Giáo dục - Học Đường

Bạc Liêu: Các trường học lên phương án cắt tỉa cây to trong khuôn viên

Thứ Tư, 03/06/2020 | 16:27

Sau sự việc đau lòng từ chuyện cây phượng bật gốc đè chết một em học sinh ở Trường THCS Bạch Đằng (TP. Hồ Chí Minh) và một số cây nhiều năm tuổi bất ngờ ngã đổ trong sân trường tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT - Phùng Xuân Nhạ đã đề nghị các địa phương, nhà trường cần đặc biệt quan tâm, tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn trường học. Sau đề nghị này, ngành Giáo dục Bạc Liêu đã triển khai, lên phương án cắt tỉa cây to trong khuôn viên trường để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên trước mùa mưa bão.

Trường THPT Bạc Liêu tiến hành cắt tỉa nhiều cây xanh trong khuôn viên nhà trường. Ảnh: N.T

Mạnh tay xử lý

Những ngày qua, tràn ngập trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội là hình ảnh hàng loạt cây to, đặc biệt là cây phượng nhiều năm tuổi trong khuôn viên trường trên khắp cả nước lần lượt bị đốn hạ, hoặc cắt tỉa theo kiểu bị “bức tử” khiến những sân trường trở nên trống vắng, thiếu đi những bóng cây gắn liền với tuổi học trò. Nhiều trường vì tiếc những gốc phượng kỷ niệm còn giăng dây xung quanh những gốc to nhằm hạn chế học sinh đến gần, tạo nên những hình ảnh vừa buồn cười, vừa xót xa. Thậm chí, nhiều người còn đề xuất trồng những loại cây xanh khác thay thế cho cây phượng trong sân trường để đảm bảo an toàn.

Không chỉ các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước, mà ngay cả các địa phương lân cận với Bạc Liêu sau khi tiến hành kiểm tra, rà soát đồng loạt các cây xanh trong khuôn viên trường đã mạnh tay xử lý những cây cổ thụ. Chứng kiến cảnh nhiều cây phượng lâu năm bị đốn hạ, một tài khoản Facebook ở tỉnh Cà Mau đã bật lên những tiếng xót xa từ nhịp điệu của ca khúc “Phượng hồng”: “Những chiếc tải to chở đầy thân phượng/ Anh cẩu mùa hè của tôi đi đâu…”.

Tại Bạc Liêu, mới đây một trường THPT trên địa bàn thành phố đã thẳng tay cắt tỉa đồng loạt hơn chục gốc xà cừ 10 năm tuổi, để lại sân trường ngập nắng và những thân cây trơ trụi dưới cái nắng hè như thiêu như đốt. Sau khi hình ảnh này được chia sẻ, rất nhiều người cho rằng nhà trường đã quá cứng nhắc, xử lý mạnh tay khiến những cây xanh quý bị mất sức không đáng có.

Cần những giải pháp căn cơ

Ông Trương Hà Giang, Phó trưởng phòng GD-ĐT Đông Hải, cho biết: “Là địa phương vùng ven biển thường xuyên đối mặt với mưa to gió lớn, đặc biệt là những năm gần đây, dưới tác động của biến đổi khí hậu,  hiện tượng thời tiết bất thường như giông lốc xảy ra ngày càng nhiều vào mùa mưa bão nên chúng tôi thường xuyên lưu ý các nhà trường cần quan tâm đến việc chăm sóc, cắt tỉa cây xanh trong khuôn viên. Đặc biệt, sau sự cố đau lòng xảy ra ở TP. Hồ Chí Minh mới đây, ngành Giáo dục Đông Hải đã quyết liệt chỉ đạo các trường lên phương án kiểm tra, cắt tỉa đồng loạt đối với những cây to trong sân trường, nhưng phải đảm bảo được độ an toàn, vẻ mỹ quan, chứ không cắt trụi hoặc bức tử không thương tiếc như một số địa phương khác đang làm”.

Trao đổi về việc nên hay không nên trồng phượng trong khuôn viên để tạo bóng mát, cảnh quan, ông Dư Quốc Kiệt, Hiệu trưởng Trường THPT Giá Rai (TX. Giá Rai) chia sẻ: “Sự cố đáng tiếc là điều không ai mong muốn, nhưng chúng ta không nên chạy theo những lời bình phẩm của số đông để quy chụp, rồi ra tay không thương tiếc với những cái cây vô tội. Căn cứ theo sơ đồ quy hoạch của Trường THPT Giá Rai mới, khuôn viên trường vẫn trồng hai loại cây chủ lực là phượng và bằng lăng để tạo mảng xanh. Vì chúng tôi cho rằng, một khi muốn trồng cây gì trong khuôn viên, chúng ta nên tìm hiểu kỹ đặc tính của từng loại cây để có hướng chăm sóc phù hợp. Chẳng hạn, phượng là cây có rễ ăn nông, tuổi thọ trung bình từ 30 - 40 năm nếu được chăm sóc tốt, kiểm tra cắt tỉa thường xuyên. Hãy thử tưởng tượng, nếu như một ngày nào đó sân trường không còn hoa phượng - loài hoa gắn liền với mùa hè, với thời áo trắng… thì tuổi học trò đâu còn trọn vẹn ý nghĩa”.

Cây xanh là lá phổi của sự sống, tạo sự giao hòa giữa con người và thiên nhiên, trồng một cái cây đã khó, chăm sóc để chúng có được hình hài, tuổi thọ 5 năm, 10 năm… càng khó hơn. Thế nên, thay vì triệt hạ thẳng tay thì các trường hãy tính đến những giải pháp hay hơn, tích cực hơn để cây xanh mãi là bạn tốt của con người.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.