Giáo dục - Học Đường

Cần minh bạch các khoản đóng góp đầu năm học

Thứ Hai, 06/08/2018 | 16:30

Năm học mới 2018 - 2019 đã bắt đầu. Theo đó, câu chuyện “nóng” nhất thời điểm này không phải là ngành Giáo dục sẽ áp dụng chương trình giảng dạy mới nào cho học sinh, mà là chuyện các trường huy động bao nhiêu khoản đóng góp!

Biên lai thu tiền đóng góp của phụ huynh học sinh năm học mới 2018 - 2019. Ảnh minh họa: T.L

Thời điểm này, gần như tất cả phụ huynh từ cấp học mầm non đến cấp THPT đều đã đến trường đăng ký nhập học cho con em mình. Mỗi cấp học đều có quy định riêng nên mức đóng cũng khác nhau. Ngay trong cùng một cấp học thì giữa các lớp cũng có sự chênh lệch về số tiền đóng. Đơn cử như cấp học mầm non, nếu là lớp Mầm thì chỉ hơn 1,2 triệu đồng/học sinh; còn lớp Lá thì hơn 1,3 triệu đồng/học sinh.

Số tiền đóng góp ấy là đóng theo quy định. Nghĩa là có phiếu thu tiền của nhà trường hẳn hoi. Nhưng câu chuyện chúng tôi muốn đề cập đến lại là câu chuyện của những khoản “đóng góp” không có phiếu thu, do các trường tự quy định. Chị L. là một giáo viên công tác ở huyện, nhưng nhà thì ở phường 5 (TP. Bạc Liêu). Sau khi đi đóng tiền cho con vào học lớp 1 (trái tuyến) của một trường tiểu học trên địa bàn phường 1 (TP. Bạc Liêu) về, chị cứ thắc mắc mãi. Số là trên danh sách, phiếu thu thì thể hiện số tiền chị phải đóng là hơn 600.000 đồng, nhưng khi thu tiền thì người thu bảo chị phải đóng hơn 800.000 đồng. Chị thật sự bất ngờ nhưng không dám hỏi, vì con mình thuộc “diện trái tuyến”, chạy đi, chạy lại chật vật lắm mới được nhận vào trường.

Vì “ấm ức” nên chị dò hỏi các phụ huynh khác thì được biết số tiền “đóng dư” 200.000 đồng ấy là tiền “xã hội hóa xây dựng cơ sở vật chất” do trường quy định. Đó chỉ mới là khoản “đóng góp” đầu năm, chưa kể  các khoản phải đóng góp khác như: quỹ hội cha mẹ học sinh, quỹ lớp…

Mỗi đầu năm học mới, câu chuyện đóng góp các khoản phí luôn làm các bậc phụ huynh thấy “ám ảnh”. Nào là xã hội hóa xây trường lớp, mái che, máy điều hòa, tivi, rèm cửa… Mong rằng các trường cần minh bạch các khoản đóng góp ấy để phụ huynh đỡ nặng gánh lo toan trong khi mỗi đầu năm học mới còn rất nhiều khoản phải chi.

T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.