Giáo dục - Học Đường

Hàng trăm giáo viên mầm non có nguy cơ mất việc

Thứ Tư, 12/02/2020 | 15:53

Dù đã công tác ổn định gần 14 năm với hợp đồng không xác định thời hạn, nhưng hiện nay có hàng trăm giáo viên cấp học mầm non trong tỉnh đang đứng trước nguy cơ mất việc, thiệt thòi quyền lợi… khi có thông tin tất cả phải trải qua kỳ thi tuyển. Nghĩa là tất cả phải làm lại “từ đầu”.

Quyết định số 40, ngày 4/5/2006 của Sở Nội vụ.

Theo phản ánh của nhiều giáo viên mầm non, trước đây Sở Nội vụ đã có Quyết định số 40, ngày 4/5/2006 về việc hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Theo quyết định này, có 340 giáo viên mầm non trong tỉnh được tiếp tục hợp đồng không xác định thời hạn, tính từ ngày 1/1/2006, được xếp vào ngạch; bậc; hệ số lương và thời gian nâng bậc lương lần sau tính theo danh sách của Sở Nội vụ. Điều này có nghĩa, 340 giáo viên ấy đã được xếp vào ngạch, bậc viên chức. Bởi, một trong những căn cứ của Quyết định số 40 là “xét đề nghị của Giám đốc Sở GD-ĐT tại Tờ trình số 22, ngày 7/4/2006 về việc ra quyết định hợp đồng không thời hạn đối với giáo viên mầm non đã qua kỳ xét tuyển viên chức”.

Mọi việc diễn ra đã gần 14 năm, tất cả 340 giáo viên đều yên tâm công tác, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của địa phương. Với nhiệt huyết và lòng yêu nghề, hiện tại nhiều người trong số họ đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, được giao trọng trách quản lý ở các trường. Tuy nhiên, đến năm 2019, họ bàng hoàng khi có thông tin Sở Nội vụ thông báo thi tuyển viên chức và họ là một trong những đối tượng của kỳ thi tuyển sắp diễn ra.

Theo tìm hiểu, Phòng Nội vụ các huyện, thị xã, thành phố thực hiện ý kiến của Sở Nội vụ (không có văn bản), thông báo cho các phòng GD-ĐT rà soát, báo cáo hồ sơ và danh sách các giáo viên nằm trong Quyết định số 40. Việc làm này đã gây nên nhiều tranh cãi, vì phần lớn các phòng GD-ĐT đều cho rằng các giáo viên nằm trong danh sách của Quyết định số 40 đã là viên chức từ thời điểm quyết định này có hiệu lực bởi họ đã qua kỳ xét tuyển viên chức.

Hàng trăm giáo viên mầm non trong tỉnh đang có nguy cơ mất việc. Ảnh minh họa: C.K

Theo lý giải của một phòng Nội vụ huyện, căn cứ để thực hiện là Công văn số 5378, ngày 5/11/2019 của Bộ Nội vụ về việc tuyển dụng đặc cách đối với giáo viên đã có hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2015 trở về trước. Theo Công văn số 5378, đối tượng được xem xét tuyển dụng đặc cách là giáo viên đang làm hợp đồng lao động theo vị trí việc làm, giảng dạy tại cơ sở giáo dục công lập, đã có thời gian ký hợp đồng lao động có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội làm công việc giảng dạy tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn trước ngày 31/12/2015, trong chỉ tiêu biên chế, có năng lực, trình độ phù hợp với yêu cầu của vị trí cần tuyển dụng.

Việc tuyển dụng đặc cách đối với đối tượng nêu tại khoản 2 công văn này phải bảo đảm các quy định của Bộ GD-ĐT về tiêu chuẩn chức danh, khung danh mục vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục công lập, bảo đảm công khai, minh bạch.

Sau khi thực hiện tuyển dụng đặc cách đối với đối tượng nêu tại khoản 2 công văn này, nếu vẫn còn chỉ tiêu biên chế giáo viên thì thực hiện việc thi tuyển hoặc xét tuyển công khai theo quy định của Luật Viên chức và văn bản hướng dẫn thi hành.

Đối với các địa phương đã thực hiện tuyển dụng đặc cách đối tượng nêu tại khoản 2 công văn này và thực hiện tuyển dụng theo quy định của pháp luật về viên chức đủ số chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao mà vẫn còn giáo viên hợp đồng lao động thì chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật.

Việc Bộ Nội vụ quy định đối tượng tuyển dụng đặc cách là “giáo viên đang làm hợp đồng lao động” mà không nói rõ là hợp đồng có thời hạn hay không xác định thời hạn đã làm nhiều địa phương “bối rối”. Và việc áp dụng đã gây nên nhiều tranh cãi. Có ý kiến còn cho rằng, dù nói là “tuyển dụng đặc cách”, nhưng nếu 340 giáo viên mầm non nằm trong Quyết định số 40 tham gia thi tuyển mà không được tuyển dụng lại thì sẽ ra sao? Còn nếu được tuyển dụng lại, thì lương, hệ số lương, ngạch, bậc… sẽ được tính như thế nào?

Câu hỏi này xin dành cho Sở Nội vụ và Sở GD-KH&CN trả lời cho các giáo viên yên tâm trên cơ sở các văn bản pháp luật hiện hành.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.