Giáo dục - Học Đường

Giảm tải chương trình cho học sinh các cấp: Không để tình trạng học sinh lớp 1 không biết đọc, biết viết khi lên lớp 2

Thứ Tư, 01/04/2020 | 16:32

Chiều 31/3, Bộ GD-ĐT đã có Công văn hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học trong học kỳ II năm học 2019 - 2020. Nội dung giảm tải tập trung các lớp cuối cấp của mỗi bậc học, đặc biệt là trung học. Trong đó cấp tiểu học lưu ý với môn Tiếng Việt lớp 1, dù giảm về nội dung, yêu cầu nhưng phải đảm bảo không để tình trạng học sinh lớp 1 không biết đọc, biết viết khi lên lớp 2.

Học sinh lớp 1, Trường tiểu học A (xã Phong Thạnh Tây B, huyện Phước Long) trong giờ học môn Tiếng Việt trước khi dịch COVID-19 xảy ra. Ảnh minh họa: C.K

Trao đổi nhanh với chúng tôi vào sáng 1/4, ông Dương Hồng Tân - Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN, cho biết: “Căn cứ công văn hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, ngành Giáo dục tỉnh sẽ có hướng dẫn chi tiết chương trình giảm tải cho các cấp học, các khối lớp. Trong đó, ngành sẽ lưu ý đến khối lớp 1 và các khối lớp cuối cấp (lớp 5, lớp 9 và lớp 12) nhằm đảm bảo cung cấp, giảng dạy đầy đủ kiến thức, kỹ năng cho học sinh trong khung thời gian cho phép của năm học 2019 - 2020. Đặc biệt là đảm bảo cho học sinh lớp 12 được trang bị đầy đủ kiến thức để bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 với tâm thế thật tốt”.

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, ở bậc trung học, các môn thực hiện theo chương trình nâng cao, các trường chủ động điều chỉnh nội dung dạy học tương ứng, phù hợp với đặc thù môn học. Đối với các môn Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục, các trường chủ động điều chỉnh nội dung, hình thức phù hợp với thực tiễn. Việc cắt giảm theo nguyên tắc yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/khối lớp, chỉ tinh giản nội dung nâng cao, trùng lặp giữa các môn học. Một số nội dung được tích hợp theo các chủ đề để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu về kiến thức, kỹ năng.

Đối với bậc tiểu học, việc tinh giản được hướng dẫn cụ thể theo từng tuần dạy học của chương trình, để đảm bảo các nhà trường thuận lợi trong triển khai việc thực hiện thống nhất trên phạm vi cả nước. Việc tinh giản được thực hiện theo nguyên tắc: đảm bảo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông đối với cấp tiểu học hiện hành theo quy định của Luật Giáo dục; đảm bảo tính logic của mạch kiến thức và tính thống nhất giữa các khối lớp trong cùng môn học, các môn học trong cùng khối lớp và cấp học; thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục theo hướng mở, linh hoạt, phân cấp trong quá trình thực hiện; đảm bảo tinh giản nội dung dạy học phù hợp với việc điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường trong năm học 2019 - 2020 do tác động của dịch bệnh COVID-19. Theo đó, các nội dung cơ bản được giữ để đảm bảo cung cấp kiến thức, kỹ năng nền tảng, cốt lõi của chương trình cho học sinh, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông; chỉ tinh giản những nội dung nâng cao, yêu cầu vận dụng và vận dụng cao. Một số nội dung, yêu cầu trong bài học được giảm tải; một số bài học được chuyển thành bài tự chọn, bài tự học ở nhà hoặc không tổ chức dạy học; các nội dung tiết học gần nhau thuộc cùng một chủ đề được ghép thành một bài học theo chủ đề.

Hướng dẫn của Bộ GD-ĐT lưu ý đối với môn Tiếng Việt lớp 1, căn cứ vào trình độ học sinh và giáo viên, các nhà trường chủ động phân phối nội dung, thời lượng dạy học, đảm bảo học sinh đạt được các yêu cầu cơ bản về kiến thức, kỹ năng môn Tiếng Việt lớp 1 một cách chắc chắn. Không để tình trạng học sinh không biết đọc, biết viết tiếng Việt khi lên lớp 2.

Ngoài ra, trong hướng dẫn cũng yêu cầu các trường ưu tiên thời gian tối đa để tổ chức dạy học các môn học bắt buộc theo chương trình và tổ chức dạy học các môn tự chọn một cách phù hợp; tăng cường các hình thức dạy học từ xa như dạy học qua Internet và trên truyền hình. Thời gian đầu của năm học 2020 - 2021, các trường tập trung ôn tập, bổ sung các nội dung kiến thức cần thiết cho học sinh trước khi thực hiện chương trình của năm học mới.

Các trường tổ chức đánh giá quá trình học tập và rèn luyện của học sinh bằng các phương pháp, kỹ thuật, công cụ khác nhau phù hợp với tình hình thực tế và đúng quy định. Không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản và các nội dung được ghi chú “không dạy”, “không làm”, “không thực hiện”. Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường tiếp tục thực hiện Công văn 4612 về hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học.

Khánh Châu 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.