

Dù có trăm phương ngàn cách thì cốt lõi nhất vẫn là ý thức tự giác của mỗi học sinh. Nếu các em tự chủ động, cùng với sự chung tay, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của phụ huynh và nhà trường thì khó khăn cỡ nào cũng có thể gỡ được.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.