Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Trường Chính trị Châu Văn Đặng: Nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học

Thứ Tư, 13/03/2024 | 16:21

Trường Chính trị Châu Văn Đặng tỉnh Bạc Liêu đang hướng đến mục tiêu đạt trường chuẩn bằng việc thực hiện đồng bộ một loạt biện pháp theo lộ trình, bảo đảm tính hệ thống, khoa học, chuẩn mực. Đó là chuẩn hóa, nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn; xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị; đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật bảo đảm phục vụ tốt cho hoạt động dạy và học.

Trường Chính trị Châu Văn Đặng tổ chức hội thảo khoa học cấp tỉnh năm 2023. Ảnh: N.Q

NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VƯỢT TIẾN ĐỘ

Chiều 12/3, Trường Chính trị Châu Văn Đặng hội thảo khoa học “Nâng cao năng lực tổng kết thực tiễn của đội ngũ giảng viên”. Một tuần trước đó, nhà trường cũng đã tổ chức hội thảo khoa học cấp trường về vấn đề nâng cao chất lượng nghiên cứu thực tế (NCTT) của học viên lớp Trung cấp lý luận chính trị. Các tham luận đã làm sáng tỏ sự cần thiết của hoạt động NCTT đối với học viên, thuận lợi và khó khăn, đổi mới nội dung và phương pháp NCTT, giải pháp nâng cao chất lượng NCTT và hiệu quả viết bài thu hoạch sau chuyến đi. Nghiên cứu khoa học là một nhiệm vụ quan trọng của trường chính trị và cũng là một tiêu chí “cứng” trong đánh giá trường đạt chuẩn.

Sau khi Tỉnh ủy ban hành Đề án xây dựng Trường Chính trị Châu Văn Đặng đạt chuẩn, Đảng ủy - Ban Giám hiệu nhà trường đã dành sự quan tâm đặc biệt với vấn đề này. Năm 2023, năm thứ hai thực hiện Đề án, hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường vượt tiến độ kế hoạch được giao. Nhà trường triển khai tổ chức thực hiện 15 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, 4 cuộc hội thảo khoa học cấp trường, 2 hội thảo khoa học cấp tỉnh, 2 đề tài khoa học cấp tỉnh, xuất bản 3 bản tin Thông tin lý luận và thực tiễn và tiến hành các bước xuất bản sách chuyên khảo. Ngoài ra, nhà trường còn xây dựng kế hoạch cho giảng viên đi NCTT ở cơ sở.

GẮN KẾT GIỮA LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN

Đầu tháng 3, đoàn cán bộ, giảng viên khoa Nhà nước và Pháp luật của Trường đã đến NCTT tại xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) về công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2023 và đề xuất các giải pháp xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024. NCTT là một trong những nhiệm vụ quan trọng của giảng viên được Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh quy định. Hoạt động này giúp đội ngũ giảng viên có thêm những tư liệu, kinh nghiệm xử lý tình huống bổ ích trong hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở, thu thập tư liệu quý, bổ sung vào bài giảng, gắn kết giữa lý luận và thực tiễn trong giảng dạy lý luận chính trị.

Những năm qua, lãnh đạo nhà trường đã tạo điều kiện thuận lợi để giảng viên các khoa, phòng đi NCTT theo đúng quy định (giảng viên chính 10 ngày/năm, giảng viên 15 ngày/năm). Ngoài ra, Ban Giám hiệu còn linh hoạt kết hợp cho giảng viên NCTT cùng với các lớp Trung cấp lý luận chính trị, bồi dưỡng ngạch chuyên viên, chuyên viên chính. Nội dung NCTT của giảng viên đa dạng, từ vấn đề dân tộc, tôn giáo, lịch sử đảng bộ địa phương, công tác giảm nghèo đến hoạt động văn phòng cấp ủy, tình hình phát triển kinh tế - xã hội… Công tác NCTT của giảng viên được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, dần trở thành nền nếp, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng bài giảng, chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của nhà trường.

Trong năm 2024, Trường Chính trị Châu Văn Đặng phấn đấu thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi bưỡng theo kế hoạch của Tỉnh ủy đã phê duyệt, trong đó có phối hợp mở lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030 và sớm đề nghị công nhận Trường đạt chuẩn mức 1.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.