Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thực hiện Nghị quyết về nông nghiệp - nông dân - nông thôn: Hạ tầng nông nghiệp cần được ưu tiên

Thứ Hai, 10/10/2022 | 17:25

Để cụ thể hóa các kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp - nông dân - nông thôn, Bạc Liêu đã chú trọng phát triển hạ tầng nông nghiệp nhằm công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, nâng cao năng lực sản xuất cũng như đời sống người dân nông thôn, tạo động lực cho nông nghiệp tỉnh nhà phát triển bền vững.

Tuy nhiên, qua giám sát của HĐND tỉnh mới đây cho thấy, tình hình thực hiện các công trình, dự án đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp vẫn còn nhiều bất cập, từ việc chậm tiến độ đến không ít công trình đạt hiệu quả chưa cao, nhu cầu đầu tư, nâng cấp lại quá lớn so với nguồn lực của tỉnh…

3 NĂM, ĐẦU TƯ HƠN 300 CÔNG TRÌNH, DỰ ÁN

Xác định công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, do đó tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, quyết sách đầu tư cho hạ tầng nông nghiệp - nông thôn. Trong đó, Nghị quyết 11 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI đã cụ thể mục tiêu đến năm 2025: Đầu tư hoàn thành nâng cấp tuyến đê biển Đông, các công trình ngăn triều chống ngập. Phấn đấu cơ bản hoàn thành các công trình thủy lợi thiết yếu; kết cấu hạ tầng vùng nuôi tôm siêu thâm canh, thâm canh, bán thâm canh, vùng sản xuất giống thủy sản tập trung; hạ tầng đồng muối phía Nam Quốc lộ 1A, vùng sản xuất tôm - lúa, ô đê bao khép kín, trạm bơm điện; triển khai đầu tư các dự án kè, các khu neo đậu tránh trú bão, cảng cá, bến cá.

Công trình cống Âu thuyền Ninh Quới (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân) giúp ngăn mặn - giữ ngọt phục vụ tốt việc sản xuất nông nghiệp của người dân. Ảnh: T.T

Theo Sở NN&PTNT, trong giai đoạn 2019 - 2021, trên địa bàn tỉnh có 316 công trình, dự án đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp - nông thôn với tổng kinh phí trên 195,4 tỷ đồng. Nhìn chung, các công trình đã hoàn thành và phát huy hiệu quả vốn đầu tư, đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, hệ thống thủy lợi đáp ứng nhu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất vùng Bắc Quốc lộ 1A đạt khoảng 90 - 95% và vùng Nam Quốc lộ 1A đạt khoảng 75 - 80%. Các công trình nạo vét kênh tạo nguồn đã triển khai thi công đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu cấp thoát nước phục vụ sản xuất của người dân…

...VÀ NHỮNG BẤT CẬP

Qua giám sát của HĐND tỉnh cho thấy, trong số 24 dự án giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh (gọi tắt là Ban Quản lý dự án tỉnh) giai đoạn 2019 - 2021 thì chỉ hoàn thành 10 dự án. Có 8 dự án dự kiến năm 2022 hoàn thành nhưng thực tế còn rất nhiều ngổn ngang; 6 công trình, dự án thì phải xin chuyển nguồn vốn cho năm sau. Đặc biệt, các dự án kênh Hoành Tấu, dự án nâng cấp đê biển Đông ở khu vực huyện Hòa Bình không chỉ chậm tiến độ mà ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của Nhân dân. Trong khi đó, người dân ở huyện Vĩnh Lợi phản ánh việc cống Cả Vĩnh đã được đầu tư xây dựng 20 năm, hiện nay lưu lượng xe chở khách du lịch đến chùa Hưng Thiện qua lại khu vực cống ngày càng đông khiến công trình xuống cấp trầm trọng.

Bên cạnh đó, các địa phương đều kiến nghị việc cấp vốn hàng năm theo danh mục các công trình, dự án đã phê duyệt là quá chậm, có công trình đến hơn nửa năm mới được nhận vốn nên rất khó hoàn thành đúng tiến độ. Đây cũng là nguyên nhân khiến việc chuyển nguồn vốn của công trình hạ tầng nông nghiệp hiện nay rất lớn. Cụ thể, giai đoạn 2019 - 2021, Sở NN&PTNT còn hơn 34,4 tỷ đồng chưa thể giải ngân. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện công trình, người dân cho rằng chưa có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ nên chất lượng công trình chưa đảm bảo. Đơn cử huyện Vĩnh Lợi có 11 ô đê bao thì chỉ có 3 ô đê bao hoạt động hiệu quả. Đồng thời, việc duy tu, sửa chữa, nâng cấp công trình cũng chưa được ngành chức năng, địa phương quan tâm. Chính vì vậy, bà con ở huyện Vĩnh Lợi, Hồng Dân… hiện nay đều bỏ không làm lúa vụ 3 vì trạm bơm, ô đê bao, cống, kênh xuống cấp, bồi lắng sẽ dẫn đến năng suất đạt rất thấp.

Thiết nghĩ, để phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới hiệu quả thì việc đầu tư hạ tầng nông nghiệp là giải pháp quan trọng và bức thiết nhất hiện nay.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.