Giáo dục - Học Đường

Giáo viên trường tư thục gặp khó khi học sinh nghỉ học dài ngày

Thứ Hai, 30/03/2020 | 15:45

Từ đầu tháng 2/2020 đến nay, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên học sinh trong tỉnh được tạm nghỉ học để phòng ngừa. Trong thời gian này, nếu như cán bộ, giáo viên của các trường công lập vẫn được giữ nguyên mức lương thì với giáo viên trường tư thục, việc tạm ngưng dạy học như thế đã ảnh hưởng rất lớn đến đồng lương của họ.

Nhân viên, giáo viên Trường mầm non iSchool Bạc Liêu trang trí ghế đá, khuôn viên trường trong thời gian trẻ mầm non nghỉ học. Ảnh: Thảo Nguyên

Theo số liệu của ngành Giáo dục, năm học 2019 - 2020, trên địa bàn tỉnh có 12 cơ sở ngoài công lập hoạt động, gồm 116 nhóm, lớp với tổng số 3.596 học sinh. Trong đó có 10 trường mẫu giáo, mầm non và 2 trường tiểu học. Theo đó cũng có hàng trăm cán bộ, giáo viên công tác ở các trường tư này.

Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, học sinh, trẻ mầm non được nghỉ học để phòng dịch từ đầu tháng 2/2020 đến nay thì cũng đồng nghĩa với việc hàng trăm cán bộ, giáo viên, nhân viên ở các trường tư bắt đầu vào mùa “thất nghiệp”, ảnh hưởng lớn đến thu nhập của bản thân, gia đình.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn các trường tư thục hoạt động trên nguyên tắc “có thu, có chi”. Nghĩa là nếu có hoạt động, có học sinh, trẻ mầm non theo học thì cơ sở mới có nguồn thu và mới có nguồn để chi cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của cơ sở. Còn trong tình hình như hiện nay, khi cơ sở không hoạt động thì chủ cơ sở sẽ không có nguồn để chi lương cho đội ngũ được thuê làm cán bộ quản lý, chăm sóc trẻ… tại cơ sở.

Trao đổi với chúng tôi, bà Vưu Kim Thu, Hiệu trưởng Trường mầm non iSchool Bạc Liêu, cho biết: “Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, trẻ mầm non được nghỉ kéo dài nên ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của nhà trường. Ngoài đội ngũ cán bộ, nhân viên còn làm việc, thì tất cả giáo viên đều được cho nghỉ do không có hoạt động giáo dục. Từ đó, thu nhập của cán bộ, giáo viên bị ảnh hưởng rất lớn”. Cũng theo bà Vưu Kim Thu, đơn vị chủ quản của Trường mầm non iSchool Bạc Liêu đã thông báo trong tháng 3/2020 chỉ chi 30% trên tổng lương của nhà trường. Căn cứ trên nguồn kinh phí ít ỏi này, nhà trường sẽ chi trả lương cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trường dựa trên hoạt động thực tế trong thời gian tạm nghỉ. Trong đơn vị, hiện có 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên, nhưng chỉ có duy nhất nhân viên bảo vệ là được lĩnh 40% lương của tháng 3/2020, còn lại tất cả đều lĩnh từ 20 - 30% lương/tháng. Với một giáo viên mới ra trường thì khoảng 20% lương đó sẽ không thấm vào đâu so với chi tiêu hàng ngày. Tuy nhiên, 20% đó cũng là phần nào “an ủi” cho những cán bộ, giáo viên đang làm việc tại một cơ sở tư thục có uy tín. Trong khi đó, hàng trăm giáo viên ở các cơ sở tư thục khác không được lĩnh lương, cũng không được hỗ trợ.

Trao đổi với chúng tôi, hiệu trưởng của một cơ sở mầm non tư thục trên địa bàn TP. Bạc Liêu cho biết, từ tháng 2/2020 đến nay, tất cả cán bộ, giáo viên đều không có lương. Cơ sở có 11 người nhưng chỉ có 1 nhân viên bảo vệ kiêm tạp vụ là có lương vì vẫn phải làm việc suốt thời gian học sinh nghỉ học, vừa bảo vệ, vừa làm vệ sinh trường lớp…

Trước thực trạng này, rất cần một cơ chế, chính sách hợp tình, hợp lý đến từ các chủ cơ sở giáo dục, từ các cấp chính quyền để đội ngũ giáo viên trường tư thục giảm bớt gánh nặng về kinh tế gia đình.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.